Tòa án với công dân

Đảm bảo tiến độ và hiệu quả việc triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND (sửa đổi)

Mai Đỉnh 24/08/2024 - 12:01

Chiều 23/8, tại Hà Nội, TANDTC tổ chức Hội nghị triển khai một số nội dung của Luật Tổ chức TAND (sửa đổi). Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC; các đồng chí Thẩm phán TANDTC, Thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC; Các Chánh án TAND cấp cao, Chánh án TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Các Chánh án Tòa án quân sự cấp quân khu.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC quán triệt một số nội dung của Hội nghị và một số vấn đề mới, quan trọng của Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

hn-trien-khai-luattc-8-.jpg
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC chủ trì Hội nghị.
hn-trien-khai-luattc-5-.jpg
Các đại biểu tham gia Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tường Linh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức- Cán bộ, TANDTC đã quán triệt một số nội dung trong kế hoạch của Ban cán sự đảng TANDTC nhằm triển khai thi hành Luật kịp thời, thống nhất và hiệu quả,

Theo đó, yêu cầu quán triệt, triển khai đầy đủ, sâu sắc các nội dung của Luật đến tất cả các đơn vị, Tòa án, Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án, công chức khác, viên chức và người lao động trong hệ thống TAND để tạo sự thống nhất về nhận thức và thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật.

Thông qua việc triển khai thi hành Luật, tạo sự đổi mới toàn diện, củng cố, kiện toàn về tổ chức bộ máy; bố trí, sắp xếp, sử dụng, điều động, chuyển đổi vị trí công tác phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức ở tất cả các đơn vị, Tòa án các cấp; tạo sự chuyển biến rõ rệt, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của TAND; xây dựng đội ngũ Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án, công chức khác, viên chức trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong hình mới.

hn-trien-khai-luattc-12-.jpg
Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án Thường trực TANDTC phát biểu tại Hội nghị.

Xác định rõ nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị thuộc TANDTC, Tòa án các cấp, giữa TANDTC và các cơ quan, bộ, ngành có liên quan nhằm đảm bảo triển khai thi hành Luật kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

Yêu cầu đặt ra là bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Ban cán sự đảng TANDTC, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các đơn vị, Tòa án; đề cao trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo và các tổ chức, đoàn thể trong TAND trong việc triển khai thi hành Luật.

Việc triển khai thực hiện Luật phải được tiến hành đồng bộ, nghiêm túc ở tất cả các đơn vị, Tòa án; xác định rõ trách nhiệm của các cấp lãnh đạo và từng công chức, viên chức trong TAND đối với việc thực hiện các quy định của Luật. Việc kiểm tra, đôn đốc phải được thực hiện thường xuyên, bảo đảm nghiêm túc, có hiệu quả.

hn-trien-khai-luattc-13-.jpg
Đồng chí Nguyễn Tường Linh, Vụ trưởng Vụ Tổ chức – Cán bộ, TANDTC đã quán triệt một số nội dung kế hoạch của Ban cán sự đảng TANDTC.

Xác định cụ thể phạm vi, mục đích, yêu cầu và các hoạt động trọng tâm triển khai thi hành Luật; xác định cụ thể nội dung công việc, thời gian hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp trong việc triển khai thực hiện công việc được giao.

Các đơn vị thuộc các Tòa án tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan, bộ, ngành, đơn vị có liên quan; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức, thực hiện để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật. Việc triển khai thi hành Luật phải đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả.

hn-trien-khai-luattc-11-.jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) được đánh giá là có nhiều điểm mới, tiến bộ và mang tính đột phá đối với hệ thống Tòa án.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, từ nay đến cuối năm có rất nhiều việc cần phải làm. Trong hàng hoạt việc cần triển khai thì việc thực hiện cơ cấu Bậc Thẩm phán và bảng lương cho toàn hệ thống Tòa án là hai việc rất quan trọng, cần lấy ý kiến và triển khai sớm.

hn-trien-khai-luattc-4-.jpg
Các đại biểu tại Hội nghị.

Để tập trung đưa Luật đi vào cuộc sống, Chánh án Nguyễn Hòa Bình yêu cầu tổ chức quán triệt và chỉ đạo triển khai thi hành Luật; tuyên truyền, phổ biến về việc triển khai và thực hiện Luật, văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật; xây dựng văn bản chi tiết, hướng dẫn thi hành các quy định của Luật; thành lập, tổ chức lại, kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị trong TAND; sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp, công chức, viên chức trong TAND; tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện khác bảo đảm hoạt động của TAND…

Đối với việc tổ chức thực hiện, Chánh án yêu cầu các đồng chí Phó Chánh án TANDTC có trách nhiệm đôn đốc, chỉ đạo đơn vị do mình phụ trách thực hiện các nhiệm vụ được phân công; Thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC, Chánh án TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, TAND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương và các TAQS trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chịu trách nhiệm quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch đã ban hành.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Bậc Thẩm phán TAND và dự thảo Nghị quyết về tiền lương, phụ cấp.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

hn-trien-khai-luattc-6-.jpg
hn-trien-khai-luattc-9-.jpg
hn-trien-khai-luattc-7-.jpg
hn-trien-khai-luattc-10-.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo tiến độ và hiệu quả việc triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO