Đình Lập (Lạng Sơn): Phát huy vai trò hạt nhân của Người có uy tín trong tuyên truyền bầu cử

Việt Bắc| 20/05/2021 07:21

BVCL - Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, huyện Đình Lập đã phát huy vai trò của Người có uy tín trong công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đình Lập đã sẵn sàng cho ngày hội lớn

Đình Lập là huyện vùng cao biên giới, nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Lạng Sơn, với 12 đơn vị hành chính cấp huyện. Số hộ dân trên địa bàn huyện là 7,503 hộ, với dân số trên 28 nghìn người. Số hộ dân tộc thiểu số (DTTS) là 6,453 hộ, với dân số 25,737 nghìn người, chiếm 89,19% dân số của huyện.

Huyện Đình Lập có 18 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong đó, dân tộc Tày chiếm 60,5%, dân tộc Dao chiếm 17,46%, dân tộc Kinh là 10,74 %, dân tộc Nùng là 10,72%, các dân tộc khác chiếm 1,04%

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử huyện, để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Trong thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền huyện Đình Lập tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban ngành, đoàn thể huyện; UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện công tác bầu cử, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin các nội dung liên quan đến công tác bầu cử đến nhân dân biết và thực hiện.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần tạo nên thành công của cuộc bầu cử, Uỷ ban bầu cử huyện đã ban hành kế hoạch về triển khai công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, theo đó kế hoạch tuyên truyền cuộc bầu cử được các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Hoạt động thông tin, tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử HĐND diễn ra sôi nổi trên địa bàn huyện với nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống truyền thanh, xe lưu động, pa nô, khẩu hiệu; hoạt động của mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên của các tổ chức đảng, đoàn thể, qua hoạt động thông tin cổ động; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cấp huyện và cấp xã…

anh-1.jpg
Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 của huyện Đình Lập đã hoàn tất. Tất cả các điểm bỏ phiếu trên địa bàn huyện đã sẵn sàng cho ngày hội toàn dân.

Ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND huyện Đình Lập, cho biết, nhằm bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của các cử tri, đặc biệt cử tri là đồng bào DTTS trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần tổ chức thành công đợt bầu cử, huyện Đình Lập tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống, phát huy vai trò của Người có uy tín trong đồng bào nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân tạo nên cuộc bầu cử thật sự trở thành một ngày hội của toàn thể nhân dân trên địa bàn.

“Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử của huyện Đình Lập đã hoàn thành. Cán bộ, nhân dân nói chung và đồng bào các DTTS của huyện Đình Lập nói riêng một lòng hướng về ngày hội lớn với niềm tin sẽ lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng là đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân”, ông Lê Văn Thắng nhấn mạnh.

Người có uy tín đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền

Về các xã Bắc Lãng, Châu Sơn... huyện Đình Lập những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ sự quan tâm của cán bộ, nhân dân đối với sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng - bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.

Băng rôn, khẩu hiệu được treo trang trọng trên các tuyến đường liên xã, liên xóm. Cờ Tổ quốc tung bay tại trụ sở các cơ quan, trường học, nhà văn hóa xã, xóm. Hệ thống thông tin cơ sở tích cực phát tin tuyên truyền. Những nơi niêm yết danh sách cử tri được bà con quan tâm tìm hiểu, kiểm tra thông tin cá nhân.

Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Lãng Lý Thị Huệ cho biết, xã Bắc Lãng có 348 hộ, với dân số là 1621 nghìn người. Trong đó, người DTTS chiếm tới 98%, dân tộc Dao chiếm hơn 60%.

Trên địa bàn xã có 7 người được công nhận là Người có uy tín. Người có uy tín trên địa bàn xã đang khẳng định vai trò cầu nối quan trọng, giúp gắn kết ý Đảng và lòng dân, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo.

Chia sẻ về công tác tuyên truyền, chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026, bà Lý Thị Huệ thông tin, Ban chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử xã chú trọng triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về bầu cử cuộc, cũng như tích cực thực hiện các bước chuẩn bị theo hướng dẫn, do đó đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử của xã đã hoàn tất.

Theo bà Huệ, để có thể đưa thông tin bầu cử tới từng người dân, ngoài các hình thức tuyên truyền trực quan thì vai trò của Người có uy tín trong xã cũng được phát huy.

Nhờ nắm chắc tình hình thực tiễn địa phương, có cùng ngôn ngữ và hiểu biết phong tục tập quán của đồng bào, Người có uy tín đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền về bầu cử đến với bà con trong thôn bản và người thân trong gia đình.

Người có uy tín trong xã đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” cùng với cán bộ ở cơ sở thống kê danh sách cử tri, vận động cử tri tham gia các buổi gặp gỡ, tiếp xúc với những người ứng cử và tuyên truyền về quyền lợi của mỗi người dân khi tham gia bầu cử.



anh-2.jpg
Cán bộ, nhân dân nói chung và đồng bào các DTTS của huyện Đình Lập nói riêng một lòng hướng về ngày hội lớn.

Thôn Bản Hả, xã Bắc Lãng có 55 hộ dân sinh sống, với dân số hơn 400 người, trong đó người DTTS chiếm gần 99%.

Là Người có uy tín của thôn Bản Hả, ông Vi Xuân Bảo (80 tuổi, dân tộc Tày), được bà con yêu mến, tin tưởng. Ông là người luôn biết lắng nghe, hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Để tuyên truyền tới bà con trong thôn về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Bảo không ngại vất vả, tham gia cùng các tổ chức đoàn thể trong bản, trong xã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền cho người dân hiểu về trách nhiệm và nghĩa vụ khi tham gia bầu cử.

Ông Bảo chia sẻ, ông luôn giải thích cho bà con phải có trách nhiệm với lá phiếu của mình, không được đi bầu thay. Khi cầm lá phiếu và cây bút trên tay phải cân nhắc thật kỹ bỏ phiếu cho ai. Không mang tính chất họ hàng, anh em, tránh tư tưởng theo số đông, tìm hiểu kỹ về người mình bỏ phiếu để lựa chọn người có đức, có tài thì quê hương mình mới phát triển được.

anh-3.jpg
Ông Vi Xuân Bảo (người ngồi phía ngoài) - Người có uy tín của thôn Bản Hả, xã Bắc Lãng.

Là xã có gần 100% hộ đồng bào DTTS sinh sống, xã Châu Sơn đã tổ chức tuyên truyền bầu cử dưới mọi hình thức, trong mọi điều kiện hoàn cảnh khác nhau, để phù hợp với khả năng tiếp thu của người dân.

Theo đó, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức trực quan qua hệ thống pa nô, băng zôn, khẩu hiệu tại các khu vực trung tâm xã, các điểm bầu cử, xã Châu Sơn đã lồng ghép thông tin về bầu cử thông qua các hội nghị, sinh hoạt chi bộ, họp thôn, bản. Đồng thời tuyên truyền qua hệ thống cụm loa truyền thanh cơ sở, phát các tờ rơi về Luật bầu cử cho các hộ gia đình trên địa bàn.

Đặc biệt, xã Châu Sơn đã phát huy vai trò hạt nhân của Người có uy tín trong công tác tuyên truyền cho ngày bầu cử. Với cách làm này, đến nay, hầu hết người dân là đồng bào DTTS tại các thôn, bản trên địa bàn xã đã nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, cũng như được tìm hiểu kỹ về các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Những ngày qua, ông Hoàng Đức Long (83 tuổi, dân tộc Tày), Người uy tín ở thôn Nà Nát, xã Châu Sơn, thường xuyên không có mặt ở nhà, ông bận tham gia công tác chuẩn bị bầu cử và các cuộc họp thôn.

Bằng uy tín và trách nhiệm của mình, ông Long đã tuyên truyền, phổ biến cho bà con trong bản nắm được những nội dung cơ bản về quyền và nghĩa vụ của cử tri, nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Qua đó, bà con sẽ có sự lựa chọn cho những người có tâm, trách nhiệm để lãnh đạo địa phương phát triển.

Bên cạnh đó, ông Long cũng kêu gọi bà con cảnh giác, phản bác lại những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc nhằm phá hoại cuộc bầu cử; hay lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chống phá Đảng và Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; qua đó giúp người dân hiểu được ý nghĩa chính trị quan trọng của sự kiện này, để tham gia bỏ phiểu đầy đủ, nhiều người còn tích cực hỗ trợ công tác chuẩn bị cho ngày hội toàn dân.

Ông Bảo, ông Long, là hai trong số những Người có uy tín ở huyện Đình Lập nói chung và xã Bắc Lãng và Châu Sơn nói riêng thời gian qua đang từng ngày góp công sức của mình vào sự thành công của “Ngày hội toàn dân” tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình Lập (Lạng Sơn): Phát huy vai trò hạt nhân của Người có uy tín trong tuyên truyền bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO