Xã hội

Đề nghị xác minh, xử lý Facebooker Vo Quoc có hành vi xúc phạm báo chí

Gia Nguyễn 24/09/2023 - 05:24

Hội Nhà báo TP.HCM đã có công văn đề nghị làm rõ, xử lý hành vi xúc phạm nhà báo, nghề báo của Facebooker Vo Quoc.

Thông tin trên được ông Nguyễn Tấn Phong - Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM cho biết vào tối 23/9.

Ông Phong cho biết, sau khi trao đổi với các cơ quan có thẩm quyền, Hội Nhà báo TP.HCM đã có công văn đề nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ, xử lý hành vi xúc phạm nhà báo, nghề báo của Facebooker Vo Quoc (được cho là đầu bếp Võ Quốc).

"Hội đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm theo quy định hành vi chủ tài khoản Facebook xúc phạm báo chí với ngôn từ không thể chấp nhận được như vậy", ông Phong nói.

Trước đó, tối 21/9, trên trang cá nhân của Facebooker Vo Quoc xuất hiện bài viết có nội dung xúc phạm nhà báo, nghề báo.

baochi-3-1007.jpg
Bài viết đăng tải trên trang cá nhân của Facebooker Vo Quoc. Ảnh chụp màn hình.

Trong bài viết có những lời chửi bới thiếu văn hóa với nhà báo và nghề báo nói chung. Đáng nói, ớ dưới bài viết có nhiều người comment hưởng ứng và tài khoản Facebook Võ Quốc có tương tác qua lại với các comment này.

Sau khi lan truyền trên mạng xã hội, bài viết bị cộng đồng mạng phản ứng gay gắt. Trong đó, đội ngũ những người làm báo rất bức xúc về bài viết của Facebooker Vo Quoc.

Đến trưa 22/9, nội dung trên tài khoản Facebook Vo Quoc đã bị xóa, người này đính chính bài viết đó không do mình viết mà do Facebook bị hack.

"Nhậu xong ngủ một đêm tới sáng mở mắt ra thấy quá trời tin nhắn điện thoại và không vào Facebook được. Sau đó liền nhờ dịch vụ lấy lại Facebook, vào đọc hết cả hồn. Và Quốc đã xóa ngay status nói về nhà báo. Nghĩ xóa rồi thôi nhưng thấy các anh chị báo chí điện thoại hỏi nhiều quá nên Quốc đăng lên cho mọi người rõ", nội dung được đăng tải vào trưa 22/9.

Tuy nhiên, động thái của Facebook Vo Quoc càng khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng, việc lấy lại tài khoản bị hacker chiếm không thể nhanh trong vài tiếng đồng hồ. Thời gian ít nhất là 24 tiếng hoặc 48 tiếng đồng hồ sau khi yêu cầu Facebook xác minh.

Hiện tại, tài khoản Facebook "Vo Quoc" đã khóa.

Võ Quốc tên đầy đủ là Võ Đình Quốc (SN 1980), quê Bình Phước, được biết tới là một đầu bếp nổi tiếng và tham gia nhiều chương trình trên đài truyền hình, được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội.

Theo điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định có thể bị phạt hành chính từ 10 triệu đến 20 triệu đồng về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội. Đồng thời, bị buộc gỡ bỏ các thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Theo quy định tại Điều 331 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như sau:

Người lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Còn phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xác minh, xử lý Facebooker Vo Quoc có hành vi xúc phạm báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO