Chủ tịch Quốc hội trao Huân chương tặng một số vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quốc hội

Ngọc Mai| 16/01/2023 19:04

BVCL - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các Huân chương cao quý là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những công lao đóng góp xuất sắc của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quốc hội trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và với sự nghiệp của Quốc hội nói riêng.

chu-tich-quoc-hoi-trao-huan-chuong-tang-mot-so-vi-lanh-dao-nguyen-lanh-dao-quoc-hoi-hinh-anh0219612609.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quốc hội.

Ngày 13/01, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công và Huân chương Lao động cho các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Quốc hội và nguyên lãnh đạo cơ quan của Quốc hội. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ trao tặng.

Cùng dự có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn; nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Tại buổi lễ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đã công bố các quyết định: Trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh đối với nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn; trao tặng Huân chương Quân công hạng Ba đối với Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba đối với nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Trần Văn.

chu-tich-quoc-hoi-trao-huan-chuong-tang-mot-so-vi-lanh-dao-nguyen-lanh-dao-quoc-hoi-hinh-anh1509619842.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Hồ Chí Minh tặng nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Hồ Chí Minh tặng nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn; trao Huân chương Quân công hạng Ba tặng Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Trần Văn.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt chúc mừng và trân trọng cảm ơn sự đóng góp, cống hiến của nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Trần Văn.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong mỗi chặng đường phát triển suốt 77 năm qua, Quốc hội Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Nhân dân và cử tri ghi nhận, đánh giá cao. Trong thành công chung của Quốc hội có sự đóng góp to lớn của các thế hệ đại biểu Quốc hội, trong đó có 4 đồng chí vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng các phần thưởng cao quý lần này.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các Huân chương cao quý là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những công lao đóng góp xuất sắc của các đồng chí trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa nói chung và với sự nghiệp của Quốc hội nói riêng. Đây là niềm vinh dự, tự hào của mỗi cá nhân đồng chí sau một chặng đường rất dài phấn đấu bền bỉ, không mệt mỏi, luôn đặt lợi ích của đất nước, của Nhân dân lên trên hết, trước hết. Đây cũng là niềm tự hào, vinh dự chung của Quốc hội Việt Nam. Các đồng chí thực sự là những tấm gương về thực tế công tác, rèn luyện và phấn đấu để các thế hệ tiếp nối noi theo.

Chủ tịch Quốc hội mong các đồng chí tiếp tục sát cánh, đồng lòng, đồng sức cùng Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trong bất cứ hoàn cảnh hoặc ở cương vị công tác nào sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của người đại biểu nhân dân, người lính Bộ đội Cụ Hồ, luôn hướng tới mục tiêu phục vụ Tổ quốc, phụng sự Nhân dân; tiếp tục có những đóng góp quý báu cho hoạt động đổi mới của Quốc hội trong thời gian tới.

Thay mặt các đồng chí được trao tặng Huân chương, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu bày tỏ vinh dự và trân trọng cảm ơn sâu sắc sự ghi nhận và đánh giá cao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; khẳng định sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, uy tín để sống, công tác, học tập xứng đáng với phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng.

chu-tich-quoc-hoi-trao-huan-chuong-tang-mot-so-vi-lanh-dao-nguyen-lanh-dao-quoc-hoi-hinh-anh2388241700.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ trao tặng Huân chương cho các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Quốc hội và nguyên lãnh đạo cơ quan của Quốc hội.

Sáng cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với các vị nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khóa, đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương, cán bộ, công chức viên chức, người lao động thuộc Văn phòng Quốc hội đã nghỉ hưu khu vực phía Bắc nhân dịp Xuân Quý Mão 2023.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết kế thừa truyền thống 77 năm vẻ vang, đầy tự hào của Quốc hội Việt Nam, Quốc hội khóa XV tiếp tục nỗ lực, đổi mới, nâng cao kết quả, chất lượng hoạt động.

Năm 2022, Quốc hội đã hoàn thành khối lượng lớn công việc, đạt những kết quả quan trọng, có những mặt nổi bật, có dấu ấn, được Đảng, Nhà nước, cử tri, nhân dân ghi nhận, đồng tình, đánh giá cao.

Điểm lại những hoạt động của Quốc hội khóa XV từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ những kết quả trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia.

Cùng với đó, Quốc hội nâng cao chất lượng, hiệu quả, sự phối hợp giữa Quốc hội với Chủ tịch nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các thiết chế khác trong bộ máy Nhà nước.

Chia sẻ trong chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội với nhiều đề án cụ thể thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ những kết quả, thành công của Quốc hội trong thời gian qua không thể tách rời sự quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ đầy trách nhiệm, tâm huyết của các vị nguyên lãnh đạo Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương qua các thời kỳ.

Chủ tịch Quốc hội cho biết Viện Nghiên cứu lập pháp nâng cao chất lượng hoạt động. Hội đồng Khoa học thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội củng cố và tăng cường vai trò, huy động sự tham gia của mạng lưới chuyên gia và cộng tác viên rộng khắp ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam (khoảng gần 1.000 người), trong đó phần lớn là các đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ…

Với sự tập hợp kinh nghiệm, trí tuệ của các chuyên gia, các dự án luật, nghị quyết được phân tích, mổ xẻ, dự lường, đánh giá tác động nhiều chiều. Đây là cơ chế tốt, cần được tiếp tục phát huy.

Năm 2022, ngoài hai kỳ họp thường lệ, Quốc hội đã họp kỳ bất thường, thông qua 12 luật, cho ý kiến 8 dự án luật khác, ban hành nhiều nghị quyết quan trọng thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đầu năm 2023, Quốc hội đã tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 2 để kịp thời xem xét, quyết định 5 vấn đề lớn, quan trọng, cấp bách nhằm góp phần tháo gỡ kịp thời nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đồng thời tạo tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và các năm tiếp theo.

Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đặc biệt chú trọng công tác dân nguyện, giám sát văn bản quy phạm pháp luật và công tác hướng dẫn, giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với tổ chức, hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp, nhất là cấp tỉnh…

Đạt được các kết quả nêu trên, theo Chủ tịch Quốc hội, trong quá trình hoạt động, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội luôn kịp thời nhận được sự quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ đầy trách nhiệm và tâm huyết của các vị nguyên là lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương qua các thời kỳ.

Thay mặt Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội chuyên trách, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn những tình cảm, sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình, đầy trách nhiệm của các đồng chí đối với hoạt động của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và kế hoạch 5 năm 2021-2025.

Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì và phát triển kinh nghiệm, kho tàng quý báu của 77 năm hoạt động, bám sát chương trình hành động toàn khóa và đặc biệt là Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 (tại Hội nghị Trung ương 6) về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cho biết kỷ niệm 10 năm thi hành Hiến pháp năm 2013, trong năm 2023, Quốc hội dự kiến tổ chức kỷ niệm sự kiện này gắn với Ngày Pháp luật Việt Nam - coi đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Phó Chủ tịch Quốc hội đã trao bức trướng mừng thọ 95 tuổi, 85 tuổi, 80 tuổi, 75 và 70 tuổi tới các vị nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cán bộ đã nghỉ hưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội trao Huân chương tặng một số vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO