Cục THADS Hà Nội: Bản án đã có hiệu lực pháp luật, bao giờ thì được thi hành?

PV| 25/05/2021 11:44

BVCL - Vụ án tranh chấp thương mại giữa Công ty TDS và Trường Newton được TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử. Mặc dù bản án đã có hiệu lực pháp luật và quá thời gian quy định nhưng Cục thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội vẫn tạm dừng thi hành án, gây bức xúc trong dư luận.

anh-4-thi-hanh-an.jpg
Trường THCS - THPT Newton.

Ngày 30/11/2020, TAND thành phố Hà Nội ra bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT. Về cơ bản, bản án phúc thẩm gần như giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm số 27/2019/KDTM-ST ngày 25/11/2019 của TAND quận Bắc Từ Liêm. Theo bản án, “Để đảm bảo trật tự và ổn định trong hoạt động của trường THCS - THPT Newton tại lô TH1, Tòa phân định cho trường Newton được quản lý sử dụng khai thác diện tích đất 2.896,3m2 tại lô TH1 và được sở hữu 1/2 tòa nhà 6 tầng xây dựng trên toàn bộ diện tích được phân định và các trang thiết bị đầu tư tại diện tích này do trường Pascal đang quản lý”.

Tiếp đó, ngày 4/3/2021, TAND Cấp Cao tại Hà Nội đã ra Thông báo số 24/TB-TANDCC-KDTM về việc không chấp nhận kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT ngày 30/11/2020 của TAND thành phố Hà Nội, đây cũng là cơ sở để đơn vị chức năng giải quyết dứt điểm vụ việc.

Căn cứ vào bản án đã có hiệu lực pháp luật, Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm đã ra Quyết định thi hành án số 511/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020; Quyết định 510/QĐ-CCTHADS và Quyết định 528/QĐ-CCTHADS ngày 28/12/2020 để cho thi hành án với bên được thi hành án.

Theo đó, căn cứ bản án 215/2020/KDTM-PT ngày 30/11/2020 của TAND thành phố Hà Nội, ngày 14/12/2020 Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm ban hành Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS cho thi hành án với bên được thi hành án là trường Newton và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (người phải thi hành án là trường Pascal); nội dung phải thi hành là: "Trường Newton được sở hữu 1/2 tòa nhà 6 tầng xây dựng trên phần diện tích được phân định và các trang thiết bị đã đầu tư... Được quản lý, sử dụng, khai thác phần diện tích 2.896,3m2 đất được giới hạn bởi các điểm A, A', 15', 16', 3',3'3",B",B',B,A theo sở đồ.

Như vậy, tài sản được giao cho Trường Newton hiện do Trường Pascal đang quản lý, nên yêu cầu thi hành án (THA) của Trường Newton hoàn toàn phù hợp với quy định Điểm a Khoản 4 Điều 7 Nghị định 62/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung theo Nghị định 33/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/5/2020). Trường Pascal được Tòa án xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Căn cứ khoản 2 Điều 7b Luật THADS thì Trường Pascal có nghĩa vụ phải thực hiện nghiêm chỉnh quyết định THA, yêu cầu của chấp hành viên trong việc giao tài sản cho Trường Newton. Nếu không thực hiện, thì sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án theo quy định pháp luật.

ban-an-trang-1(1).jpg
Bản án số 215/2020/KDTM-PT ngày 30/11/2020 của TAND TP Hà Nội.

Theo Quyết định số 511/QĐ-CCTHADS thì ngày 24/3/2021 là ngày cưỡng chế thi hành án, tuy nhiên, chỉ trước đó 1 ngày, Cục THADS thành phố Hà Nội lại ban hành Văn bản số 1722/CTHADS ngày 23/3/2021 cho dừng thi hành án nhưng không nêu rõ thời gian cụ thể vì nhận được khiếu nại của công dân liên quan đến vụ án. Và cho đến nay đã 1 tháng trôi qua, Cục THADS TP Hà Nội vẫn chưa có văn bản trả lời cho các đương về thời gian tiếp tục thi hành án.

Trao đổi với phóng viên về quyết định dừng thi hành án của Cục THADS TP Hà Nội bà Lê Thị Bích Dung, Phó Chủ tịch HĐQT Trường THCS - THPT Newton cho rằng: Các QĐTHA 510, 511, 528 được Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm ban hành hoàn toàn đúng pháp luật. Việc Cục THADS Hà Nội không thực hiện thi hành án theo bản án đã tuyên là vô căn cứ, là hành vi có dấu hiệu cố ý làm trái pháp luật, cản trở việc thi hành án gây thiệt hại rất lớn đến quyền lợi của Trường Newton.

Chị Thuỷ, một phụ huynh có con đang theo học tại trường Newton bày tỏ: "Chúng tôi rất lo ngại vì sự việc kéo dài nhiều năm, gây ảnh hưởng đến tâm lý của các em. Được biết, Nhà nước cho doanh nghiệp thuê đất để xây trường dạy học với mức ưu đãi thì thực chất là gián tiếp cho ưu đãi đến học sinh, vụ án này Toà án đã tuyên thì không có chuyện kiện cáo, dừng thi hành án là cản trở quyền lợi của học sinh. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng thực thi quyết định của bản án cho các cháu yên tâm học tập tại trường, không phải đi mượn địa điểm nữa”.

Qua vu việc nêu trên, khiên dư luận đặt câu hỏi, một bản án đã có hiệu lực pháp luật, tại sao đến thời điểm này vẫn chưa thực hiện việc thi hành án theo quy định? Liệu đằng sau câu chuyện này có điều gì khuất tất? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có) tránh để bức xúc kéo dài trong nhân dân, ảnh hưởng đến việc học tập và xâm phạm đến quyền lợi của nhà trường và hàng nghìn học sinh.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Theo Luật sư Đỗ Anh Thắng - Giám đốc Công ty Luật TNHH Asem Việt Nam cho rằng: Trong trường hợp này việc dừng thi hành án để giải quyết khiếu nại là không có căn cứ và không đúng quy định của pháp luật. Đúng ra trong trường hợp này, Cục THADS Hà Nội cần ra thông báo không chấp nhận khiếu nại của công dân vì công dân khiếu nại không phải là bên được thi hành án hay bên phải thi hành án trong Quyết định 511/QĐ-CCTHADS của Chi cục.

Việc Cục THADS Hà Nội căn cứ Điểm b, khoản 1 Điều 145 Luật THADS để ban hành công văn yêu cầu tạm dừng thi hành án với Quyết định 511/QĐ-CCTHADS của Chi cục trong thời gian giải quyết khiếu nại là không có cơ sở. Vì vậy, trong trường hợp này Tổng Cục trưởng Tổng Cục THADS, Bộ Tư pháp cần yêu cầu Cục trưởng Cục THADS Hà Nội khắc phục sai phạm, phải thu hồi công văn số 1722/CTHADS yêu cầu Chi cục hoãn thi hành án Quyết định 511/QĐ-CCTHADS nêu trên.

Căn cứ khoản 3 Điều 165 Luật THADS thì: Người lợi dụng chức vụ, | quyền hạn cố ý cản trở việc thi hành án hoặc ép buộc Chấp hành viên, thi hành án trái pháp luật, phá hủy niêm phong, tiêu dùng, chuyển nhượng, đánh tráo, cất giấu, hủy hoại vật chứng, tài sản tạm giữ, tài sản bị kê biên thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục THADS Hà Nội: Bản án đã có hiệu lực pháp luật, bao giờ thì được thi hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO