Đồ Sơn (Hải Phòng): Thu ngân sách gần 3.500 tỷ và gần 2 triệu khách du lịch

Vũ Ba| 07/04/2023 22:29

BVCL - Ngày 6/4, Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ quận Đồ Sơn về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

bi-thu-thanh-uy-hai-phong-kiem-tra-he-thong-ke-bien-do-son.jpg
Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra hệ thống kè biển tại quận Đồ Sơn.

Theo báo cáo, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, hàng năm, quận Đồ Sơn đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Trong đó, công tác thu ngân sách hàng năm đều vượt kế hoạch và tăng so với cùng kỳ, đặc biệt năm 2022, tổng thu ngân sách trên địa bàn thực hiện đạt 3.496.461 triệu đồng, đạt 1.372,2% dự toán thành phố giao. Tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất giai đoạn 2020 - 2022 của quận đạt trung bình 14,75%. Cơ cấu kinh tế quận tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng ngành du lịch - dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp.

Cùng với đó, quận Đồ Sơn đã và đang quan tâm tạo điều kiện thuận lợi, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án phát triển du lịch lớn như: Dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng; Dự án du lịch, nhà ở thương mại, vui chơi giải trí, mở rộng sân golf của Tập đoàn BRG... Bên cạnh đó, quận đã tổ chức nhiều hoạt động để thu hút du khách như: Liên hoan du lịch Đồ Sơn; xây dựng và dưa vào sử dụng tuyến phố đi bộ, Lễ hội Chọi trâu truyền thống, Lễ hội Đảo Dấu, Liên hoan diễn xướng hầu đồng lần thứ nhất. Năm 2022, quận đã thu hút gần 2 triệu lượt khách du lịch, vượt chỉ tiêu 20,6% kế hoạch, tăng 50,39% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, quy mô kinh tế của quận còn nhỏ; hệ thống nhà hàng, khách sạn, các cơ sở lưu trú, hệ thống kè biển, đường giao thông... xuống cấp, chậm được đầu tư. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng, quy hoạch đô thị thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của quận, nhất là các phường mới thành lập như: Bàng La, Minh Đức, Hợp Đức. Các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thiết kế đô thị nhất là khu I, II, III du lịch Đồ Sơn đã được phê duyệt đến nay không còn phù hợp với nhu cầu phát triển của quận, gây khó khăn cho việc thu hút đầu tư.

Để quận Đồ Sơn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, quận đề nghị thành phố quan tâm chỉ đạo một số nội dung như: Sớm xây dựng và triển khai Đề án Tổng thể phát triển du lịch thành phố Hải Phòng để quận làm căn cứ xây dựng Quy hoạch phát triển du lịch Đồ Sơn; cho chủ trương và giao các sở, ngành hướng dẫn quận thực hiện thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm; chỉ đạo giải quyết tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển du lịch của quận.

Quận Đồ Sơn đề nghị thành phố kiến nghị với các bộ, ngành và Chính phủ có phương án đầu tư, sử dụng hoặc đề nghị thu hồi, đấu giá đất đối với các dự án chậm, không đưa đất vào sử dụng, để hoang hóa, lãng phí tài nguyên đất, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước theo quy định của pháp luật… do các nhà nghỉ, khách sạn, trung tâm điều dưỡng tại khu I, khu II, khu III của các bộ, ngành hiện đã xuống cấp, không được đầu tư nâng cấp, bỏ đất và công trình hoang hoá, ảnh hưởng đến mỹ quan khu du lịch.

Bên cạnh đó, quận đề nghị thành phố quan tâm bổ sung quy hoạch, kêu gọi đầu tư xây dựng trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá, chợ đầu mối hải sản tại quận; bố trí kinh phí đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, đầu tư xuồng cứu hộ cho quận để phục vụ công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên biển; tiếp tục quan tâm bố trí nguồn kinh phí đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng nhất là hạ tầng giao thông đối với phường Bàng La…

Qua nghe báo cáo và ý kiến của các đại biểu, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả toàn diện mà quận Đồ Sơn đạt được trong thời gian qua.

Bí thư Thành ủy cũng đánh giá cao tinh thần thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại hạn chế của quận Đồ Sơn trong thời gian qua. Bí thư Thành ủy đề nghị, trong thời gian tới, quận cần tiếp tục phát huy những tiềm năng lợi thế, nỗ lực triển khai các giải pháp để quận ngày càng phát triển. Trong đó lưu ý tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đoàn kết; thực hiện sơ kết giữa nhiệm kỳ, rà soát các chỉ tiêu nhiệm vụ để có giải pháp hoàn thành mục tiêu của nhiệm kỳ; phải có giải pháp phát huy thế mạnh về du lịch, cải thiện môi trường cảnh quan, đặc biệt môi trường biển; phát huy bản sắc văn hóa nhiều lễ hội truyền thống của địa phương; phối hợp chặt chẽ, chủ động với các Sở, ngành thành phố để xây dựng quy hoạch 1/2000, rà soát quy hoạch 1/500; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; quan tâm phát triển văn hóa, thể thao, an sinh xã hội, quốc phòng an ninh.

Đối với một số đề xuất kiến nghị của quận, Bí thư Thành ủy đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố tiếp thu, tổng hợp, nghiên cứu tham mưu cho Thường trực Thành ủy các giải pháp thực hiện hiệu quả, kịp thời và đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồ Sơn (Hải Phòng): Thu ngân sách gần 3.500 tỷ và gần 2 triệu khách du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO