Cựu chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tuyên án 8 năm tù

Mạnh Hùng | 13/12/2021 16:50

BVCL - Chiều nay (13/12), HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các đồng phạm trong vụ án mua chế phẩm Redoxy 3C.

Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội 8 năm tù; Nguyễn Trường Giang, nguyên Giám đốc Công TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic) 4 năm 6 tháng tù và Võ Tiến Hùng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội lĩnh án 4 năm tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

7.jpg
HĐXX tuyên án đối với các bị cáo

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc các bị cáo trên phải liên đới bồi thường số tiền hơn 36 tỷ đồng cho Công ty TNHH Một thành viên thoát nước Hà Nội. Cụ thể, bị cáo Chung phải nộp số tiền là 25 tỷ, trong đó số tiền bị cáo này đã khắc phục được là 10 tỷ nên bị cáo Chung phải tiếp tục bồi thường thêm 15 tỷ đồng nữa; bị cáo Nguyễn Trường Giang phải nộp số tiền hơn 7 tỷ đồng, trong đó gia đình bị cáo đã nộp 1 tỷ đồng, số tiền bị cáo Giang phải tiếp tục nộp là hơn 6 tỷ đồng và bị cáo Hùng phải nộp số tiền là 4 tỷ đồng.

Theo HĐXX, quá trình điều tra, xét hỏi, đối chất tại phiên tòa cùng nhiều lời khai, tài liệu liên quan…, HĐXX nhận thấy UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác xử lý, cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa bàn thành phố bằng cách tìm kiếm các công nghệ tiên tiến phù hợp để xử lý ô nhiễm nước hồ trên địa bàn.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung khi đó là Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water (Đức), tổ chức đoàn tham quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy-3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại TP.Hà Nội. Tuy nhiên, sau đó, bị cáo Chung lại chỉ đạo miệng Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic (Công ty do Nguyễn Trường Giang làm Giám đốc), không mua trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH như chỉ đạo bằng văn bản.

Kết quả điều tra xác định, từ khi thành lập cho đến ngày 14/6/2019, con trai của bị cáo Chung đã đứng tên góp vốn 40% vốn điều lệ; việc chuyển nhượng vốn qua lại trong công ty đều do vợ chồng bị cáo Chung chỉ đạo. Theo lời khai của bị cáo Giang, những lần nhập hàng, bán cho đơn vị nào đều do bị cáo Chung chỉ đạo.

Trong giai đoạn này, mặc dù không phải cán bộ của UBND thành phố nhưng suốt quá trình đi làm việc, đàm phán với đối tác để sản xuất, sử dụng chế phẩm Redoxy- 3C, bị cáo Nguyễn Trường Giang được Nguyễn Đức Chung cử đi cùng như cán bộ của UBND thành phố, để tạo vị thế cho Giang.

1.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

HĐXX nhận định việc phát sinh thêm 1 khâu trung gian, mua bán lòng vòng đã gây thiệt hại lớn cho ngân sách của Thành phố.

Về xác định thiệt hại, theo nhận định của HĐXX, được sự hậu thuẫn, “bật đèn xanh” của Chung, Công ty Arktic đã nhập khẩu chế phẩm Redoxy-3C về Việt Nam; Võ Tiến Hùng đã trực tiếp hoặc ủy quyền cho cấp dưới ký hợp đồng mua chế phẩm này, gây thiệt hại hơn 36 tỉ đồng. HĐXX đánh giá số tiền thiệt hại này là có căn cứ.

Vì vậy, HĐXX nhận định việc truy tố, xét xử các bị cáo với tội danh như nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng pháp luật, không oan.

Theo HĐXX, chủ trương làm trong sạch nước hồ trên địa bàn Thủ đô là đúng và rất tốt; việc đưa ra chủ trương, tham quan, học hỏi những công nghệ mới nhằm nghiên cứu, chế tạo ra sản phẩm phù hợp là đúng nhưng cách thức, quy trình trong triển khai của các bị cáo là không trong sáng, vụ lợi, vi phạm quy định của pháp luật; xâm phạm đến trật tự trị an, gây thất thoát, lãng phí cho ngân sách Nhà nước, gây bất bình trong nhân dân…

HĐXX nhận định đây là vụ án có đồng phạm, mặc dù các bị cáo không có sự bàn bạc nhưng các bị cáo đều hiểu và tiếp nhận ý chí của nhau. Vai trò chính trong vụ án này thuộc về bị cáo Nguyễn Đức Chung, bị cáo chịu trách nhiệm trực tiếp, trách nhiệm cá nhân trong việc mua bán chế phẩm Redoxy-3C…

Đối với bị cáo Võ Tiến Hùng, HĐXX xét thấy bị cáo Hùng đã tiếp nhận chỉ đạo của bị cáo Chung, chỉ đạo cấp dưới ký các hợp đồng mua bán chế phẩm Redoxy-3C không đúng quy định. Bị cáo Giang là đồng phạm với bị cáo Chung, biết rõ động cơ mục đích của Chung nhưng vì vụ lợi nên bị cáo Giang đã có những hành vi vi phạm pháp luật.

HĐXX đánh giá bị cáo Giang và Hùng có thái độ ăn năn, sự hợp tác của 2 bị cáo, HĐXX ghi nhận đây là tình tiết giảm nhẹ cho 2 bị cáo. Ngoài ra, HĐXX cũng cho biết bị cáo Chung có nhiều đóng góp trong công tác; bị cáo Hùng cũng có nhiều thành tích trong công tác… Đây là những tình tiết được HĐXX xem xét để cá thể hóa vai trò của từng bị cáo.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tuyên án 8 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO