Chuyện “lạ” ở Cục Hàng không: Có bằng cấp chưa phù hợp, cán bộ “chủ chốt” vẫn được bổ nhiệm

Nguyễn Lâm| 27/05/2021 13:50

BVCL - Tại kết luận thanh tra số 159/KL-TTr ngày 23/3/2021 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót trong bổ nhiệm nhân sự về công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức tại Cục Hàng không Việt Nam và các Cảng vụ Hàng không.

nh_53.jpg

Theo đó, tại thời kỳ thanh tra, có tổng số 17 công chức được tuyển dụng vào làm việc tại Cục Hàng không Việt Nam (3 trường hợp tiếp nhận không qua thi tuyển và 14 trường hợp thi tuyển).

Đối với 14 trường hợp thi tuyển, kết quả thanh tra cho thấy Cục Hàng không Việt Nam cơ bản đã thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục thi tuyển công chức theo quy định. Tuy nhiên, công tác tuyển dụng này vẫn còn những tồn tại, thiếu sót.

Cụ thể, tồn tại đầu tiên là công tác làm đề thi một số môn thi còn có thiếu sót, sai đáp án đối với quá trình tuyển dụng công chức tại kỳ thi năm 2017 – 2018; Đề thi thiếu một số câu hỏi đối với quá trình tuyển dụng công chức tại kỳ thi năm 2018 – 2019. Tuy nhiên, các thiếu sót trên được phát hiện, khắc phục kịp thời.

Tiếp đó là 5 trường hợp được Cục Hàng không ban hành quyết định bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên trước thời hạn được cấp chứng chỉ Bồi dưỡng quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên.

Chưa kịp thời rà soát, điều chỉnh quy định về điều kiện tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ đảm bảo phù hợp với bảng mô tả vị trí việc làm trong cơ quan, đơn vị hành chính thuộc Cục Hàng không Việt Nam và các tổ chức mới được hợp nhất.

Đáng chú ý, giai đoạn 2017 - 2020, Cục Hàng không đã tiến hành bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 66 lượt công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo. Nhưng có một số trường hợp không đạt tiêu chuẩn.

Cụ thể, một trường hợp chưa có bằng Trung cấp Lý luận chính trị tại thời điểm tiếp nhận và bổ nhiệm bà Nguyễn Lan Oanh - Phó Trưởng phòng quản lý hoạt động bay (tháng 4/2017), đã bổ sung bằng vào tháng 6/2019.

Một trường hợp có bằng cấp chuyên môn chưa phù hợp theo quy định tại khoản 4, điều 5, quyết định số 1437/QĐ-CHK ngày 16/8/2018 của Cục Hàng không là ông Nguyễn Phước Thắng - nguyên Chánh Văn phòng Đảng ủy Cục, được điều động bổ nhiệm giữ chức Trưởng phòng Khoa học công nghệ và môi trường (yêu cầu có trình độ Thạc sỹ trở lên về một trong các lĩnh vực chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Cục).

Còn một trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước chuyên viên chính; 1 trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên theo quy định.

Ngoài những tồn tại nêu trên, từ năm 2017 - tháng 10/2020 Cục Hàng không đã cử 487 lượt công chức, viên chức tham dự các khóa đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước.

Thế nhưng, có 02/04 Đoàn đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện thực hiện trước ngày 22/5/2019 (thời điểm quyết định số 17/2019/QĐ-TTg ngày 8/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực) sử dụng từ nguồn chi thường xuyên, tuy nhiên Cục Hàng không chưa thực hiện việc lựa chọn đơn vị đào tạo thông qua lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.

Đoàn đào tạo Thanh tra bay (FOI) giai đoạn 1 đào tạo phi công cơ bản (PPL) do Học viện bay Na-uy tổ chức tại Anh và Na-uy; Đoàn tham gia khóa "Huấn luyện lý thuyết người lái tàu bay vận tải hàng không (ATP) và thực hiện một phần 50/100 giờ bay của bay tích lũy kinh nghiệm do cơ sở đào tạo BAA Training (Lithuania) tổ chức.

Bên cạnh đó, hồ sơ của 01/04 Đoàn đào tạo chưa thể hiện Cục Hàng không có thương thảo hợp đồng với nhà thầu theo quy định (Đoàn tham gia khóa Đào tạo người lái tàu bay thương mại và bay bằng thiết bị CPL và IR tại Lithuania.

Có 4/8 thành viên Tổ thẩm định không có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu theo quy định tại khoản 6 Điều 6 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Kế hoạch & Đầu tư quy định chi tiết về kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Đánh giá về nguyên nhân dẫn tới tồn tại nêu trên, Bộ GTVT chỉ ra nguyên nhân chủ quan, khách quan khiến công tác tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức còn tồn tại, hạn chế.

Trách nhiệm để xảy ra các tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức viên chức nêu trên trước hết thuộc về người đứng đầu (Thủ trưởng đơn vị qua các thời kỳ; Chủ tịch các Hội đồng tuyển dụng viên chức, Trưởng ban giám sát các kỳ tuyển dụng viên chức; Trưởng phòng TCCB Cục Hàng không Việt Nam; Trưởng phòng TCHC các Cảng vụ; Chánh Văn phòng Cục HKVN); Các cá nhân được giao trực tiếp tham mưu và thực hiện những nội dung để xảy ra các tồn tại, hạn chết trong giai đoạn 2017 - 2020.

Từ đó, Bộ GTVT yêu cầu, Cục Hàng không Việt Nam và Cảng vụ hàng không tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xem xét, xử lý đối với các cá nhân, tập thể có liên quan đến các tồn tại, hạn chế nêu trên. Đồng thời, tổ chức rút kinh nghiệm, tránh để xảy ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức trong thời gian tới.

Đồng thời đề nghị Cục Hàng không Việt Nam hoàn thiện thể chế, quy định; công tác tuyển dụng công chức; công tác bổ nhiệm cán bộ; công tác đào tạo, bồi dưỡng và quản lý hồ sơ công chức; công tác tiền lương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyện “lạ” ở Cục Hàng không: Có bằng cấp chưa phù hợp, cán bộ “chủ chốt” vẫn được bổ nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO