Công viên Nghĩa trang Thiên Đường xã Lang Quán, Huyện Yên Sơn, Tỉnh Tuyên Quang: Hiểu sao cho đúng?

Nguyễn Lâm| 22/04/2021 18:54

BVCL - “Chúng tôi khẳng định, Dự án được lập quy hoạch, đánh giá tác động môi trường đúng theo ý nguyện của người dân để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nguồn nước, đất, không khí…”, đó là lời khẳng định của ông Đỗ Văn Tuân - Chánh văn phòng UBND huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang trong buổi làm việc với phóng viên Báo Công lý về các nội dung liên quan đến Dự án công viên nghĩa trang Thiên Đường.

anh-nghia-trang.jpg
Dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường tại xã Lang Quán, huyện Yên Sơn.

Những lý do cần xây dựng nghĩa trang Thiên Đường

Qua khảo sát trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, bên cạnh các nghĩa trang liệt sĩ được quy hoạch và xây dựng trước đó, hiện nay, còn nhiều nghĩa trang nhân dân tại các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh Tuyên Quang gặp phải tình trạng quá tải mộ táng, gây bất cập trong quản lý tín ngưỡng, tâm linh tại nhiều địa phương.

Trước tình cảnh đó, ngày 20/07/2018 UBND tỉnh Tuyên Quang ra văn bản số 188/QĐ-UBND và bản số 279/QĐ-UBND ngày 31/07/2019, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Công viên Nghĩa trang Thiên Đường tại xã Lang Quán (huyện Yên Sơn, Tỉnh Tuyên Quang) để quy hoạch và xây dựng nghĩa trang sao cho đúng chủ trương của lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang là “trở về cuội nguồn tâm linh – xanh – sạch – đẹp”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại Dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường chưa được sự đồng thuận hoàn toàn của người dân xã Lang Quán (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang).

Một số người dân vẫn lo ngại cát táng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống về sau. Một số khác thì phản ánh việc UBND tỉnh Tuyên Quang thực hiện chủ trương quy hoạch dự án xây dựng Công viên Nghĩa trang Thiên Đường chưa tham vấn cộng đồng, nghiên cứu, khảo sát và đánh giá cảnh quan đô thị, môi trường...

Thấu hiểu và lắng nghe

Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên đã có mặt tại dự án để ghi nhận thực tế và làm việc với chính quyền địa phương.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Tuân – Chánh văn phòng huyện Yên Sơn cho biết: “Dự án Công viên Thiên Dường được triển khai bài bản từ khâu quy hoạch đến việc hoàn thiện thủ tục pháp lý từ chủ đầu tư cũ là Công ty Cổ phần Khảo sát Thiết kế Tuyên Quang. Nhưng vì Công ty Cổ phần Khảo sát Thiết kế Tuyên Quang gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động nên dự án đành “án binh bất động” nhiều năm. Đến tháng 7/2018 Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại An Phát Vinh nhận chuyển giao để tiếp tục thực hiện dự án. Tại thời điểm đó, UBND tỉnh có nghiên cứu về năng lực của Công ty An Phát Vinh xem có đủ năng lực và tài chính để triển khai dự án rồi mới chấp thuận đầu tư”.

anh-2-nghia-trang.jpg
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên nghĩa trang Thiên Đường và đường vào Công viên nghĩa trang Thiên Đường tại xã Lang Quán, huyện Yên Sơn.

Theo ông Tuân, trước khi Công ty An Phát Vinh triển khai dự án đã phối hợp cùng chính quyền địa phương các cấp đối thoại với người dân để lắng nghe những khúc mắc về môi trường, nguồn nước, cảnh quan đô thị, việc thu hồi đất ảnh hưởng đến cuộc sống người dân sau này ra sao, ý kiến mong muốn của người dân như thế nào... đều được chính quyền địa phương, Công ty An Phát Vinh tổng hợp ý kiến.

Căn cứ vào những ý kiến mà người dân đưa ra, cũng như mong muốn thực tiễn, Công ty An Phát Vinh đã xin điều chỉnh quy hoạch nghĩa trang chỉ còn hình thức cát táng, loại bỏ hình thức hung táng và nhà hỏa táng để đảm bảo không khí, đất, nước không bị ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, ông Tuân cho biết thêm: “Công ty An Phát Vinh đã điều chỉnh lại quy hoạch cũ trên diện tích đã được phê duyệt là 241.468 m2 (24,1 ha), trong đó diện tích khu cát táng chỉ còn là 9,1 ha, hệ thống tâm linh đi kèm như chùa, tượng phật và cây xanh, hồ nước, đường giao thông là 15 ha. Phần mộ lẻ khoảng 6m2/ngôi, bao gồm cả diện tích cây xanh và đường giao thông nội bộ nên rất thoáng và xanh theo hướng thiên nhiên.

Về kế hoạch xây dựng thì tất cả những hạng mục liên quan đến xây dựng đều áp dụng đúng quy chuẩn, bên cạnh đó chính quyền địa phương và Công ty An Phát Vinh sẽ quản lý theo giấy phép được cấp”.

Theo thông tin phóng viên có được, ngày 23/06/2020, UBND tỉnh Tuyên Quang ra Quyết định số 1878/UBND-TNMT về việc chấp thuận hình thức táng tại Dự án dựa trên và Quyết định số 279/QĐ-UBND ngày 31/07/2019 của UBND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư và lắng nghe ý nguyện của dân.

Hiện nay, đại đa số nhân dân đồng thuận về quy hoạch xây dựng Công viên Nghĩa trang Thiên Đường, vì vậy, mong rằng 3 hộ dân sinh sống trong đới an toàn về môi trường sớm bàn giao đất và phối kết hợp cùng chính quyền và chủ đầu tư thực hiện tốt dự án trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công viên Nghĩa trang Thiên Đường xã Lang Quán, Huyện Yên Sơn, Tỉnh Tuyên Quang: Hiểu sao cho đúng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO