Sự kiện

Chú trọng chất lượng phong trào thi đua của Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương

Mai Đỉnh 05/08/2023 - 08:53

Chiều 4/8, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước, Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương (Khối thi đua) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

Tới dự có đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước; đồng chí Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị QĐND Việt Nam, Ủy viên Hội đồng TĐKT Trung ương và lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành.

tdkt-6.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn - đại diện Khối Trưởng Khối thi đua phát biểu khai mạc Hội nghị.

Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương gồm 8 đơn vị: TANDTC, VKSNDTC, Bộ Tư pháp, Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm 2023, Kiểm toán nhà nước được phân công làm Trưởng khối, TANDTC làm Phó Trưởng khối.

TĐKT Khối diễn ra phong phú, đa dạng, bám sát nhiệm vụ chính trị, chuyên môn

Theo báo cáo của Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị trong Khối thi đua đã bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tại các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị mình, tổ chức phát động các phong trào thi đua thường xuyên, phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề, hướng phong trào thi đua vào việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, gắn với phương châm hành động của Chính phủ năm 2023 “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”; đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua với hình thức phong phú, đa dạng, nội dung cụ thể, thiết thực, với tinh thần “càng khó khăn, càng ra sức thi đua”, thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các khâu đột phá, tập trung giải quyết những việc khó, những vấn đề “nóng”, nổi cộm, gây bức xúc... để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Các đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu, tập trung giải quyết các nhiệm vụ trong tâm, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, gắn bó với nhiệm vụ chính trị của từng Bộ, ban, ngành và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thông qua việc hưởng ứng và tổ chức các phong trào thi đua theo chỉ đạo của Khối thi đua, nhiều lĩnh vực công tác của các Bộ, ban, ngành trong Khối đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt được kết quả tốt, khẳng định vai trò tích cực của việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Công tác TĐKT ở từng thành viên trong Khối đã có nhiều đổi mới. Việc chỉ đạo triển khai công tác TĐKT đã được lãnh đạo ở từng Bộ, ban, ngành quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Đặc biệt, nội dung hoạt động công tác thi đua của các đơn vị thành viên trong Khối diễn ra phong phú, đa dạng, bám sát nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng Bộ, ban, ngành, vì vậy, đã lôi cuốn được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, chiến sĩ và người lao động hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phấn đấu nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công tác, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và quốc phòng, an ninh.

tdkt-3.jpg
Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao công tác TĐKT của Khối đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023.

Đối với TANDTC, ngay từ đầu năm, Thường trực Hội đồng TĐKT TAND đã chủ động tham mưu, giúp Chánh án TANDTC, Hội đồng TĐKT TAND ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các Tòa án triển khai các nhiệm vụ công tác TĐKT năm 2023, với mục tiêu quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, yêu cầu mà Nghị quyết của Quốc hội và của TAND đề ra.

TAND đã phát động phong trào thi đua năm 2023 trong hệ thống với chủ đề: “Phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý; công chức, viên chức và người lao động TAND thi đua phấn đấu hoàn thành đạt và vượt toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác năm 2023; lập thành tích chào mừng 75 năm Truyền thông Thi đua yêu nước, 78 năm Truyền thống TAND và kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước”; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì công lý”, cùng các phong trào thi đua xuyên suốt của TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”“Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XI, XII) của Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, các phong trào thi đua và các cuộc vận động của Trung ương, địa phương.

Thông qua việc thực hiện phong trào thi đua, TAND đã hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ cơ bản mà Nghị quyết của Quốc hội đề ra. Bên cạnh công tác giải quyết, xét xử, TAND còn thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác khác như: TANDTC đã tổ chức thành công Hội nghị triển khai Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của BCH Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, thống nhất các định hướng lớn đẩy mạnh cải cách tư pháp, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật…

tdkt-5.jpg
Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Tiếp tục đồng bộ nhiều giải pháp hữu hiệu, đổi mới công tác TĐKT

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những mặt còn hạn chế, khó khăn để cùng nhau góp ý, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới.

Theo đó, giải pháp đề ra, tiếp tục tăng cường vai trò chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hộ, sức mạnh tổng hợp của từng cơ quan, đơn vị trong tổ chức phong trào thi đua, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đảm bảo phong trào thi đua thường xuyên, liên tục, thực chất, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức.

Bên cạnh đó, đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các phong trào thi đua và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng. Tổ chức các phong trào thi đua phải có chiều sâu, gắn với lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng Bộ, ban, ngành.

Qua các phong trào thị đua, lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu để khen thưởng kịp thời; tích cực, chủ động phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tôn vinh những nhân tố mới, những cách làm hay, sáng tạo, các điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong từng lĩnh vực công tác để làm nòng cốt đẩy mạnh phong trào thi đua, tạo sự lan tỏa. Chú trọng khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất, công chức, viên chức và người lao động trực tiếp.

Cùng với đó, đẩy mạnh việc kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào thi đua, công tác khen thưởng gắn với kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ công tác của cơ quan, đơn vị; hướng dẫn áp dụng thống nhất các quy định của pháp luật về công tác TĐKT: tập trung xây dựng, sửa đổi, bổ sung các tiêu chí thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm công tác chuyên môn của từng Bộ, ban, ngành trong Khối thi đua.

Tăng cường các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua cũng như kinh nghiệm trong công tác xây dựng, nhân rộng gương điển hình tiên tiến, nhằm nhân rộng các mô hình mới và hay, cách làm hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng Bộ, ban, ngành, tạo không khí thi đua sôi nổi, tạo sự lan tỏa của các gương điển hình trong từng thành viên và toàn Khối thi đua.

tdkt-2.jpg
Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Trịnh Văn Quyết đánh giá phong trào thi đua của Khối ngày càng phát triển mạnh mẽ, đồng thời, thông qua các phong trào thi đua góp phần tạo nên động lực, giúp mỗi cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đề cập đến định hướng nhiệm vụ công tác TĐKT trong thời gian tới, Trung tướng Trịnh Văn Quyết đề nghị, các đơn vị trong Khối tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua trong tình hình mới; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp để tăng cường, đổi mới công tác TĐKT; kịp thời phát hiện, khen thưởng các tấm gương điển hình tiên tiến để tạo tác dụng lan tỏa sâu rộng các phong trào thi đua trong toàn xã hội.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn - Trưởng Khối thi đua nhấn mạnh, thời gian qua, các Bộ, ban, ngành trong Khối thi đua đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hữu hiệu; gắn phong trào thi đua yêu nước với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, từ đó thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm 2023 của từng đơn vị, trong đó có công tác TĐKT.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đề nghị trong thời gian tiếp theo, Khối thi đua cần tiếp tục tập trung khắc phục hạn chế, phát huy hơn nữa những kết quả đạt được vừa qua, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu thi đua đã nêu trong Kế hoạch tổ chức hoạt động thi đua năm 2023.

tdkt-1.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Trên cơ sở các ý kiến trao đổi tại Hội nghị đều rất xác đáng, với mục tiêu chung là hướng tới nâng cao chất lượng phong trào thi đua trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán nhà nước định hướng các đơn vị trong Khối thi đua cùng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Hội đồng TĐKT Trung ương, từ đó tạo sự chuyển biến trong công tác TĐKT theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 19/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý công chức, viên chức, thi đua, khen thưởng và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng chất lượng phong trào thi đua của Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO