Đời đời tri ân công ơn, sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh

Quỳnh Như| 27/07/2022 07:00

Suốt 75 năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", ''Uống nước nhớ nguồn''…

Ngày 16/02/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức ký Sắc lệnh số 20/SL "Quy định chế độ hưu bổng, thương tật và tiền tuất tử sĩ". Đây là văn bản pháp quy đầu tiên khẳng định vị trí quan trọng của công tác thương binh, liệt sỹ và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sỹ.

Tháng 6/1947, đại biểu của Tổng bộ Việt Minh, Trung ương Hội phụ nữ Cứu quốc, Trung ương Đoàn thanh niên Cứu quốc, Cục Chính trị quân đội quốc gia Việt Nam, Nha Thông tin Tuyên truyền và một số địa phương đã họp tại Đại Từ (Bắc Thái) để bàn về công tác thương binh, liệt sỹ và thực hiện Chỉ thị Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn một ngày làm ngày Thương binh - Liệt sỹ.

a1.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành. (Ảnh: VPCTN)

Tại cuộc họp này các đại biểu đã nhất trí chọn ngày 27 tháng 7 là ngày “Thương binh toàn quốc”. Từ tháng 7 năm 1955, Đảng và Nhà nước ta quyết định đổi “Ngày Thương binh toàn quốc” thành “Ngày Thương binh - Liệt sỹ” để ghi nhận những hy sinh lớn lao của đồng bào, chiến sĩ cả nước cho chiến thắng vẻ vang của toàn dân tộc. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, theo Chỉ thị 223/CT-TW ngày 8/7/1975 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ năm 1975, ngày 27 tháng 7 hằng năm chính thức trở thành “Ngày Thương binh - Liệt sỹ” của cả nước.

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, 75 năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm sóc đến các đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và gia đình có công với nước. Chủ trương này cũng đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định trong những năm tới, tiếp tục:“Thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, an ninh con người, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý phát triển xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân...”.

Các chính sách, pháp luật về ưu đãi đối với thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng từ khi tiến hành công cuộc đổi mới đất nước năm 1986 đến nay đã có những thay đổi quan trọng để phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội và ngày càng được mở rộng về đối tượng, bao phủ hầu hết các mặt của đời sống. Hiện nay, nước ta có gần 1,2 triệu người có công đang hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng. Toàn quốc đã xác nhận được trên 9,2 triệu người có công.

Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực bằng những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình.

Trong giai đoạn từ năm 2017 - 2021, số xã phường làm tốt công tác thương binh - liệt sỹ liên tục tăng dần từ là 96,6% đến 99%; chỉ tiêu mức sống của người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú tăng dần từ 98% đến 98,6%. Việc hỗ trợ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ đến nay đã được hoàn thành. Cả nước có tổng số 393.707 hộ người có công cần hỗ trợ về nhà ở đã được thẩm tra, cấp từ ngân sách Trung ương khoảng 10.654 tỷ đồng.

Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cả nước vận động được hơn 4.900 tỷ đồng. Phong trào tặng sổ tiết kiệm của cả nước đạt hơn 61.600 sổ với tổng kinh phí là hơn 113,7 tỷ đồng. Xây dựng mới hơn 36.400 nhà tình nghĩa, sửa chữa gần 24.000 nhà tình nghĩa trị giá gần 2.140 tỷ đồng. Phong trào nhận phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng được tiếp tục đẩy mạnh, góp phần tích cực chăm lo đời sống của các đối tượng và gia đình có công với cách mạng, tính đến tháng 12/2021 cả nước có 3.736/139.882 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các đơn vị nhận phụng dưỡng. Dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày 27/7 hằng năm, ngoài quà của Chủ tịch nước, ở tất cả các địa phương đều tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách.

Năm nay, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/07/1947 – 27/07/2022), lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp đã tổ chức thăm hỏi, động viên các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và gia đình có công với nước.

Trong chuyến thăm và tặng quà thương binh, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh) ngày 09/07, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo người có công với cách mạng, thể hiện trách nhiệm, sự ghi nhận, tôn vinh, tri ân sâu sắc với những mất mát, hi sinh của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và người có công trên cả nước, thực hiện tốt đạo lý cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

a2.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà các thương binh, bệnh binh nặng hạng đặc biệt tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng (Ảnh: VGP)

Chiều ngày 19/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm, tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng (Hà Nam). Phát biểu tại đây, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trong suốt 75 năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", ''Uống nước nhớ nguồn'', "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng"… Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đời đời vinh danh, tri ân công ơn, sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. Quan tâm, chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng là chủ trương, quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta, là đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Tại Nghệ An, Chủ tịch Quốc hội Vương Đinh Huệ đến dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ và trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 75 Gia đình Liệt sĩ. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chúng ta đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt, sỹ các thương, binh bệnh binh và gia đình có công với nước, những người đã hy sinh đã để lại một phần xương máu của mình cho Tổ quốc.

a3.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kim Oanh (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)

Có thể khẳng định rằng, công tác chăm lo cho thương binh, bệnh binh, người có công với nước luôn được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta thực hiện xuyên suốt, trách nhiệm, tình cảm, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công lao trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; Thể hiện sự tiếp nối truyền thống “hiếu nghĩa bác ái”, "uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, phát huy tinh thần yêu nước, củng cố và bồi đắp niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đời đời tri ân công ơn, sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO