Cổ nhân dạy: “Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ”: Số 38 ở đây ám chỉ điều gì?

Tường San| 23/07/2022 15:36

Tổ tiên chúng ta đã đúc kết nhiều chân lý bằng cách tuân thủ các quy luật của cuộc sống và tự nhiên, và nhiều chân lý được thể hiện dưới dạng những câu nói thông thường. Nó cũng là một phần rất quan trọng trong kho tàng văn hóa của chúng ta.

Nhưng theo thời gian, một số câu nói đã trở nên khó hiểu theo nghĩa đen. Ví dụ, như câu nói: “Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ”: Số 38 ở đây ám chỉ điều gì?

Người cổ đại chú ý đến 8 ký tự trong ngày sinh của một người

Theo thói quen của người xưa, không khó để đoán ra, “38” chính là nói đến 8 ký tự trong ngày sinh của một người, bao gồm: Ngày sinh, tháng sinh và năm sinh.

Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ, cổ nhân, người xưa

Người xưa cho rằng, 8 ký tự của ngày tháng năm sinh có thể phán đoán được sự bình an hay hung cát trong cuộc đời đứa trẻ sau này, dường như ngày sinh của một người có thể quyết định rất nhiều đến số phận của họ. Vì vậy, trong các gia tộc lớn ngày xưa, khi tổ chức hôn lễ, họ thường đi xem bói để biết được là điềm lành hay điềm gở, rồi từ đó mới tiến đến quyết định có kết hôn hay không.

Sở dĩ như vậy bởi người xưa tin rằng vạn vật đều do trời định, khi sinh ra con người cũng là do trời định, tám ký tự của ngày tháng năm sinh phản ánh ý nghĩa của mệnh trời. Vì vậy, tám ký tự của ngày tháng năm sinh đại diện cho việc số phận của một người được Thượng đế định đoạt là suôn sẻ hay vất vả.

Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ, cổ nhân, người xưa

Vì vậy, dù là hôn nhân thì cũng sẽ liên quan đến ngày tháng năm sinh. Dù hai người có gặp nhau hay họ có cùng một trái tim hay không cũng không quan trọng. Chỉ cần ngày sinh trùng khớp, thì trong mắt người mai mối và cha mẹ, đây là một cuộc hôn nhân tuyệt vời.

Suy cho cùng, điều mà người xưa để ý là “lời cha mẹ người đời mai mối” chứ không phải tình yêu tự do. Vậy nên sau cùng, hai người chỉ có thể nghe theo sự sắp đặt của cha mẹ.

Nếu ngày sinh và tử vi của hai người hợp nhau thì cuộc sống của hai người sau này sẽ diễn ra suôn sẻ, không có xung đột lớn, tình cảm vợ chồng rất bền chặt, sự nghiệp phát đạt. Nhưng nếu ngày tháng năm sinh của hai người không hợp nhau, thì dù hai người có vẻ hòa hợp trong thời điểm hiện tại, nhưng sau khi kết hôn sẽ bộc lộ những mâu thuẫn khác nhau.

Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ, cổ nhân, người xưa

Ý nghĩa của "38"

Thời xưa, không phải ai cũng nhờ thầy Phong Thủy xem ngày sinh của mình trước khi kết hôn. Một số gia đình nghèo, không có điều kiện kinh tế nên từ một số câu nói thông thường có thể nhận định ngày sinh của hai người có hợp nhau hay không.

Trước hết, cần làm rõ ý nghĩa của “38” được nói đến trong câu: “Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ”. “38” mà người xưa nhắc đến chính là chỉ những ngày trong Lịch âm. Theo những dữ liệu lịch sử có liên quan, “38” mà người xưa thường nói đến chính là 3 ngày mùng 8/18/28 của mỗi tháng.

Người xưa tin rằng vạn vật đều được chia thành Âm và Dương. Tuyên bố này lần đầu tiên được đưa ra bởi Phục Hy, ông tổ của ngành khoa học nhân văn. Sau khi quan sát vạn vật, ông đã khám phá ra định luật này và tin rằng bất kể mọi vật, động vật hay con người đều có thể chia thành âm và dương. Ví dụ, mặt trời đại diện cho dương, mặt trăng đại diện cho âm, nam đại diện cho dương, và nữ đại diện cho âm.

Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ, cổ nhân, người xưa

Câu nói này được người xưa tin tưởng, chia các tháng trong năm thành các tháng có âm thịnh dương suy. Lấy tháng 3 và tháng 8 làm ví dụ, trước sinh trưởng vạn vật, ánh sáng phục hồi, hậu sinh nhiều nắng, nóng nên người xưa cho rằng hai tháng này tương đối dương.

Ngược lại, nam giới thuộc Dương khí thì tự nhiên sẽ phát triển tốt hơn ở những nơi có Dương khí nặng hơn. Chính vì vậy mà người xưa có câu “nam nhi phát tài”, nghĩa là nam giới sinh vào tháng 3 và tháng 8 sẽ có sự nghiệp suôn sẻ hơn, phát tài phát lộc.

Phụ nữ thuộc âm, nếu sinh ra khi dương khí tương đối nặng sẽ làm tổn hại đến khí âm của họ. Người xưa luôn chủ trương rằng phụ nữ nên dịu dàng, không muốn nam tính quá. phụ nữ nếu quá mạnh mẽ sẽ dễ ‘lấn ắt’ chồng, phụ nữ có tính cách ương ngạnh, dễ nổi nóng, cuộc sống hôn nhân sẽ khó yên bình, trong hôn nhân dễ xuất hiện trục trặc.

Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ, cổ nhân, người xưa

Đương nhiên, cách nói ‘phụ nữ 38 dễ góa chồng’ có vẻ là phóng đại và nói quá, không có hàm ý chỉ rằng, phụ nữ sinh vào 3 ngày “8,18,28” thì sẽ trở thành ‘góa phụ’, đó chỉ là cách nói ví von mà thôi. Thực chất là nói, người phụ nữ có tính cách mạnh mẽ, hung hăng, có ‘cái tôi’ lớn, họ khó có thể có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, viên mãn.

Tất nhiên, câu nói trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn phải biết rằng mỗi ngày có biết bao nhiêu đứa trẻ được sinh ra, ngày tháng năm sinh có ảnh hưởng đến cuộc đời và tương lai của trẻ, nhưng cuối cùng muốn giàu sang phú quý, có cuộc sống như ý, thì vẫn phải dựa vào sự nỗ lực và sự tu dưỡng của bản thân mới có thể đạt được điều đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ nhân dạy: “Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ”: Số 38 ở đây ám chỉ điều gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO