Con trai xin đặt tiền để bảo đảm cho bị can Nguyễn Phương Hằng tại ngoại

Nguyễn Văn| 24/10/2022 16:17

Ngày 24/10, anh Nguyễn Quang Tuấn (SN 1990, ngụ Quận 7, TP.HCM) đã có đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM và VKSND TP.HCM xin đặt tiền để bảo đảm cho mẹ ruột là bị can Nguyễn Phương Hằng được tại ngoại chữa bệnh.

Trong đơn, anh Nguyễn Quang Tuấn trình bày rằng, bị can Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) thường trú tại số 17-19 Ngô Đức Kế, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM; Nơi ở số 6 Nguyễn Thông, Phường 7, Quận 3, TP.HCM có địa chỉ cư trú rõ ràng. Bà Hằng bị khởi tố và bắt tạm giam vào ngày 24/3/2022 đến nay về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

don-xin-dat-tien(2).jpg
Con trai bà Nguyễn Phương Hằng có đơn xin đặt tiền để bảo đảm

Anh Tuấn cho biết: “Theo hướng dẫn tại Điều 7 Thông tư liên tịch số 06/2018/TTLT-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 07/8/2018, có hiệu lực kể từ ngày 20/9/2018 về các điều kiện được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Đặt tiền để bảo đảm” để thay thế biện pháp “Tạm giam” quy định tại Điều 122 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018, tôi nhận thấy mẹ tôi có hội đủ các điều kiện như sau: Mẹ tôi phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, chưa có tiền án gì; Có địa chỉ cư trú rõ ràng; Trước khi bị bắt có nhiều bằng khen, giấy khen của nhiều cơ quan nhà nước, nhiều tổ chức xã hội về hoạt động từ thiện.

Sau khi bị bắt đến nay, mẹ tôi cũng đã thành khẩn nhận sai và cam kết không vi phạm, nhiều lần tự viết đơn xin được tại ngoại để điều trị bệnh và cam kết không tái diễn hành vi livestream trên mạng xã hội...; Hành vi của mẹ tôi không thuộc các trường hợp không được áp dụng biện pháp đặt tiền để bảo đảm”.

Theo anh Tuấn, bản thân bà Hằng đang phải điều trị nhiều bệnh như: cao huyết áp, rối loạn lo âu, rối loại lipid máu, mất ngủ kéo dài, u xơ tử cung… phải thường xuyên uống thuốc điều trị gần chục năm nay. Đồng thời, bà Hằng là người chăm sóc mẹ già hơn 80 tuổi, con nhỏ và là người điều hành hoạt động doanh nghiệp với rất nhiều người lao động.

Do vậy, anh Tuấn có đơn xin được đặt tiền để bảo đảm là 10 tỷ đồng để thay thế biện pháp ngăn chặn tạm giam cho bị can Nguyễn Phương Hằng cho đến khi kết thúc vụ án.

nguyen-phuong-hang-bi-khoi-to-bat-tam-giam.jpeg

Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Phương Hằng. Ảnh: CA

Được biết, ngày 6/9, VKSND TP.HCM đã ra quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung để làm rõ vai trò đồng phạm, đồng thời xem xét việc nhập vụ án liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng do Công an Bình Dương khởi tố, nhằm giải quyết triệt để vụ án.

Ngay sau khi VKS trả hồ sơ, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã gia hạn tạm giam thêm đối với bị can Hằng. Vụ án do Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thụ lý, Nguyễn Phương Hằng bị đề nghị truy tố về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cũng trong ngày 6/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã hoàn tất Kết luận điều tra, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố bà Phương Hằng về cùng tội danh trên.

Theo Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội YouTube và TikTok, bà Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream để nói về nhiều chủ đề, nhiều nội dung khác nhau được nhiều người theo dõi, chia sẻ, bình luận.

Tại các buổi livestream, bà Phương Hằng đã phát ngôn những nội dung về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của một số người như nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Vy Oanh và bà Hàn Ni.

Trong quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng khai nhận, các thông tin mà bà đã phát ngôn về các cá nhân trên là do bà đọc trên mạng Internet, báo chí và nằm mơ... chứ chưa được kiểm chứng và không có căn cứ.

Đối với những cá nhân có liên quan, tham gia giúp sức cho hoạt động của Nguyễn Phương Hằng, Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định các nội dung liên quan, nhưng chưa có kết quả, khi có kết quả sẽ tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các cá nhân sử dụng kênh YouTube để chia sẻ thông tin liên quan đến Nguyễn Phương Hằng nhằm mục đích câu like, tăng thu nhập, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM và các đơn vị chức năng có liên quan sẽ xác minh, làm rõ nhằm xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con trai xin đặt tiền để bảo đảm cho bị can Nguyễn Phương Hằng tại ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO