Phía sau bản án

Cựu Vụ phó Bộ KH&CN khai lý do đề nghị Việt Á tham gia nghiên cứu kit test

Mạnh Hùng 28/12/2023 - 09:40

Cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ Trịnh Thanh Hùng khai, do thời gian cấp bách, không tìm được doanh nghiệp khác, bản thân chỉ biết Công ty Việt Á có đủ năng lực, điều kiện tham gia nghiên cứu kit test.

viet-a-hoc-vien-quan-y-bc-hung.jpg
Bị cáo Trịnh Thanh Hùng tại phiên toà sơ thẩm vụ Việt Á do Toà án Quân sự Thủ đô Hà Nội mở.

Chiều 27/12, Toà án Quân sự (TAQS) Thủ đô Hà Nội tiếp tục xét xử công khai đối với 7 bị cáo có liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Học viện Quân y, phiên tòa diễn ra ở phần xét hỏi.

Sau bản công bố cáo trạng, bị cáo Trịnh Thanh Hùng - cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật Bộ Khoa học và Công nghệ - bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" khai, ngày 31/1/2020, nhận được công văn của Học viện Quân y về đề xuất nhiệm vụ phát triển kit test COVID-19.

Trước khi nhận công văn, bị cáo Hồ Anh Sơn - cựu Thượng tá, cựu Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự Học viện Quân y - đã gọi điện cho bị cáo Hùng và nói nhóm nghiên cứu của Học viện Quân y đã tiếp cận được tài liệu nghiên cứu của nhóm chuyên gia nước ngoài về việc nghiên cứu và chế tạo kit test COVID-19.

Ông Sơn thấy rằng, đề tài này rất khả thi nên đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) xem xét, tạo điều kiện.

Sau khi nghe bị cáo Sơn trình bày, ông Hùng trả lời rằng cần tìm doanh nghiệp được cấp chứng chỉ ISO (đây là điều kiện bắt buộc phải có) để Bộ Y tế cấp phép cho bộ kit test nếu như kết quả nghiên cứu thành công. Khi đó, ông Sơn nói có biết một doanh nghiệp đủ điều kiện nhưng lại chỉ sản xuất que thử, không sản xuất kit xét nghiệm PCR nên không thể phối hợp được.

Bị cáo Hùng khai: "Lúc đó, bị cáo đã nhớ đến Phan Quốc Việt vì Công ty Việt Á từng tham gia nghiên cứu việc chẩn đoán xét nghiệm bệnh lao trên toàn quốc. Do đó, bị cáo nói với Sơn là hợp tác với Công ty Việt Á và Sơn đồng ý".

Sau đó, bị cáo liên hệ với Phan Quốc Việt và thuyết phục tham gia vào đề tài của Học viện Quân y. "Khi hai bên đồng ý, Sơn và Việt chủ động liên hệ, làm việc với nhau về hồ sơ, thuyết minh", ông Hùng khai.

Theo lý giải của bị cáo Hùng, việc để Công ty Việt Á tham gia vào đề tài nghiên cứu kit test COVID-19 là do thời gian cấp bách, nhóm nghiên cứu không tìm được doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu để phối hợp thực hiện.

Bị cáo Hùng lý giải, có 16 năm trong ngành công nghệ nhưng chỉ biết duy nhất Công ty Việt Á là đơn vị có năng lực, chức năng, đủ điều kiện để nghiên cứu, sản xuất kit test.

Ông Hùng thừa nhận, mình là người đưa yêu cầu với Hồ Anh Sơn để Công ty Việt Á tham gia nghiên cứu đề tài, nghiên cứu sản xuất kit test.

Trước tòa, bị cáo Hồ Anh Sơn, bị xét xử cùng tội danh với ông Hùng, cho biết, đã soạn văn bản cho Công ty Việt Á cùng nghiên cứu kit test với Học viện Quân y vì được Hùng giới thiệu. Ngoài ra, bị cáo cũng thừa nhận đã trao đổi với Phan Quốc Việt về việc thu mua tăm bông, ống môi trường.

"Thời điểm đó, việc cung cấp trang thiết bị cho phòng, chống dịch vô cùng khó khăn nên bị cáo nhờ nhân viên dưới quyền đi sưu tầm tăm bông, ống môi trường về cung cấp cho Công ty Việt Á", bị cáo Sơn khai.

Lúc đó, bị cáo và Việt không thỏa thuận gì về tiền nong. Sau khi chuyển tăm bông, ống môi trường cho Việt Á, công ty này đã chuyển lại cho bị cáo hơn 7 tỷ đồng.

Số tiền này, một phần bị cáo dùng trong việc mua tăm bông, ống môi trường, còn dư hơn 2 tỷ đồng bị cáo giữ lại trong tài khoản.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Quốc Việt (Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) thừa nhận bản thân đã không thực hiện đúng nội dung mà Bộ KH-CN giao cho Học viện Quân y. Trước tòa, Phan Quốc Việt mong HĐXX xem xét bối cảnh lúc đó khi bị cáo không còn cách nào khác.

Liên quan đến vấn đề lợi ích, Phan Quốc Việt khẳng định: “Không hề có chuyện này và chỉ nghĩ sản xuất 20.000 kit test là dừng vì nghĩ dịch sẽ không kéo dài”.

Về số tiền 350.000 USD mang biếu ông Hùng như cáo trạng quy kết, một lần nữa Việt cho biết đây hoàn toàn là tình cảm riêng, không có hứa hẹn từ trước. Ông Hùng chỉ liên quan đến đề tài, không liên quan đến quá trình sau đó.

Là bị hại trong vụ án, đại diện Học viện Quân y mong HĐXX có thể cân nhắc, xem xét quá trình công tác, cũng như những thành tích mà 4 bị cáo từng là cán bộ của Học viện đạt được để giảm nhẹ hình phạt cho họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Vụ phó Bộ KH&CN khai lý do đề nghị Việt Á tham gia nghiên cứu kit test
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO