Đời sống

Doanh nghiệp bảo hiểm phải trích lập quỹ bảo hiểm xe cơ giới

Thành Nam 29/09/2023 13:29

Nghị định số 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm trích tối đa 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thực tế thu được của các hợp đồng bảo hiểm gốc trong năm tài chính trước liền kề để đóng vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.

01-11.jpg
Doanh nghiệp bảo hiểm phải trích lập quỹ bảo hiểm xe cơ giới (Ảnh minh họa).

Cụ thể, Nghị định số 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có hiệu lực từ 6/9/2023 quy định, nguyên tắc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xe cơ giới như sau:

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là quỹ được thành lập để thực hiện các hoạt động chi hỗ trợ nhân đạo; công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ; tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các hoạt động liên quan nhằm góp phần bảo vệ lợi ích công cộng và bảo đảm an toàn xã hội.

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới do các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai. Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đóng góp, được quản lý tập trung tại Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, có tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam và được sử dụng con dấu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được quản lý và sử dụng minh bạch, hiệu quả và đúng mục đích theo quy định tại Nghị định này.

Nghị định số 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định đóng góp quỹ bảo hiểm xe cơ giới như sau: Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm trích tối đa 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thực tế thu được của các hợp đồng bảo hiểm gốc trong năm tài chính trước liền kề để đóng vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.

Nghị định nêu rõ: Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm trích tối đa 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thực tế thu được của các hợp đồng bảo hiểm gốc trong năm tài chính trước liền kề để đóng vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới. Trước ngày 30/4 hàng năm, Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới quyết định tỷ lệ đóng góp vào quỹ và thực hiện thông báo tới Bộ Tài chính và các doanh nghiệp bảo hiểm.

Trước ngày 30/6 hàng năm, doanh nghiệp bảo hiểm triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thực hiện đóng góp vào tài khoản của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới 50% tổng số tiền theo quy định; trước ngày 31/12 hàng năm, doanh nghiệp nộp nốt số tiền còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp bảo hiểm phải trích lập quỹ bảo hiểm xe cơ giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO