Đời sống

Đồng Nai: Công an vào cuộc vụ vỡ hụi liên quan đến hàng trăm nạn nhân

Tuệ Anh 28/05/2023 16:39

Sau thông tin vỡ hụi gần 45,1 tỷ đồng tại Đồng Nai, cơ quan chức năng tại địa phương đã nhận gần 230 đơn của các nạn nhân liên quan đến vợ chồng bà NTTH (34 tuổi) và ông TQH (36 tuổi, tạm trú xã Lộ 25, huyện Thống Nhất).

Sau khi tiếp nhận đơn, Công an huyện Thống Nhất đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an xã Lộ 25 xác minh, làm rõ vụ việc. Trong đó, có một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng vụ vỡ hụi hàng trăm tỷ đồng đến khoảng 1.000 tỷ đồng đến thời điểm hiện tại là không chính xác và không có cơ sở.

Theo đó, chủ hụi này là bà NTTH và chồng là TQH, hai vợ chồng đã đứng ra huy động người dân trên địa bàn huyện Thống Nhất, huyện Long Thành, TP. Long Khánh, TP. Biên Hòa chơi hụi với hình thức theo ngày, tuần và tháng.

co-quan-chuc-nang-dia-phuong-da-nhan-gan-230-don-cua-cac-nan-nhan-lien-quan-den-viec-vo-hui-gan-50-ty-dong.jpeg
Cơ quan chức năng địa phương đã nhận gần 230 đơn của các nạn nhân liên quan đến việc vỡ hụi gần 50 tỷ đồng

Được biết, ở địa phương vợ chồng H là người có kinh tế ổn định, cũng vì vậy nên khi cả 2 mở dây hụi đã có nhiều người ở địa phương và các vùng lân cận tham gia. Cụ thể, số lượng người tham gia đa phần làm nương rẫy, buôn bán tại chợ.

Trước khi sự việc trên xảy ra, anh TQH (chồng của NTTH) đã nhắn tin, gọi điện thoại cho nhiều người thông báo bị vỡ hụi và ngừng tất cả các hoạt động. Đặc biệt, TQH cho biết, sẽ không bỏ đi mà vẫn ở tại văn phòng bất động sản Huy Thịnh Phát để cùng mọi người giải quyết vấn đề vì hai vợ chồng hiện còn đất đai nhiều nên sẽ bán đất để trả lại tiền cho những người góp hụi.

Đến chiều ngày 26/5, hàng trăm người dân đã tụ tập tại văn phòng bất động sản Huy Thịnh Phát (ấp 3, xã Lộ 25, huyện Thống Nhất) của vợ chồng chủ hụi để đòi lại tiền.

Theo người dân, đường dây hụi này có hàng trăm người tham gia, hoạt động khoảng 3 năm trở lại đây và hiện tại, chủ hụi đang giữ số tổng số tiền gần 50 tỷ đồng. Trong đó, người cho vay nhiều nhất là 4 tỷ đồng và ít nhất 10 triệu đồng.

Những năm trở lại đây tình trạng vỡ hụi không còn quá xa lạ, hậu quả để lại rất nặng nề vì thường các vụ hụi có nhiều con hụi tham gia với tài số tài sản lớn. Thực tế, tại tỉnh Đồng Nai đã có nhiều vụ hụi bể với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng, đa phần các con hụi tham gia đều dùng tiền họ dành dụm, tiết kiệm trong một khoảng thời dài, do đó khi bị bể hụi có nhiều người đã rơi vào tình trạng lao đao, nợ nần, gia đình tan vỡ.

Ngoài sự việc trên, người dân cũng cần cẩn trọng để phòng ngừa, hạn chế thấp nhất không để xảy ra các vụ lừa đảo liên quan đến chơi hụi. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân chỉ nên chơi hụi khi thấy rõ sự an toàn. Khi tham gia chơi hụi nhất thiết phải có sổ sách ghi chép cẩn thận, giấy tờ biên nhận rõ ràng, có chữ ký của cả hai bên về việc giao nhận tiền, biết rõ người nhận hụi sau mỗi kỳ góp hụi.

Đặc biệt, trước khi quyết định tham gia vào một nhánh hụi nào đó, người chơi cần tìm hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan (Nghị định số 19/2019/NĐ-CP, ngày 19/02/2019 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Công an vào cuộc vụ vỡ hụi liên quan đến hàng trăm nạn nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO