Có nên thông báo nhiễm HIV cho 'đối tác' chuẩn bị kết hôn?

Lâm Thanh| 20/08/2020 08:40

(BVCL) Góp ý cho Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) nhằm chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, đại diện Sở Tư pháp TPHCM cho rằng nên bỏ quy định thông báo kết quả xét nghiệm dương tính của người nhiễm HIV cho người chuẩn bị kết hôn.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên, đại diện Sở Tư pháp TPHCM, cho biết, rất băn khoăn với Điểm b Khoản 1 Điều 30 của dự thảo về việc thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính và tiếp cận thông tin người nhiễm HIV. Ở đây có nói đối tượng được tiếp cận thông tin người nhiễm HIV là vợ, chồng và người chuẩn bị kết hôn.

Bà Liên cho rằng, cần cân nhắc việc đưa "người chuẩn bị kết hôn" vào vì khái niệm về đối tượng này rất mông lung, chưa được quy định nào giải thích, và chúng ta vẫn còn thận trọng trong việc bảo mật thông tin cá nhân của người nhiễm HIV.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên cho rằng, việc “chuẩn bị kết hôn” chỉ mới là ý định, có tình cảm chứ chưa chắc là quan hệ tình dục. Đồng thời, người nhiễm HIV cũng chưa biết liệu đối phương mà mình muốn kết hôn có ý định nghiêm túc kết hôn với mình không. Vì vậy, trong trường hợp này mà thực hiện thông báo sẽ có nhiều rủi ro, nhạy cảm, có thể thông tin sai lệch.

Về các đối tượng ưu tiên tiếp cận thông tin, giáo dục, truyền thông và phòng, chống HIV/AIDS được quy định tại Khoản 2 Điều 11 của dự thảo, các đại biểu cho rằng cần tính toán đến thứ tự ưu tiên, đồng thời bổ sung, cân nhắc các đối tượng để tiết kiệm được kinh phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cao.

Bà Cao Ngọc Nga, đại diện Đại học Y dược TPHCM, cho hay cần đưa đối tượng tiếp cận thông tin là người có quan hệ tình dục đồng giới nam lên vị trí ưu tiên thứ hai. Đồng thời, bà lưu ý, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nâng cao việc giáo dục công dân trong công tác tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS.

Dịch HIV/AIDS tại TPHCM tuy có chiều hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao trên các nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Theo kế hoạch hoạt động phòng, chống HIV/AIDS năm 2020 do Sở Y tế TPHCM ban hành, xu hướng lây nhiễm HIV qua đường tình dục tiếp tục nhiều hơn so với lây nhiễm qua đường tiêm chích. Tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới vẫn duy trì ở mức cao.

Qua giám sát trọng điểm cho thấy, nếu như tỷ lệ nhiễm HIV trên nhóm đối tượng nghiện chích ma túy là 6,4%, ở nhóm phụ nữ mại dâm là 10%, thì tỷ lệ này ở nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới là 13,8%.

Trong năm 2019, trên địa bàn TPHCM phát hiện 7.320 trường hợp nhiễm HIV, trong đó 2.539 trường hợp có hộ khẩu tại thành phố, 4.781 trường hợp hộ khẩu tại các tỉnh, thành khác. Con số này tăng 620 trường hợp so với năm 2018 (năm 2018 có 6.700 ca).

Nguyên do, thành phố đang tiếp tục mở rộng, đẩy mạnh hoạt động xét nghiệm HIV cho các đối tượng dưới nhiều hình thức khác nhau, nhằm dồn lực triển khai mục tiêu 90-90-90. Tức 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm virus của mình, 90% số người đã được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi-rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có nên thông báo nhiễm HIV cho 'đối tác' chuẩn bị kết hôn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO