Đổi sang Căn cước công dân gắn chip thì có bắt buộc phải thay đổi chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?

Tào Đạt| 28/06/2021 13:05

BVCL - Doanh nghiệp phải thực hiện thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi người đại diện theo pháp luật Doanh nghiệp cấp đổi từ chứng minh nhân dân qua căn cước công dân.

Giám đốc Công ty tôi mới mới đổi sang Căn cước công dân (gắn chíp). Vậy cho tôi hỏi công ty chúng tôi có phải cập nhật thay đổi thông tin số Căn cước công dân mới của giám đốc trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hay không? Nếu có thì thủ tục hồ sơ thay đổi như thế nào?

(Độc giả hoanghaxxx@gmail.com)

Luật sư Nguyễn Đức Hoàn, Giám đốc Công ty Luật HOK, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội trả lời:

Căn của các quy định pháp lý trong Luật Doanh nghiệp và Nghị định 50/2016/NĐ-CP, chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc của quý độc giả.

Thứ nhất, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là văn bản bằng bản giấy hoặc bản điện tử ghi lại những thông tin về đăng ký doanh nghiệp mà Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp (khoản 15 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020).

Có thể thấy, Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là giấy ghi nhận một số thông tin cơ bản nhất của doanh nghiệp và là cơ sở xác định nghĩa vụ bảo hộ quyền sở hữu tên doanh nghiệp của Nhà nước. Vì vậy, khi có sự thay đổi thông tin cơ bản, Doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục thay đổi thông tin theo Luật định.

Khoản 1 Điều 30 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định: “Doanh nghiệp phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp quy định tại Điều 28 của Luật này”.

Như vậy, khi có thay đổi thông tin, doanh nghiệp phải thực hiện việc thay đổi đăng ký kinh doanh khi thay đổi có những nội dung thay đổi tại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

44a76bde5b25ae7bf734-1-(1).jpg
Luật sư Nguyễn Đức Hoàn, Giám đốc Công ty Luật HOK, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội

Mặt khác, theo Điều 28 Luật Doanh nghiệp 2020 thì giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:

- Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp;

- Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

- Họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần; đối với thành viên hợp danh của công ty hợp danh; đối với chủ doanh nghiệp của doanh nghiệp tư nhân. Họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính của thành viên là tổ chức đối với công ty trách nhiệm hữu hạn;

- Vốn điều lệ đối với công ty, vốn đầu tư đối với doanh nghiệp tư nhân.

Còn tại Khoản 16 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định giấy tờ pháp lý của cá nhân là một trong các loại giấy tờ sau: Thẻ Căn cước công dân; giấy chứng minh nhân dân; hộ chiếu; giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp khác.

Như vậy, theo những quy định nêu trên thì doanh nghiệp phải thực hiện thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi người đại diện theo pháp luật Doanh nghiệp cấp đổi từ chứng minh nhân dân qua căn cước công dân.

Thứ hai, thủ tục thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các đơn vị cần tuân thủ đúng theo các bước:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thay đổi thông tin

+ Thông báo về việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp.

+ Bản phô tô công chứng thẻ căn cước công dân của người đại diện theo pháp luật

+ Bản sao y công chứng giấy xác nhận về việc thay đổi từ Chứng minh nhân dân cũ sang căn cước công dân do công an cấp.

+ Giấy giới thiệu trong trường hợp người đi nộp không phải là đại diện theo pháp luật của công ty.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và thực hiện thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo. Trường hợp từ chối bổ sung vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thì thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).

Bước 3:Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Cơ quan đăng ký kinh doanh công bố nội dung thay đổi của doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Thời hạn công bố là 30 ngày kể từ ngày thay đổi trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Nhìn chung, để bảo vệ quyền lợi cũng như lợi ích, khi thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp quy định tại Điều 28 của Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục Đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu không Doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt lên đến đến 15 triệu đồng theo điều 24 Nghị định 50/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi sang Căn cước công dân gắn chip thì có bắt buộc phải thay đổi chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO