Điều chỉnh thiết kế đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vì vướng mặt bằng

T. Anh (T/h)| 16/09/2020 08:03

(BVCL) Trước áp lực dự án và việc mặt bằng chưa được giải phóng hoàn toàn, thiết kế của một số nhà ga sẽ phải điều chỉnh để đảm bảo tiến độ.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án được mong chờ nhất trong việc đưa vào hoạt động, giải toả một phần áp lực cho giao thông Hà Nội. Hiện dự án đang trong giai đoạn thi công khẩn trương để đưa vào khai thác trước đoạn 8,5km trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy vào tháng 4/2021. Tuy nhiên, hiện việc thi công nhà ga S7 (đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy) đang gặp rất nhiều khó khăn do chưa giải phóng được mặt bằng.

Cụ thể, ngôi nhà số 269 đường Cầu Giấy có móng nhà chồng lấn với móng trụ đỡ chính của bản đỡ cầu thang và hộp thang máy 1,5m bên phía Nam nhà ga S7. Còn các ngôi nhà từ số 271 đến 279 có phần kết cấu công trình lấn vào chỉ giới, biển quảng cáo xung đột với cầu thang. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, chỉ giới đường đỏ của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trùng khớp với chỉ giới của dự án cải tạo, mở rộng tuyến Quốc lộ 32 (đường bên dưới tuyến đường sắt). Còn thực tế nhiều trường hợp công trình nhà dân lấn vào chỉ giới trên.

Ban quản lý dự án cho biết, việc để xảy ra các trường hợp xung đột mặt bằng như trên là do chính quyền sở tại buông lỏng quản lý, dẫn đến nhà dân xâm lấn vào mặt bằng dự án. Dù Ban đã nhiều lần làm việc, đề nghị chính quyền địa phương giải tỏa mặt bằng thuộc phạm vi dự án để phục vụ thi công nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Không chỉ ga Cầu Giấy, ga S4 (đường Hồ Tùng Mậu, quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm) cũng trong tình trạng cả hai bên ga có gần 40 công trình nhà dân lấn một phần kết cấu nhà vào phạm vi thi công. Đến nay, vướng mắc mặt bằng cơ bản được giải quyết, song đáng chú ý, dự án phải điều chỉnh thiết kế tại một số vị trí ga.

Trước vướng mắc, khó khăn giải quyết thu hồi mặt bằng của ga S4, Ban quản lý dự án đã phải dùng nhiều giải pháp, trong đó có việc điều chỉnh thiết kế kỹ thuật nhà ga, thu hẹp lại một số hạng mục ga như cầu thang, ban đầu hạng mục này thiết kế 3,5m nhưng hiện phải điều chỉnh giảm xuống còn 2,5m. Ban quản lý cho hay, việc điều chỉnh lại thiết kế sẽ ảnh hưởng đến các giai đoạn khai thác vận hành, nhưng trong bối cảnh chính quyền địa phương không thực hiện giải phóng, bàn giao mặt bằng thì Ban quản lý dự án sẽ phải lựa chọn giải pháp điều chỉnh thiết kế để đảm bảo tiến độ.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự kiến khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, còn đoạn đi ngầm vào tháng 12/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh thiết kế đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vì vướng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO