Có rất nhiều cát trong sa mạc, tại sao không sử dụng nó để xây nhà?

Tường San| 19/11/2022 16:16

Ai cũng biết khi xây nhà cần rất nhiều cát, nhưng thông thường cát được người dân sử dụng là cát được lấy từ sông lên. Có rất nhiều cát trên sa mạc, tại sao không sử dụng chúng để xây nhà, chẳng phải sẽ tiết kiệm chi phí hơn sao?

Nhưng sự thật bất ngờ như thế nào, hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn.

sa mạc, khám phá thiên nhiên, xây nhà

Tại một số quốc gia có sa mạc, tận dụng cát ở đó để xây nhà thì có thể nói là một nguồn tài nguyên lớn. Nhưng trên thực tế, cát ở sa mạc rất nhiều nhưng chưa thay thế được phù sa ở sông, có những nguyên nhân lớn dẫn đến điều này.

sa mạc, khám phá thiên nhiên, xây nhà

Trước hết, môi trường sa mạc là không thể đoán trước và có rủi ro lớn. Đi đến sa mạc để đào cát là một chi phí rất lớn về nhân lực và tài chính. Môi trường mà các sa mạc tọa lạc thường rất khắc nghiệt, dân cư thưa thớt và chi phí vận chuyển cao và quan trọng nhất là cát đào lên không dùng được.

sa mạc, khám phá thiên nhiên, xây nhà

Cát ở sa mạc khác với cát ở sông, cát ở sa mạc có hàm lượng bùn cao, không đủ tiêu chuẩn để xây nhà. Khi trộn lẫn với xi măng thì độ bền dùng làm vật liệu xây dựng rất kém, tiềm ẩn nguy hiểm rất lớn nên cát ở sa mạc không thích hợp để xây nhà. Hơn nữa, cát ở sa mạc chịu tác động của gió quanh năm nên rất mịn, mềm, kém ổn định.

sa mạc, khám phá thiên nhiên, xây nhà

Thứ hai, do cát trong sa mạc được hình thành sau rất nhiều năm nên cấu tạo thành các hình cầu nhỏ bé, không có điểm tựa kết nối. Cát trong lòng sông có cấu tạo hình dạng không đều, không chỉ có hạt to mà còn có độ dẻo quánh. Khi trộn với xi măng thành hỗn hợp có độ kết dinh, độ bền cao, nên việc dung cho xây dựng là rất tốt. Nên người dân khi xây nhà sẽ chọn cát ở kênh sông sẽ an toàn hơn.

sa mạc, khám phá thiên nhiên, xây nhà

Hiện nay, Ở một số quốc gia có sa mạc, với xu hướng phát triển của du lịch, sa mạc đã trở thành một thành viên của các dự án du lịch nổi tiếng. Sa mạc là bí ẩn, nhưng cũng quyến rũ chết người. Trong số những sa mạc nổi tiếng có Sa mạc Taklamakan, sa mặc này được mệnh danh là "Biển tử thần" là sa mạc lớn và là sa mạc di động lớn thứ hai trên thế giới, cũng như Sa mạc Gurbantunggut.

sa mạc, khám phá thiên nhiên, xây nhà

Hơn nữa, với việc không ngừng tăng cường nhận thức về trái đất xanh, việc quản lý sa mạc của các quốc gia cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể. Đặc biệt với sự nỗ lực không ngừng của con người, một vành đai rừng chắn gió đã được xây dựng ở đây, chuyển hướng nước để hút cát. Tình hình sa mạc ở đây đã được cải thiện rất nhiều. Việc biến biển cát thành ruộng dâu là một sự miêu tả chân thực về sa mạc Mu Us, và đó là một kỳ tích trong lịch sử kiểm soát sa mạc và cải tạo sa mạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có rất nhiều cát trong sa mạc, tại sao không sử dụng nó để xây nhà?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO