Đang khiếu nại thì bị chính quyền cưỡng chế, liệu có đúng pháp luật?

Quang Minh| 12/07/2022 10:29

Bà Vũ Thị Thanh Xuân trú tại quận Tây Hồ (Hà Nội) phản ánh việc gia đình bị UBND phường Quảng An tự ý tháo dỡ, di chuyển tài sản không tuân thủ quy định pháp luật về trình tự giải quyết khiếu nại.

Theo phản ánh của bà Vũ Thị Thanh Xuân (trú tại số 231 Âu Cơ, Tổ 29, phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội), ngày 24/12/2021 bà nhận được Quyết định số 1484/QĐ-UBND đề ngày 09/12/2021 của UBND phường Quảng An được ký bởi Chủ tịch Phạm Thế Vinh về việc giải quyết khiếu nại của bà đối với Thông báo số 155/TB-UBND(ĐC,ĐT,MT) ngày 23/6/2021 của UBND phường Quảng An yêu cầu tháo dỡ công trình vật kiến trúc, di chuyển cây cối, hoa màu… ra khỏi khu vực ngõ đi công, tại ngõ 6 đường Đặng Thai Mai, phường Quảng An.

bai-tay-ho.jpg
Thông báo về việc tiếp tục thực hiện Thông báo số 155/TB-UBND(ĐC,ĐT,MT) ngày 23/6/2021 của UBND phường Quảng An yêu cầu tháo dỡ công trình vật kiến trúc, di chuyển cây cối, hoa màu… ra khỏi khu vực ngõ đi công, tại ngõ 6 đường Đặng Thai Mai

Tại quyết định này, UBND phường Quảng An đã nhận định, khiếu nại của bà Xuân đối với Thông báo số 155/TB- UBND(ĐC,ĐT,MT) là không có cơ sở; và việc bà Xuân yêu cầu UBND phường Quảng An ban hành quyết định hủy Thông báo số 155/TB- UBND(ĐC,ĐT,MT) và đình chỉ việc cưỡng chế, hủy hoại tài sản của gia đình là không có căn cứ giải quyết.

Cũng theo Quyết định 1484, trong thời hạn là 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết nếu không đồng ý thì bà Xuân có quyền khiếu nại đến UBND quận Tây Hồ hoặc khởi kiện vụ án hành chính theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV, bà Xuân cho biết, ngày 27/12/2021, UBND phường Quảng An ra Thông báo số 344/TB-UBND(ĐC, ĐT,MT) ký bởi Phó Chủ tịch Nguyễn Danh Thụ về việc “tiếp tục thực hiện Thông báo số 155/TB- UBND(ĐC, ĐT,MT) của UBND phường Quảng An xử lý tháo dỡ công trình vật kiến trúc, di chuyển tài sản, cây cối hoa màu… tại ngõ 6 đường Đặng Thai Mai” yêu cầu gia đình bà phải thực hiện trước ngày 30/12/2021 nếu không sẽ ra quân xử lý, giải tỏa vi phạm.

Ngay tại biên bản bàn giao chiều ngày 28/12/2021 về việc “Bàn giao thông báo số 344/TB-UBND(ĐC, ĐT,MT) ngày 27/12/2021 bà Xuân đã đề nghị UBND phường Quảng An phải giữ nguyên hiện trạng chờ UBND quận Tây Hồ giải quyết.

Theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Xử lý Vi phạm hành chính, Nghị định 166/2013/NĐ-CP, Nghị định 139/2017/NĐ-CP, nếu UBND phường Quảng An xác định gia đình bà xây dựng công trình kiến trúc… tại thửa đất trên là không đúng thì UBND phường Quảng An phải lập biên bản và ra thông báo yêu cầu gia đình tự nguyện tháo dỡ và phải có biên bản xử phạt về việc vi phạm hành chính (nếu có).

Trong trường hợp gia đình không tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm thì UBND phường Quảng An phải có văn bản/ công văn để báo cáo và đề xuất UBND quận Tây Hồ tổ chức việc cưỡng chế tự nguyện thi hành và trước khi thực hiện phải gửi thông báo cho gia đình chứ không phải tự triển khai thực hiện việc xử lý.

Tuy nhiên, theo bà Xuân sáng ngày 30/12/2021 UBND phường Quảng An đã tự ý thực hiện việc phá bỏ, tháo dỡ công trình vật kiến trúc, di chuyển tài sản, hoa màu, cây cối ra khỏi phần diện tích đất của gia đình khi chưa thực hiện xong việc giải quyết khiếu nại của gia đình bà theo quy định của pháp luật.

“Việc làm trên của UBND phường Quảng An, ngoài việc không đúng với thẩm quyền thì còn vi phạm các quy định của pháp luật về trình tự/thủ tục giải quyết khiếu nại xâm phạm trực tiếp/nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình tôi”, bà Xuân bày tỏ.

Luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn Luật sư Hà Nội cho hay, tại mục 2 Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu, trong đó Điều 28 chỉ rõ thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Nghị định số 124/2020/NĐ-CP quy định: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định tại Điều 28 Luật Khiếu nại mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày; Trường hợp quá thời hạn quy định mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết thì người khiếu nại gửi đơn đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.

“Như vậy, việc UBND phường Quảng An đã giải quyết vụ việc khiếu nại theo đơn thư của người dân chưa phù hợp với quy định pháp luật. Do vậy các cơ quan có thẩm quyền của Qquận Tây Hồ và TP Hà Nội sớm vào cuộc kiểm tra, giải quyết vụ việc theo đúng trình tự, tránh khiếu kiện kéo dài, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp cho người dân”, luật sư Quang nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đang khiếu nại thì bị chính quyền cưỡng chế, liệu có đúng pháp luật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO