Đội xe thiện nguyện Bắc Giang và những chuyến xe “không đồng”

T. Trang - T/h | 11/06/2021 12:03

BVCL - Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, không kể ngày mưa to hay nắng nóng như đổ lửa, đội xe thiện nguyện Bắc Giang không quản ngại vất vả, xa xôi, kiêm luôn bốc vác hàng hoá sẵn sàng lao vào tâm dịch để chuyển đồ cứu trợ cho bà con vùng dịch.

Băng mình vào hiểm nguy

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp, người dân được khuyến cáo "nhà nào ở yên nhà ấy", không ra ngoài thì có những người lại xông pha vào tuyến đầu, sẵn sàng đón nhận những gian khó, hiểm nguy để bảo vệ cộng đồng dù không có một đồng thù lao. Có rất nhiều những tấm gương thầm lặng như vậy đã xuất hiện tại Bắc Giang, những người anh hùng vô danh sẵn sàng vì quê hương, vì làng xóm nơi mảnh đất sinh ra và nuôi mình khôn lớn.

3f49be89d1da25847ccb.jpg

Trong cơn bão dịch Covid-19với nhiều biến chủng phức tạp dễ nhiễm, dễ lây lan thì một trong những đối tượng dễ bị lây nhiễm nhất là các tài xế xe vận tải. Họ phải đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, trực tiếp đi vào các tâm dịch, không chỉ lái xe mà còn hỗ trợ bốc vác hàng hóa. Thế mà ở Bắc Giang, lại có những lái xe tập hợp nhau, cùng nhau lập nên một Đội xe thiện nguyện "không đồng" lao vào tâm dịch, chia sẻ khó khăn cùng bà con nhân dân, góp cùng các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch.

3e9a8adae08914d74d989.jpg

Được biết, trước đó Đội xe thiện nguyện đã tự duy trì, tự túc về kinh phí hoạt động được hơn 1 tháng trước từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Bắc Giang khiến tỉnh này phải tiến hành phong tỏa phần lớn các huyện trong địa bàn. Trong bối cảnh dịch bùng phát bất ngờ, Đội xe thiện nguyện đã vận chuyển nhu yếu phẩm từ các nhà tài trợ, đồ cứu viện từ khắp mọi miền đất nước gửi về cho Bắc Giang tới các khu bị phong tỏa do có trường hợp dương tính với Covid-19 hoàn toàn miễn phí.

e6c53b8651d5a58bfcc410.jpg

Thực tế cho thấy, khi xảy ra dịch bệnh, những điểm nóng có nguy cơ cao trở thành những "ốc đảo" bị cô lập vì không được tiếp tế đầy đủ nhu yếu phẩm, vật tư y tế phòng chống dịch. Lúc này, cùng với những người có mặt sớm nhất, xuất hiện nhanh nhất cùng chính quyền khoanh vùng, dập dịch là các tài xế xe tải sẵn sàng "vác tù và hàng tổng" vận chuyển hàng hóa cứu trợ, vật tư y tế đến nơi cần một cách nhanh chóng, kịp thời. Nhiều thành viên trong Đội lái xe thiện nguyện đã xác định sẵn sàng hy sinh việc riêng của gia đình, vừa góp phần chống dịch, vừa giúp bà con tiêu thụ nông sản trong lúc khó khăn.

Sự ghi nhận kịp thời của UBND tỉnh Bắc Giang

Căn cứ vào tình hình thực tiễn nhu cầu về phương tiện vận chuyển hàng hóa, đồ cứu trợ, nhu yếu phẩm cho công nhân, người dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện cách ly phòng, chống Covid-19. Trưởng ban dân vận tỉnh Bắc Giang Ông Phạm Văn Thịnh ban hành quyết định thành lập Đội xe tình nguyện phục vụ công tác tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa, đồ cứu trợ, nhu yếu phẩm cho công nhân, người dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện cách ly phòng, chống Covid-19.

99f865656430906ec9213.jpg

Theo quyết định, Đội xe có nhiệm vụ phối hợp với Tổ hỗ trợ ổn định đời sống cho công nhân ngoài tỉnh đang ở trọ trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện cách ly phòng, chống Covid-19 và các cơ quan chức năng, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh thực hiện công tác tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa, đồ cứu trợ, nhu yếu phẩm cho công nhân trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại Đội xe thiện nguyện có 17 thành viên bao gồm các tài xế là những người con quê hương Bắc Giang cùng một số tỉnh thành khác sát cánh tham gia hỗ trợ với tỉnh trong công cuộc chiến đẩy lui Covid-19.

24eb7985ccd2388c61c35.jpg

Anh Phạm Thanh Minh, một thành viên trong Đội xe thiện nguyện chia sẻ : “Trước kia đội hoạt động dưới sự phối hợp giữ các thành viên với tinh thần giúp đỡ người dân khu cách ly, vận chuyển nhu yếu phẩm và đồ cứu trợ để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt cho bà con vì mọi hoạt động di chuyển và buôn bán đều bị tạm dừng. Việc duy trì hoạt động cũng gặp một số khó khăn do kinh phí xét nghiệm cho các thành viên lớn, di chuyển qua các chốt kiểm dịch phải qua nhiều thủ tục. Được Ban dân vận tỉnh công nhận, tạo điều kiện để đội hoạt động thuận lợi hơn thì tất cả các thành viên trong đội đều phấn khởi và càng quyết tâm cống hiến một người làm việc bằng hai”.

“Từ khi khu chúng tôi thực hiện lệch giãn cách xã hội, tất cả công nhân, người dân trong xóm đều rơi vào tình trạng thiếu thốn nhu yếu phẩm, thực phẩm hàng ngày. Những từ khi có những chuyến xe cứu trợ mọi bữa ăn và sinh hoạt của mọi công nhân đều được đảm bảo. Dù trời mưa hay nắng gắt thì họ vẫn vận chuyển đồ cứu trợ đến cho chúng tôi mỗi ngày.” Chị Phan Hoàng Anh - một chủ nhà trọ tại thôn Hoàng Mai.

3f95144cfa1e0e40570f14.jpg

Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ khi xuất hiện ca nhiễm Covid 19 đầu tiên, Bắc Giang đã và đang nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của người dân trên mọi miền tổ quốc. Bên cạnh những nhà hảo tâm đã ủng hộ tiền của, vật tư, thực phẩm cho “tâm dịch” của cả nước vẫn luôn có những cá nhân, tổ chức làm cầu nối đưa để đưa những “tấm lòng Việt” đến gần hơn với người dân vùng dịch.

Băng mình vào nơi nguy hiểm, họ bỏ lại phía sau gia đình, bố mẹ, vợ chồng, con cháu, anh em, người thân không hề do dự, toan tính. Chính họ là những người anh hùng âm thầm, góp sức bảo vệ, phòng, chống dịch vững chắc ở những điểm nóng dịch tại Bắc Giang. Những hi sinh, đóng góp thầm lặng của các tình nguyện viên là những tấm gương sáng, những người hùng trong thời bình đáng được trân trọng và ngợi ca.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội xe thiện nguyện Bắc Giang và những chuyến xe “không đồng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO