Điều tra - Bạn đọc

Dân kêu trời vì đường bụi mù mịt

Quốc Huy 06/07/2023 18:17

Tỉnh lộ 520 đoạn qua xã Triệu Thành (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã xuống cấp nghiêm trọng, thêm vào đó là các xe tải trọng lớn chạy qua liên tục khiến đoạn đường này ngày càng ô nhiễm.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân xã Triệu Thành (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa), tuyến đường tỉnh lộ 520 chạy qua địa bàn xã đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng (khoảng 3km); nhiều ổ gà, ổ voi dày đặc khiến môi trường bị bụi bẩn, ô nhiễm nghiêm trọng.

o_nhiem_moi_truong_thanh_hoa1.jpg
Mỗi lần xe đất chạy qua là kéo theo bụi mù mịt, phủ trắng xóa

Tình trạng trên đã diễn ra khoảng một năm nay, tuy nhiên từ khi có mỏ đất nằm trên địa bàn xã Phượng Nghi (huyện Như Thanh) được cấp phép, các xe tải tải trọng lớn đi qua tuyến đường này liên tục khiến con đường này càng trở nên bụi bẩn, ô nhiễm.

Một hộ dân thôn Thu Phong, xã Triệu Thành chia sẻ, tuyến đường này đã xuống cấp lâu nay, giờ còn thêm xe tải chở đất chạy rầm rầm suốt ngày nên bụi luôn phủ trắng đường

“Nhà tôi ven đường nên nhà cửa, bàn ghế lúc nào bụi cũng phủ trắng, mới lau xong chỉ cần xe đất chạy qua là lại bụi trắng. Họ cũng có xe tưới đường nhưng không ăn thua, tưới xong được 1 lúc sau lại như chưa tưới”, người dân chia sẻ.

Trước thực trạng trên, người dân sống ven đường tỉnh lộ 520 đoạn qua xã Triệu Thành đã liên tục có kiến nghị đến chính quyền địa phương, nhưng tình trạng bụi bẩn , ô nhiễm môi trường vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Ông Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Thành cho biết: “Người dân cũng liên tục phản ánh đến chúng tôi, từ điện thoại trực tiếp, đến các cuộc tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương cũng có văn bản đề nghị với các cấp cao hơn để nhanh chóng tu sửa tuyến đường, có biện pháp chấn chỉnh đơn vị mỏ đất có xe chạy qua để làm giảm tình trạng bụi bẩn, nhưng vẫn đang phải chờ ý kiến của cấp trên”.

o_nhiem_moi_truong_thanh_hoa2.jpg
Tuyến đường tỉnh lộ 520 đoạn qua xã Triệu Thành ngày càng xuống cấp nghiêm trọng

Tại văn bản số 343/UBND-VP ngày 18/6/2023 của UBND xã Triệu Thành gửi UBND huyện Triệu Sơn, Công an huyện Triệu sơn nêu rõ, tuyến đường tỉnh lộ 520 đã xuống cấp nghiêm trọng, thêm vào đó là từ năm 2021 liên tục có xe quá khổ, quá tải chở đất đá gây bụi bặm, đất đá rơi vãi khắp đường đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, gây mất an toàn giao thông.

Đặc biệt từ ngày 10/6/2023 đến nay, mỗi ngày có hàng trăm xe tải trọng lớn chạy qua đây, có thời điểm chạy cả ban đêm dẫn đến tình trạng xuống cấp, ô nhiễm càng nghiêm trọng. Đã có vài vụ tai nạn xảy ra do đất đá lô nhô trên mặt đường, nhiều xe bị thủng lốp.

Đỉnh điểm, người dân trong xã đã kéo nhau lên UBND xã Triệu Thành để đề nghị xử lý dứt điểm, có trường hợp do quá bức xúc đã ra chặn xe không cho chạy.

Do đó, UBND xã Triệu Thành mong muốn Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa (đơn vị quản lý tuyến đường tỉnh lộ 520) kịp thời khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông.

Đồng thời đề nghị các đơn vị có liên quan khắc phục tình trạng xe chở đất đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường.

o_nhiem_moi_truong_thanh_hoa3.jpg
Những hộ dân sống ven đường liên tục phản ánh, kiến nghị nhưng "vô vọng", chỉ còn cách sống chung với ô nhiễm

Mới đây, ngày 23/6/2023, UBND huyện Triệu Sơn cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ thực trạng xuống cấp tỉnh lộ 520, tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông nhiều dẫn đến bụi bặm, ô nhiệm môi trường.

UBND huyện Triệu Sơn cũng đề nghị các đơn vị có liên quan xem xét, sớm đầu tư nâng cấp đoạn đường thuộc tỉnh lộ 520 đoạn qua xã Triệu Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân kêu trời vì đường bụi mù mịt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO