Có nên ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi ngày?

02/07/2022 08:16

Thời gian ngủ chiếm 1/3 thời gian của cả cuộc đời mỗi người, từ đó chúng ta có thể hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ. Một giấc ngủ ngon không chỉ cung cấp năng lượng cho ngày hôm sau mà còn để các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Theo nghiên cứu, người trưởng thành cần ngủ tổng thời gian trong ngày từ 7 đến 9 tiếng là đủ, thời gian ngủ nên tập chung vào buổi tối hơn là ban ngay. Một số nghiên cứu thấy rằng việc ngủ dưới 7 tiếng hay trên 9 tiếng mỗi ngày hay có thời gian ngủ vào ban ngày lớn hơn 90 phút đều có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Cụ thể là làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ, nguy cơ ung thư và mắc các bệnh rối loạn tâm thần như trầm cảm.

thời gian ngủ, giấc ngủ, thời gian ngủ bao lâu là đủ

Trên thực tế, để nói mấy giờ đi ngủ và mấy giờ thức dậy thì còn tùy thuộc vào đồng hồ sinh học của bạn, và không có quy định thời gian chính xác. Muốn có một cơ thể khỏe mạnh thì việc phát triển đồng hồ sinh học hợp lý là rất quan trọng.

Làm thế nào để điều chỉnh đồng hồ sinh học hợp lý? Xây dựng thói quen ngủ tốt

Trên thực tế, nhiều điều vụn vặt trong cuộc sống sẽ ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể, chẳng hạn như trở về sau chuyến du lịch nước ngoài, thức khuya học tập và làm việc, sau một kỳ nghỉ… Thậm chí, bạn phải mất một thời gian dài để khôi phục lại nền nếp và thói quen trước đó. Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu phương pháp điều chỉnh đồng hồ sinh học một cách khoa học, để các bạn nhanh chóng làm quen với cuộc sống hiện có.

Trước hết, bạn có thể điều chỉnh đồng hồ sinh học thông qua đồng hồ báo thức, mục đích là thức dậy vào thời điểm mà bạn nên thức dậy vào buổi sáng, cố gắng đánh thức bản thân. Vào ban đêm, hãy từ chối tất cả các loại thiết bị điện tử và đi ngủ đúng giờ. Nhớ đừng để tinh thần quá căng thẳng, suy sụp, nếu không sẽ gây ảnh hưởng không tốt.

thời gian ngủ, giấc ngủ, thời gian ngủ bao lâu là đủ

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn cách điều chỉnh đồng hồ sinh học bằng cách tập thể dục, có thể tập một số bài tập trước khi đi ngủ như chạy bộ, chống đẩy để bản thân ra mồ hôi, đỡ mệt mỏi sẽ giúp bạn ngủ ngon. Cần lưu ý là tốt nhất không nên tập bất cứ bài tập nào quá 2 tiếng, vì tập quá lâu sẽ khiến thần kinh hưng phấn quá mức dẫn đến mất ngủ.

Ngoài tập thể dục, bạn cũng có thể sử dụng ánh sáng để điều chỉnh đồng hồ sinh học. Ví dụ, cố gắng duy trì bầu không khí mờ ảo khi đi ngủ vào buổi tối, tốt nhất là tắt đèn và kéo rèm để tạo môi trường ngủ tốt. Buổi sáng, kịp thời kéo rèm cửa và bật đèn để thức dậy nhanh chóng.

Chế độ ăn uống cũng có vai trò nhất định, chúng ta có thể thay đổi thời gian của ba bữa ăn, khiến cơ thể bị “đánh lừa”, hoặc thay đổi đồng hồ sinh học do ăn sớm hơn hoặc muộn hơn. Uống một ly sữa trước khi đi ngủ cũng có tác dụng tốt.

thời gian ngủ, giấc ngủ, thời gian ngủ bao lâu là đủ

Nhiều người có thói quen mất ngủ thường chọn cách uống thuốc ngủ. Mặc dù việc điều chỉnh đồng hồ cơ thể con người bằng cách uống thuốc ngủ và thuốc an thần quả thực là rất hiệu quả, nhưng nói chung không được khuyến khích vì uống thuốc ngủ có tác dụng phụ rất lớn đối với cơ thể. Là một loại thuốc, thuốc ngủ được gan và thận phân hủy nên chắc chắn sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, khi chọn thuốc ngủ, tốt nhất bạn nên chọn loại thuốc ngủ ít tác dụng phụ, giảm tác hại.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc ngủ trong thời gian dài sẽ khiến trí nhớ và trí thông minh bị suy giảm đáng kể. Đặc biệt việc sử dụng thuốc ngủ ở người cao tuổi còn có thể ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng, có nguy cơ té ngã, gãy xương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có nên ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi ngày?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO