Cổ nhân nói: 'Đàn ông sợ tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp': Có gì khiến người ta lo sợ vậy?

Tường San| 27/07/2022 14:18

Trong dân gian cũng có rất nhiều câu nói dự đoán tương lai của một người, trong đó có câu: "Đàn ông sợ tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp". Hai tháng này có gì mà lo sợ? Có mối liên hệ nào giữa đàn ông và phụ nữ với tháng sinh không?

"Đàn ông sợ tháng 8"

Tháng 8 âm lịch là là mùa thu hoạch - thời điểm làng quê nhộn nhịp nhất. Chúng ta biết rằng tất cả các loại cây trồng được thu hoạch trong tháng 8 như ngô, cao lương, ... Những đứa trẻ sinh ra vào tháng bận rộn này, các thành viên trong gia đình không có thời gian chăm sóc.

cổ nhân, người xưa, đàn ông sợ tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp

Do sản xuất lạc hậu, nếu không thu hoạch kịp, gia đình sẽ đói, con không được chăm sóc. Trong mắt người xưa, tất nhiên nếu sinh vào tháng này là không may mắn.

Hơn nữa, người xưa cũng tin rằng tháng 8 là tháng bận rộn nhất. Nếu người đàn ông sinh vào tháng 8, anh ta sẽ phải đối mặt với tất cả các công việc đồng áng và vất vả sau khi sinh ra, vì vậy người ta gọi người đàn ông sinh vào tháng 8 là một cuộc sống vất vả.

cổ nhân, người xưa, đàn ông sợ tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp

Một số người giải thích theo quan điểm của tướng số rằng tháng 8 khi thời tiết tương đối nóng là tháng dương, nam là dương. Như người xưa vẫn nói, âm và dương hòa quyện vào nhau. Người đàn ông sinh vào tháng âm thì tốt hơn. Mọi người hiểu rằng sở dĩ có câu nói như vậy có liên quan đến sản xuất cổ xưa và thuyết âm dương cổ xưa của chúng ta.

"Đàn bà lo tháng Chạp"

Ở Trung Quốc cổ đại, đàn ông phải ra ngoài kiếm tiền và làm việc đồng áng, trong khi phụ nữ đảm trách việc nhà, lo cơm nước và giặt giũ. Tháng 12 âm lịch là khoảng thời gian bận rộn nhất đối với phụ nữ.

cổ nhân, người xưa, đàn ông sợ tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp

Trong thời cổ đại, chúng ta phải lấy nước từ sông hoặc giếng. Tháng 12 âm lịch thường là đỉnh lạnh trong năm, phụ nữ làm việc trong thời tiết này quả thực khó khăn hơn. Họ phải nấu ăn và giặt quần áo ngay sau khi lấy nước về đến nhà. Việc tay và mặt bị tê cóng khi thao tác với tay ở thời tiết khắc nghiệt không phải là chuyện hiếm.

Ngoài ra, tháng 12 âm lịch cũng là thời điểm Tết Nguyên Đán đến gần. Để đón năm mới, người phụ nữ thường phải thực hiện nhiều việc như dọn dẹp nhà cửa, thắp hương, cúng lễ, đóng ấn, viết câu đối Tết, may vá quần áo, mua hàng Tết...

cổ nhân, người xưa, đàn ông sợ tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp

Việc chuẩn bị Tết thường kéo dài suốt tháng mà gần như không có ngày nghỉ. Hầu hết mọi công việc trong gia đình đều do các bà nội trợ đảm nhận nên tháng này là tháng bận rộn nhất của phụ nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ nhân nói: 'Đàn ông sợ tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp': Có gì khiến người ta lo sợ vậy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO