Đề xuất chia vùng sân bay "đỏ, vàng, xanh" để hoạt động trong mùa dịch

T.Phương (T/h)| 07/09/2021 10:28

BVCL - Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 nhằm tạo thuận lợi cho các hãng chủ động khai thác, thích ứng với các kế hoạch giãn cách của từng địa phương.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, cả nước hiện có 22 cảng hàng không, sân bay đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay sẽ được phân thành 3 nhóm.

Cụ thể, nhóm A (vùng xanh) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, gồm: Vân Đồn (Quảng Ninh) và bãi đáp thuỷ phi cơ vịnh Hạ Long, Cát Bi (Hải Phòng), Điện Biên.

Nhóm B (vùng vàng) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16. Gồm 13 sân bay: Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hoá), Đồng Hới (Quảng Bình), Vinh (Nghệ An), Cam Ranh (Nha Trang), Phú Bài (Thừa Thiên-Huế), Pleiku (Gia Lai), Tuy Hoà (Phú Yên), Chu Lai (Quảng Nam), Buôn Ma Thuột (Đăk Lắk), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), sân bay Vũng Tàu phục vụ trực thăng, Liên Khương (Lâm Đồng).

hanh-khach-tuan-thu-.jpg
Ảnh minh họa

Nhóm C (vùng đỏ) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16. Gồm 7 sân bay: Đà Nẵng, Phù Cát (Bình Định), Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), Cà Mau, Rạch Giá (Kiên Giang).

Về đường bay, Cục Hàng không đề xuất chặng bay từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách, hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Chặng bay từ nhóm B đến nhóm A, B và C, từ nhóm C đến nhóm A và B, đối tượng là khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19: có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Các hành khách khác phải đáp ứng các yêu cầu có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, đồng thời phải đáp ứng một trong các điều kiện: có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly sân bay xuất phát. Hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát. Hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Các đường bay giữa các sân bay nhóm C với nhau, chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch -19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Cục Hãng không cũng đề xuất, các hãng hàng không Việt Nam đều được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục xác nhận. Các hãng hàng không Việt Nam cần rà soát nguồn lực (máy bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo Kế hoạch được duyệt.

Theo Cục Hàng không, kế hoạch này sẽ được áp dụng ngay sau khi được Bộ GTVT phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất chia vùng sân bay "đỏ, vàng, xanh" để hoạt động trong mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO