Kinh tế

Đề xuất thu phí hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách

Nguyên Bình 07/08/2023 - 18:07

Là thông tin đáng chú ý được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy thông tin tại Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ vừa qua.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết: Trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ, Bộ GTVT đề xuất thu phí đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách. Trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng cần huy động rất nhiều phương thức PPP, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn.

thutruongbogtvt.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ.

Theo ông Huy, tính sơ bộ đến năm 2025, nhu cầu đầu tư hạ tầng của chúng ta khoảng hơn 900.000 tỷ đồng, do vậy khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.

Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT  xây dựng Đề án về vấn đề này và trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đưa vào nội dung: Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới, song song đó có các tuyến đường quốc lộ, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc đường quốc lộ.

"Việc thu phí như thế nào, chúng tôi đã tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, từ các chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành, khai thác, lợi ích mang lại đó, sẽ tính toán mức thu phí đảm bảo chi trả của người dân", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho hay.

duuong-16448342878861074795439.jpg
Bộ GTVT đề xuất thu phí đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách.

Mục đích của nguồn thu này là để thu lại, nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương. Sau khi trừ đi chi phí thu phí, chi phí vận hành sẽ nộp lại ngân sách, cân đối với mục tiêu của ngân sách Trung ương.

Với các tuyến cao tốc đang đầu tư cũng thực hiện theo chủ trương này. Còn mức thu phí thế nào, mỗi dự án đều đánh giá tác động, lợi ích mang lại và đánh giá khả năng chi trả của người dân, trên cơ sở đó mức phí phải xây dựng một cách khoa học và có lấy ý kiến các cơ quan liên quan, ông Huy thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất thu phí hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO