Đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị đón lũ

D. Thảo| 21/07/2022 08:55

BVCL - Theo quy luật hàng năm, tháng 7, Đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị đón lũ hay mùa nước nổi. Mùa lũ mang về nhiều lợi ích cho đời sống người dân địa phương.

tin-21-7-dukhach-2(1).jpg
Ảnh minh họa

Đồng bằng sông Cửu Long là hạ nguồn của sông Mekong nên sẽ bị chi phối bởi mực nước sông thượng nguồn từ Thái Lan.

Thời điểm này, mực nước trên các sông đầu nguồn ĐBSCL có cao hơn cùng kỳ nhưng cũng còn khá thấp so với báo động lũ cấp 1. Cụ thể, mực nước tại thị xã Tân Châu của tỉnh An Giang đo được gần đây nhất là 1,92m, còn tại thành phố Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp là 1,82m.

Theo các chuyên gia về khí tượng, Đồng bằng sông Cửu Long đã bước vào mùa lũ từ đầu tháng 7 nhưng mực nước vẫn còn thấp là do các đập thủy điện thượng nguồn sông Mekong tăng cường tích nước. Thời điểm này, các hồ đã tích đầy và lượng nước trên sông Mekong bắt đầu dâng cao.

Tại Thái Lan, những ngày qua nước sông liên tục tăng từ 10-15 cm mỗi ngày. Theo quy luật, khoảng 2 tuần nữa nước sẽ về đến Đồng bằng sông Cửu Long, khi đó, mực nước trên các sông đầu nguồn cũng có thể tăng nhanh.

Cũng theo các chuyên gia, năm nay là năm thứ 3 liên tiếp xuất hiện hiện tượng La Nina, lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm. Vì thế, Đồng bằng sông Cửu Long có thể sẽ đón mùa lũ khá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị đón lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO