Bất động sản

Đã có dự án nhà ở xã hội đầu tiên được vay gói 120.000 tỷ đồng

Hoài Anh 30/07/2024 - 22:00

Sau hơn một năm triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đến nay, tại TP.HCM đã có dự án đầu tiên tại phường Thạnh Mỹ Lợi được cấp vay vốn.

Gói vay tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng dành cho các dự án nhà ở xã hội được triển khai từ hơn một năm trước. Tuy nhiên, sau rất nhiều vòng phê duyệt, xem xét, đến nay tại TP.HCM mới có dự án đầu tiên được phê duyệt cấp vốn từ gói tín dụng này.

Đây là tín hiệu đáng mừng cho những công nhân, người có thu nhập thấp có thể hưởng ưu đãi gói vay và tìm kiếm cơ hội sở hữu nhà ở cho mình.

Dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại TPHCM được vay gói 120.000 tỉ đồng - Tạp chí Kinh tế Sài Gòn
Ảnh minh họa).

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, dự án nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân thuê thuộc cụm công nghiệp tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP.HCM đã được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) cấp hạn mức tín dụng cho vay 680 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 6/2024, dư nợ giải ngân cho vay đạt 170 tỷ đồng.

Dự án nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân thuê thuộc cụm công nghiệp tại phường Thạnh Mỹ Lợi có quy mô 1.040 căn, do Công ty Cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm làm chủ đầu tư.

Đây cũng là dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân đầu tiên trên địa bàn TP.HCM được cấp giải ngân kể từ khi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được triển khai.

Tuy nhiên, với nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn, tỷ lệ giải ngân gói tín dụng này trên địa bàn thành phố vẫn ở mức rất thấp.

Trước đó, vào tháng 4/2023, 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank) cam kết triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hỗ trợ cho vay chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo Nghị quyết 33/NQ-CP năm 2023 về giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Lãi suất cho vay của chương trình này thấp hơn từ 1,5 - 2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn Việt Nam đồng bình quân của 4 ngân hàng.

Ngoài 4 ngân hàng trên, mới đây, hai ngân hàng TPBank và VPBank đã đăng ký tham gia chương trình và mỗi ngân hàng cam kết cho vay 5.000 tỷ đồng.

Như vậy, đến nay số tiền cam kết cho vay phát triển nhà ở xã hội của 6 ngân hàng đã là 130.000 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, việc triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng còn nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý cũng như có thời gian hỗ trợ lãi suất chưa đủ hấp dẫn đối với chủ đầu tư dự án cũng như người vay mua nhà.

Một số chủ đầu tư không thể tiếp cận gói ưu đãi do không đáp ứng hồ sơ vay vốn của ngân hàng như: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đã có dự án nhà ở xã hội đầu tiên được vay gói 120.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO