Cổ tích giữa đời thực: Ngôi làng không một bóng ô tô, suốt 700 năm không tiếng còi xe và khói bụi, sử dụng phương tiện hoàn toàn khác biệt

Tường San| 21/09/2022 16:37

Không hổ danh là một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới, làng Giethoorn của Hà Lan hiện lên như một thế giới cổ tích giữa đời thực, suốt hơn 700 năm qua không có tiếng còi xe và khói bụi ô tô.

Giethoorn là một ngôi làng duyên dáng không có đường nằm ở tỉnh Overijssel, Hà Lan. Hoàn toàn không có ô tô và có hơn bốn dặm kênh đào, phương tiện giao thông duy nhất ở thị trấn cổ kính này là đi thuyền qua đường thủy.

làng Giethoorn, ngôi làng không ô tô, hà Lan

Sự tĩnh lặng, không gian và thiên nhiên đẹp tựa như tranh vẽ, ngôi làng này còn được gọi là “Venice của Hà Lan”. Nó đẹp đến nỗi người ta chỉ muốn ở mãi nơi này không muốn về. Cảm giác của bạn sẽ tràn ngập sự thanh thản vì tiếng động duy nhất mà bạn nghe thấy là tiếng vịt kêu.

Giethoorn được biết đến với vẻ đẹp bình dị, những hồ nước, hoa và những cây cầu gỗ. Do vắng bóng các phương tiện giao thông và đường đi hiện đại, người dân hay du khách tới đây phải di chuyển bằng xe đạp, thuyền gỗ hoặc đi bộ và ô tô phải đậu ở vùng ngoại ô của ngôi làng. Ở đây, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng người Hà Lan thực sự thích sống với và xung quanh nước.

làng Giethoorn, ngôi làng không ô tô, hà Lan

Bạn có thể đến ngôi làng tuyệt vời này từ thành phố Amsterdam sau khi lái xe khoảng một tiếng rưỡi. Bạn sẽ phải đậu xe gần trung tâm làng. Để dạo chơi khắp nơi, bạn có thể đi dạo xung quanh hoặc thuê ca nô, xe đạp. Thuyền punter, là phương tiện di chuyển phổ biến nhất ở đây, cũng có thể thử để trải nghiệm cảm giác mạnh.

Giethoorn nằm giữa Vườn Quốc gia Weerribben-Wieden - một khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn. Chính các tu sĩ dòng Phanxicô, những người đầu tiên đến định cư ở khu vực này vào thế kỷ 13.

làng Giethoorn, ngôi làng không ô tô, hà Lan

Ngôi làng Hà Lan không có đường này đã được toàn thế giới công nhận vào năm 1958 khi nó được xuất hiện trong bộ phim Fanfare, do nhà làm phim người Hà Lan - Bert Haanstra thực hiện.

Là nơi sinh sống của chưa đầy 3000 người, ngôi làng không có đường xá tĩnh lặng và yên tĩnh trong hầu hết thời gian trong ngày. Nhiều cư dân ở Giethoorn sống trên các hòn đảo tư nhân và phương tiện di chuyển chính của họ qua các kênh đào là bằng ca nô, thuyền kayak hoặc thuyền thì thầm (được đặt tên một cách khéo léo vì động cơ im lặng kín đáo không phá vỡ sự yên bình).

làng Giethoorn, ngôi làng không ô tô, hà Lan

Vì ô tô thường đậu bên ngoài làng nên người dân địa phương sử dụng thuyền để đi lại. Bạn có thể đến các tòa nhà công cộng và những ngôi nhà cổ kính khác bằng cách đi bộ qua những cây cầu vòng cung tuyệt đẹp đó hoặc đi qua các kênh đào.

Nơi đây đã trở thành một địa điểm du lịch chính đối với du khách. Đạp xe, chèo thuyền cũng như các chuyến tham quan kênh đào có hướng dẫn viên là một trong số nhiều cách để khám phá nét duyên dáng mộc mạc của nó.

làng Giethoorn, ngôi làng không ô tô, hà Lan

Vào mùa cao điểm, rất khó đi thuyền miễn phí, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn thuê thuyền của mình vào sáng sớm. Lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn một cách có hệ thống và sắp xếp hành trình của bạn để bạn không bỏ lỡ bất cứ điều gì. Một khi bạn đến nơi này, bạn sẽ cảm thấy rằng nó như đi thẳng ra khỏi một câu chuyện cổ tích.

Thị trấn Giethoorn nằm cách Amsterdam khoảng 55 dặm về phía đông bắc và có khoảng 180 cây cầu bắc qua các con kênh và chạy qua thị trấn. Những cây cầu này là cách duy nhất để đến hầu hết các ngôi nhà và hầu như tất cả chúng đều được làm hoàn toàn bằng gỗ.

làng Giethoorn, ngôi làng không ô tô, hà Lan

Vì bạn phải đậu xe bên ngoài làng nên phương tiện di chuyển chính của bạn là đi bộ. Tuy nhiên, ngôi làng cổ kính không có đường này cũng sẽ không làm bạn thất vọng. Những cây cầu gỗ đẹp trên thực tế sẽ buộc bạn phải ngồi lại và thưởng thức những địa điểm đẹp như tranh vẽ. Lang thang quanh làng và không bị quấy rầy bởi tiếng còi xe sẽ thực sự mang đến cho bạn một ảo ảnh trong mơ.

Những ngôi nhà mái tranh, những khu vườn tươi tốt và những cư dân thân thiện đã tạo nên hầu hết những gì là ngôi làng đẹp như tranh vẽ này. Có rất nhiều quán cà phê cổ kính ẩn mình giữa những ngóc ngách của ngôi làng và chúng là một điểm dừng chân tuyệt vời trong chuyến khám phá của bạn.

làng Giethoorn, ngôi làng không ô tô, hà Lan

Nếu bạn là người muốn tránh xa sự ồn ào của cuộc sống thành thị và hòa mình với thiên nhiên thì đây chính là nơi bạn nên đến. Không có tiếng ồn nào làm phiền bạn ngoài tiếng ồn của một số loài chim, mà bạn chắc chắn sẽ không bận tâm.

Cùng với sự hiện diện rộng rãi của các kênh đào và cầu, còn có rất nhiều con đường đi xe đạp và đi bộ xuyên qua thị trấn. Du khách có thể thuê một chiếc xe đạp và khám phá vùng nông thôn Hà Lan, với những trang trại chăn nuôi và những cánh đồng bất tận.

làng Giethoorn, ngôi làng không ô tô, hà Lan

Để khám phá nét duyên dáng mộc mạc của ngôi làng này, đi xe đạp là lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra, tùy chọn này cho phép bạn linh hoạt để tự chuyển vùng và thư giãn bất cứ khi nào bạn muốn.

Đi bộ khám phá thị trấn và bạn sẽ khám phá ra nhiều bảo tàng và nhà thờ khiến bạn bận rộn. Giethoorn là nơi có bảo tàng ‘Het Olde Maat Uus’, nơi bạn có thể xem và trải nghiệm một trang trại điển hình trông như thế nào từ nhiều thế kỷ trước.

làng Giethoorn, ngôi làng không ô tô, hà Lan

Ngoài ra còn có rất nhiều triển lãm nghệ thuật và các hoạt động đặc biệt dành cho trẻ em. Nếu bạn thích nghiên cứu các loại đá, De Oude Arde nên có trong danh sách của bạn vì nó có trưng bày rất nhiều loại đá. Có rất nhiều tòa nhà lịch sử, lâu đài và nhà thờ, nơi bạn có thể đến thăm và tìm hiểu lịch sử của nơi này. Công viên Quốc gia De Weerribben-Wieden, bao gồm các kênh đào, hồ và ao, là một nơi chắc chắn phải đến cho những người yêu thiên nhiên.

làng Giethoorn, ngôi làng không ô tô, hà Lan

Giethoorn là một điểm đến kỳ nghỉ đông nổi tiếng của những người đam mê trượt băng. Được bao quanh bởi một vùng đất bảo tồn tự nhiên rộng lớn, bạn có thể trượt băng cả trên các kênh đào và trên các hồ gần đó. Người dân địa phương ở đây sử dụng mạng lưới đường thủy cho mục đích trượt băng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ tích giữa đời thực: Ngôi làng không một bóng ô tô, suốt 700 năm không tiếng còi xe và khói bụi, sử dụng phương tiện hoàn toàn khác biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO