Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Cao Bồ-Mai Sơn theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh. Nếu được đầu tư mở rộng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an toàn giao thông.
Theo Sở Giao thông vận tải Ninh Bình, đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km thuộc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đoạn cao tốc này được đưa vào khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế nhưng đã giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe; có 3 trong 7 cầu đã đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 6 làn xe rộng 32,75m.
Sau khi đưa vào khai thác, đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn 4 làn xe hạn chế (nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục), đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào dịp lễ, tết, mùa du lịch.
Do vậy, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn cần sớm được đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu vận tải, đi lại của người dân, giảm ách tắc.
Để giải quyết vấn đề trên, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Ninh Bình đầu tư hoàn chỉnh đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn với 6 làn xe.
Theo đó sẽ mở rộng thêm 15,75m nền đường để đảm bảo quy mô nền đường rộng 32,75m, mặt đường rộng 22,5m (mỗi làn xe rộng 3,75m thay vì 3,5m như hiện nay), có làn dừng xe khẩn cấp liên tục rộng 3m; mở rộng 4 cầu Cao Bồ, Cẩm, vượt Quốc lộ 10, Quán Vinh từ 16m lên 32,75m đảm bảo 6 làn xe.
Tổng mức đầu tư cho dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn khoảng 2.076 tỷ đồng được kiến nghị lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Cụ thể, chi phí xây dựng ước hơn 1.700 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác khoảng 123 tỷ đồng; chi phí dự phòng: 189 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng không phát sinh do tuyến cao tốc đã được giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe ngay từ giai đoạn đầu triển khai.