Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương bị đề nghị mức án 10 - 11 năm tù

Mạnh Hùng | 24/04/2021 19:28

BVCL - Sáng 24/4, tại phiên xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã nêu quan điểm và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

5749d513-d6d7-43ca-a57f-7b09723a5a85(1).jpeg
Đại diện VKS nêu quan điểm và đề nghị mức án với các bị cáo

Theo đại diện VKSND TP Hà Nội, qua các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án, qua các tài liệu chứng cứ được thẩm định tại phiên tòa cùng lời khai của các bị cáo, người liên quan đã đủ điều kiện cho thấy Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, thuộc Bộ Công Thương quản lý) được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghế, quận 1, TP Hồ Chí Minh) có tổng diện tích 6.080 m2 dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm.

Quá trình thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với Sabeco, bị cáo Vũ Huy Hoàng, bị can Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương) và bị cáo Phan Chí Dũng đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới thuộc Bộ Công Thương và Sabeco trong quá trình Sabeco thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê” trên khu đất 6.080 m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng.

55163fd9-e5e8-4846-a4b0-d4a3e32dee73.jpeg
Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận bổ sung chức năng officetel (mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án, ngay sau đó Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh.

Từ đó, hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080 m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 3.816 tỉ đồng là tài sản của Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.713 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, đại diện VKS nhận định bị cáo Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) ký các văn bản cho Sabeco Pearl, không phải là doanh nghiệp Nhà nước, được thực hiện nghĩa vụ tài chính, được làm chủ đầu tư và được thuê đất thực hiện dự án tại số 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng trái quy định của pháp luật, không đúng đối tượng, không thông qua đấu giá.

Sau khi Sabeco có Công văn gửi UBND TP Hồ Chí Minh, bị cáo Nguyễn Hữu Tín ký Quyết định duyệt giá trị quyền sử dụng đất 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng là hơn 997 tỉ đồng). Sau đó, bị cáo Tín chỉ đạo giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (Tổ công tác liên ngành) chủ trì, cùng Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận 1 nghiên cứu, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, quyết định đối với đề nghị của Sabeco…

Qua quá trình xét hỏi công khai tại phiên tòa, VKS khẳng định việc truy tố đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo đều giữ vị trí chủ chốt, nhưng vì động cơ khác nhau đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước, gây nên dư luận xấu trong xã hội.

87fd7fb1-8494-4a31-93c6-03e06656c786.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Xét vai trò, vị trí của từng bị cáo, đại diện VKS nhận định bị cáo Vũ Huy Hoàng có trình độ, chuyên môn, lãnh đạo toàn diện những công việc của Bộ Công Thương, chịu trách nhiệm trước Chính phủ về các lĩnh vực thuộc ngành Công Thương nhưng đã thực hiện những hành vi trái pháp luật. Trong vụ án này, VKS xác định bị cáo Hoàng có vai trò trực tiếp; bị cáo Phan Chí Dũng thực hiện hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm.

Đối với nhóm bị cáo phạm tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, theo vị đại diện của VKS, các bị cáo đã thực hiện các hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai khi đã dự thảo, tham mưu, đề xuất để bị cáo Nguyễn Hữu Tín ký các văn bản cho Sabeco Pearl thuê đất trái pháp luật, không đúng đối tượng.

Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo, đại diện VKS nhận định các bị cáo trong vụ án đều có nhân thân tốt, thành tích xuất sắc trong công tác. Bị cáo Vũ Huy Hoàng có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng bị cáo phạm tội với vai trò chính, có tính quyết định đến các khâu tiếp theo nên VKS cho biết bị cáo Hoàng chỉ có thể được hưởng một phần giảm nhẹ.

bcd95ae2-9718-4cbe-9d88-75baf40fa406.jpeg
Toàn cảnh phiên toà

Từ nhận định và phân tích nêu trên, đại diện VSKND TP Hà Nội đã đề nghị HĐXX xử phạt với nhóm các bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” gồm: Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương mức án từ 10 - 11 năm tù, Phan Chí Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương mức án từ 7 - 8 năm tù.

Các bị cáo phạm tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” gồm: Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh mức án từ 5 - 6 năm tù, Lâm Nguyên Khôi, cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh mức án từ 4 - 5 năm tù, Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh mức án từ 4 - 5 năm tù, Lê Văn Thanh, cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh mức án từ 3 - 4 năm tù, Lê Quang Minh, cựu Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh mức án từ 3 - 4 năm tù, Nguyễn Thanh Chương, cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh mức án từ 3 - 4 năm tù, Trương Văn Út, cựu Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh mức án từ 3 - 4 năm tù, Nguyễn Lan Châu, cựu chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh mức án từ 2 - 3 năm tù.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương bị đề nghị mức án 10 - 11 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO