Con sói Bắc Cực nhân bản tế bào xôma đầu tiên trên thế giới chào đón ngày thứ 100, mang đến một phương pháp mới để bảo vệ các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng

Tường San| 24/09/2022 08:26

Mạng Khoa học Viễn tưởng, 20 tháng 9 đưa tin, con sói Bắc Cực nhân bản tế bào xôma đầu tiên trên thế giới đã mở ra "bữa tiệc trăm ngày" của riêng nó. Sau 100 ngày được các nhân viên khu bảo tồn chăm sóc cẩn thận, nó có những đặc điểm thể chất rõ ràng và sức khỏe tốt.

Chó sói Bắc Cực là sinh vật sống sót của kỷ băng hà có nguồn gốc từ 300.000 năm trước, nó có khả năng sống sót ở những vùng cực kỳ lạnh giá và băng tuyết, đầy hoang dã và là một thợ săn chớp nhoáng. Nhưng không gian sống của nó không ngừng bị bào mòn. Kẻ thù tự nhiên chính của sói Bắc Cực là con người, đối mặt với tình trạng nguy cấp, mối đe dọa chính là những kẻ săn trộm. Ít nhất 200 con sói Bắc Cực bị giết mỗi năm. Sói Bắc Cực được liệt kê trong Sách Đỏ của IUCN về các loài bị đe dọa.

Công nghệ nhân bản, nhân bản, tuyệt chủng, sói bắc cực

Nhân bản thường được thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, và chúng ta không thể không tưởng tượng thế giới sẽ như thế nào nếu có một bản thân thay thế. Trong thế giới thực, chúng ta đã từng thấy công nghệ nhân bản động vật trong sách giáo khoa. Trường hợp kinh điển về nhân bản cừu Dolly là động vật có vú đầu tiên được nhân bản thành công trên thế giới.

Nhân bản vô tính là sinh sản vô tính của một sinh vật thông qua các tế bào xôma và các cá thể thế hệ con cháu giống hệt nhau về kiểu gen được hình thành bằng sinh sản vô tính. Thông thường, công nghệ sinh học được sử dụng để tạo ra các cá thể hoặc quần thể có các gen giống hệt các cá thể ban đầu thông qua sinh sản vô tính.

Nhân bản là phiên âm của tiếng Anh "clone" hoặc "cloning", và "clone" trong tiếng Anh có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp "Klone", nghĩa gốc dùng để chỉ việc trồng cây bằng phương pháp sinh sản vô tính hoặc sinh sản sinh dưỡng từ cây con hoặc cành giâm cành, chẳng hạn như giâm cành và ghép cành. Được dịch là "sinh sản vô tính", "sao chép", "cấy ghép" hoặc "bầy đàn". Cũng có những từ chính xác hơn để chỉ nhân bản, "sinh sản vô tính", "nhân bản" và "thuần chủng".

Các chuyên gia nói rằng sau khi các loài có nguy cơ tuyệt chủng biến mất ở một nơi nhất định hoặc tất cả, sử dụng các tế bào được bảo quản bằng cách đóng băng và các công nghệ khác để nhân bản và tạo ra các dạng sống mới là một cách quan trọng để mang lại và cứu nhiều loài. Công nghệ nhân bản cung cấp một điểm khởi đầu tốt cho việc bảo vệ các loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng, góp phần to lớn vào việc bảo vệ đa dạng sinh học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con sói Bắc Cực nhân bản tế bào xôma đầu tiên trên thế giới chào đón ngày thứ 100, mang đến một phương pháp mới để bảo vệ các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO