Cú lừa ngàn đô của người đàn ông tự nhận quen Thứ trưởng Bộ Công an

Anh Vũ| 15/04/2022 19:46

BVCL - Đưa ra thông tin quen biết với Thứ trưởng Bộ Công an và được tạo điều kiện làm gói cấp gạo cho các Trại giam trên toàn quốc. Đồng đã chiếm đoạt 1.160.000.000 đồng của bị hại rồi sử dụng vào mục đích cá nhân.

anh1.jpg
Bị cáo Hồ Hữu Đồng tại phiên Tòa

Ngày 15/4, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hồ Hữu Đồng (SN 1976, trú tại TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 BLHS.

Tại Tòa, Đồng khai nhận, thông qua các mối quan hệ xã hội của bản thân, biết được thông tin về một lãnh đạo Bộ Công an nên từ đó nãy sinh ý định lợi dụng, lừa đảo.

Đầu tháng 5/2020, Đồng gọi điện thoại cho Bùi Duy Vũ (SN 1979, ở Bà Rịa Vũng Tàu), là Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vũ Thiều và nói “Anh có quen anh Hùng vừa được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công an. Anh Hùng sẽ tạo điều kiện làm gói cấp gạo cho các Trại giam thuộc Cục 8 Bộ Công an, em có quen đơn vị và nhà máy nào có năng lực, giới thiệu anh để anh sắp xếp đưa vào làm”.

Nhận được sự tin tưởng từ Vũ, ngày 11/5/2020, Đồng tiếp tục nhắn tin cho Vũ với nội dung “Em tìm Công ty nào mạnh về gạo để cung ứng cho tổng Cục 8 Bộ Công an” và được Vũ giới thiệu cho một nhà máy sản xuất gạo tại TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Sau đó, Đồng vào TP.Cần Thơ và trực tiếp làm việc với nhà máy. Đồng yêu cầu nhà máy phải chi trước khoản tiền 50.000 USD để làm quà gửi lãnh đạo nhưng phía nhà máy không đồng ý.

Cũng trong thời gian này, thông qua Lê Văn Tám và Âu Dương Hưng là những người quen biết của Vũ nên đã giới thiệu bà Nguyễn Thị Kim Oanh gặp Đồng. Đồng khẳng định mình là người có khả năng quyết định việc cung ứng gạo và sẽ giao cho Oanh phụ trách cung cấp gạo cho các Trại giam ở miền Bắc. Nếu muốn nhận được dự án cung cấp gạo thì phải chuyển cho Đồng 50.000 USD để làm quà cho lãnh đạo xin cơ chế. Từ thông tin gian dối đó, bà Oanh đã tin tưởng và chuyển cho Hồ Hữu Đồng 1.160.000.000 đồng.

Khi đã nhận được tiền, Đồng cho Vũ mượn 50 triệu và Vũ giữ lại 60 triệu làm khoản chi phí ăn, ở phục vụ dự án giữa bà Oanh và Đồng. Số tiền còn lại Đồng sử dụng để trả nợ, chi tiêu cá nhân và trên thực tế không hề liên hệ với ai như nội dung đã hứa với bà Oanh.

Đại diện Viện kiểm sát nhận định, hành vi đưa ra thông tin gian dối, tạo sự tin tưởng để bị hại chuyển tiền cho Đồng không chỉ gây thiệt hại tài sản cho người khác mà còn làm ảnh hưởng xấu đến trật tự, trị an tại địa phương. Đặc biệt, trực tiếp làm ảnh hưởng đến uy tín của các cá nhân làm việc trong các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, bị cáo đã trả lại 300 triệu đồng cho bị cáo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Vì vậy đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đồng từ 9-10 năm tù.

Do Đồng không bàn bạc gì từ trước với ai và bản thân Bùi Duy Vũ không hề biết ý định của Đồng là đưa ra thông tin gian dối việc chạy dự án gạo là nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản nên không xem xét vai trò đồng phạm.

Đối với Lê Văn Tám và Â Dương Hưng chỉ là những người nghe thông tin từ Vũ nên truyền đạt lại thông tin cho người sau và không có bất kỳ sự bàn bạc nào, không có hành động can thiệp nào liên quan đến hành vi của Hồ Hữu Đồng nên không truy cứu trách nhiệm.

Nói lời sau cùng, bị cáo Đồng bày tỏ sự ân hận và gửi lời xin lỗi đến người mẹ già vì đã lo lắng cho bị cáo. Bị cáo sống thiên nặng về tình cảm, trong thâm tâm bị cáo không hề muốn lừa đảo bất kỳ ai, xin HĐXX cho bị cáo hưởng mức án nhẹ để sớm trở về làm lại cuộc đời.

Sau khi xem xét tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án, chứng cứ tình tiết có liên quan, kết quả tranh luận tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hồ Hữu Đồng 9 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo phải trả lại cho bị hại số tiền còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cú lừa ngàn đô của người đàn ông tự nhận quen Thứ trưởng Bộ Công an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO