Nhiều ý kiến đề xuất định danh cuộc gọi người giao hàng để tránh tình trạng lừa đảo giả danh nhân viên giao hàng.
Hiện nay, nhiều đối tượng giả danh nhân viên giao hàng (shipper) của các sàn thương mại điện tử ăn cắp thông tin khách hàng mua online và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bằng những thủ đoạn tinh vi, đối tượng lừa đảo nắm rõ thông tin đơn hàng từ tên sản phẩm, mã vận đơn, tình trạng đơn hàng, tên người nhận và địa chỉ nhận hàng. Sau đó, lợi dụng khi nạn nhân không có nhà, gọi giả danh shipper giao hàng và yêu cầu chuyển tiền rồi chặn liên lạc.
Một người phụ nữ trú tại quận Đống Đa, Hà Nội bị lừa 129.000 đồng do shipper giả gọi điện thông báo giao đơn hàng khi chị không có nhà. Chị N.M.L cho biết, mặc dù đã cẩn thận hỏi tên sản phẩm, số tiền đơn hàng và có kiểm tra trên ứng dụng thấy hiển thị trạng thái “đơn hàng đang giao”, nhưng chị không ngờ là mình đã bị lừa.
Theo thông tin từ cơ quan công an, nếu như trước đây, nạn nhân của các vụ lừa đảo chủ yếu là người cao tuổi thì nay mọi đối tượng đều có thể trở thành mục tiêu của nhóm đối tượng lừa đảo, đặc biệt là những người làm việc văn phòng, những người thường xuyên mua sắm trực tuyến.
Trước thực trạng này, nhiều ý kiến cho rằng cần thực hiện định danh cuộc gọi người giao hàng. Các đơn vị vận chuyển cần định danh rõ ràng người giao hàng qua số điện thoại hoặc chỉ được liên hệ với khách hàng qua ứng dụng chính thức do nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hoặc người bán hàng cung cấp.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần chủ động kiểm soát thông tin liên quan đến đơn hàng của mình. Tuyệt đối không nhấp vào các đường link lạ từ shipper và cảnh giác trước khi chuyển tiền mà không trực tiêp nhận đơn hàng.