Vấn đề và Sự kiện

Công bố quy hoạch tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021- 2030

Quốc Huy 09/12/2023 - 17:40

Sáng 9/12, đã diễn ra Lễ công bố quy hoạch tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động của “Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long 2023".

Chương trình có sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải; lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan Trung ương, tỉnh Cà Mau và một số tỉnh khu vực ĐBSCL, đại diện một số cơ quan, tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

img_20231209_124523.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau cho biết, Cà Mau có vị trí địa lý rất đặc biệt mà không có địa phương nào có được, là vùng đất điểm đầu cực Nam của Tổ quốc, nằm ở trung tâm vùng biển các nước Đông Nam Á; thuộc hành lang phát triển kinh tế phía Nam của Chương trình hợp tác phát triển tiểu vùng Mekong mở rộng, có điều kiện thuận lợi trong giao lưu phát triển kinh tế với các nước Đông Nam Á.

img_20231209_124529.jpg
Ông Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau phát biểu khai mạc hội nghị.

Địa phương có 3 mặt giáp biển cùng với ngư trường rộng lớn và nguồn lợi thủy sản phong phú. Cà Mau được xem là vùng "thủ phủ" tôm của cả nước với diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 300.000 ha và kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD. Tỉnh có lợi thế để phát triển trở thành trung tâm chế biến thủy sản, thực phẩm của vùng và cả nước; tìm năng, lợi thế trong phát triển năng lượng tái tạo và du lịch.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành, Cà Mau đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Cụ thể, tổng sản phẩm trong tỉnh năm 2023 ước đạt hơn 45.400 tỉ đồng; GRDP bình quân đầu người ước đạt gần 70 triệu đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 24.000 tỉ đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng…

Tỉnh luôn xác định công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là cơ sở pháp lý vững chắc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hoạch định chính sách, quản lý, điều hành thống nhất, xuyên suốt trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, phát triển từng ngành, lĩnh vực, cũng như huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của tỉnh.

Việc tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Cà Mau sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Qua đây, giúp cho các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân nắm được các nội dung cốt lõi của quy hoạch để hành động và triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của quy hoạch. Từ đó, tạo ra nguồn lực mới, không gian mới, cơ hội phát triển mới để Cà Mau "cất cánh" và trở thành tỉnh tăng trưởng của vùng ĐBSCL" – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cho biết.

img_20231209_122534.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng các nhà đầu tư có dự án được cấp chứng nhận đầu tư tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, quy hoạch phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, chỉ ra những khó khăn, thách thức, tồn tại để tìm cách hóa giải, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, quy hoạch đi trước một bước, có tính ổn định, phát triển lâu dài, tránh điều chỉnh quy hoạch tùy tiện; quy hoạch của tỉnh gắn với quy hoạch của vùng, quy hoạch của vùng gắn với quy hoạch quốc gia.

img_20231209_122533.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Cà Mau mặc dù gặp nhiều khó khăn những đã hoàn thành quy hoạch, Thủ tướng đề nghị tỉnh Cà Mau cần quản lý quy hoạch thật sự tốt. Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý 3 vấn đề khó khăn của vùng ĐBSCL là chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu, nhiều nơi sạt lở, sụt lún; giao thông dù đã có nhiều đầu tư, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu và về nguồn nhân lực. Theo Thủ tướng Chính phủ, trong 3 vấn đề khó khăn này của ĐBSCL, tỉnh Cà Mau cũng không ngoại lệ.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý, tỉnh Cà Mau có 3 mặt giáp biển và là cực Nam của Tổ quốc. Đây là một lợi thế lớn của tỉnh để phát triển du lịch, năng lượng tái tạo, nghề thủy sản. Chính vì vậy cần tập trung vào những lĩnh vực này để Cà Mau bứt phá phát triển trở thành điểm đầu cực Nam của Tổ quốc.

Theo quy hoạch tỉnh Cà Mau đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, tỉnh xác định 3 vùng kinh tế và 5 cực tăng trưởng gắn với 2 hành lang kinh tế và 4 đột phá, tạo sức bật mới đưa Cà Mau tăng trưởng nhanh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố quy hoạch tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021- 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO