Đời sống

Chơi thử ma túy thành con nghiện thâm niên

Lan Nhi 13/08/2024 - 20:15

Chỉ vì nghe theo bạn bè “thử cho biết ma túy”, Dương Anh T. đã thành con nghiện “thâm niên” lúc nào không hay. Đến khi kịp nhận ra thì đã muộn màng vì bản thân đã tự tay đánh mất tất cả, đó là gia đình, là tương lai...

Hạnh phúc đổ vỡ vì nghiện ma túy

Dương Anh T. (SN 1978), sống tại Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội, đã gắn liền với heroin hơn 20 năm nay. Câu chuyện bắt đầu từ những năm 2000, là thời niên thiếu, tinh thần trai tráng khoẻ mạnh tràn đầy sức sống, nhưng bị bạn bè xấu dụ dỗ dùng thử heroin.

z5704844759617_793c473e9af32580f90204e53ed8c986.jpg
Nhìn lại nửa đời người sống chung với ma tuý, ngẫm lại những biến cố gia đình, Dương Anh T. đang quyết tâm trên một hành trình mới để từ bỏ ma túy để làm lại cuộc đời.

Sau lần dùng thử đó, tưởng chừng “không sao” nên mỗi khi tụ tập cùng đám bạn lêu lổng, T. lại tiếp tục thử rồi thành con nghiện lúc nào không hay. T. nhớ rất rõ, dù thời điểm đó gia cảnh nghèo khó, nhưng hàng tuần, hàng tháng, T. vẫn cố gắng tích góp tiền để mua bằng được heroin cho thoả mãn cơn thèm.

Khi sa vào ma túy, trở thành “con nghiện”, T. quyết tâm làm lại. Mặc dù trong ý thức luôn có ý định từ bỏ, nhưng ma túy đã ngấm vào người, nhất là những lúc lên cơn thèm thuốc vật vã khiến những quyết tâm đó chỉ dừng lại ở những suy nghĩ. Chỉ đến khi lập gia đình, lấy vợ, T. đã dần bớt đi cường độ sử dụng ma túy, tập trung công việc bán hoa phục vụ nhà tang lễ phụ vợ.

Cuộc sống khó khăn, thu nhập từ việc bán hoa không đáp ứng được nhu cầu sử dụng ma túy của mình, vậy nên T. lại “ngựa quen đường cũ” tiếp tục “hành nghề” mà bản thân vốn có “kinh nghiệm” bao năm.

Rồi chuyện gì đến cũng phải đến. Năm 2015, T. bị Công an quận Hoàn Kiếm bắt giữ về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, phải đối diện với án tù 2 năm. Đến năm 2017, khi được trở về địa phương, T. như một con thiêu thân bị ma túy chi phối, khiến T. đầu hàng trước số phận.

Giữa năm 2020, T. bị bắt quả tang tái phạm sử dụng heroin, phải đi cai nghiện theo diện bắt buộc. Sau 2 năm trời cai nghiện thành công, được trở về nhà vào năm 2022, tưởng chừng T. sẽ từ bỏ được ma túy, nhưng lại tiếp tục nghiện trở lại. Đây cũng là lý do mà vợ anh quyết định làm đơn ly hôn.

T. buồn bã: “Cô ấy nói rằng mình đã cố gắng rất nhiều cho mái ấm gia đình này, nhưng không thể tiếp tục chung sống với một kẻ nghiện ngập như tôi. Bao nhiêu lần cô ấy gửi trọn niềm tin vào chồng mình, nhưng những kỳ vọng luôn sớm bị dập tắt trong nháy mắt bởi tôi không làm chủ được bản thân. Gần 20 năm chung sống với tôi thế là quá đủ cho một đời con gái”.

“Tôi biết tất cả là là lỗi của mình nên đã thuận tình làm thủ tục ly hôn để giải thoát cho cô ấy. Là một người chồng, người cha mà không vun vén gì được cho gia đình nhỏ của mình, không lo được cho vợ, cho con, cho cha mẹ già ốm yếu làm tôi cảm thấy dằn vặt bản thân vô cùng” - T. ngân ngấn nước mắt.

Ly hôn vợ một thời gian ngắn, tháng 6/2023, T. tiếp tục bị đưa trở lại Cơ sở cai nghiện số 3 tại Hà Nội theo diện bắt buộc với nguyên nhân như bao lần trước.

Cơ hội mới tại Cơ sở cai nghiện

Ở Cơ sở cai nghiện, mặc dù có những khó khăn nhất định trong quá trình cắt cơn, giải độc, nhưng T. luôn nhận được sự ủng hộ từ các em và con gái của mình, và hơn hết là nhận được sự quan tâm, động viên, chăm sóc từ đội ngũ bác sĩ, cán bộ tại Cơ sở cai nghiện số 3 Hà Nội.

cscnmts3hn-cai-nghien-tu-nguyen-4.jpg
Học viên vui chơi thể thao tại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 3 Hà Nội.

Định kỳ, học viên trong Cơ sở sẽ được Phòng Y tế tổ chức khám sức khoẻ tổng thể. Do sử dụng một lượng chất kích thích trong thời gian dài nên công tác điều trị cai nghiện ma túy đối với T. phải kết hợp đi đôi với điều trị các bệnh lý thông thường khác.

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng – Phó Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma tuý số 3 Hà Nội, chia sẻ: Để đảm bảo điều kiện tái hoà nhập cộng đồng, Cơ sở đã tổ chức giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao và các hoạt động văn hóa, xã hội cho học viên.

Tại Cơ sở, ngoài được chữa bệnh, học văn hóa, thể thao rèn luyện sức khỏe… tất cả học viên đều có cơ hội được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm theo quy định. T. cho biết anh đã học nghề may, hàn điện và sửa xe máy. Vì vậy sau khi kết thúc quá trình cai nghiện, T. sẽ cố gắng tìm được công việc phù hợp với bản thân để lo cho cuộc sống, cho con cái.

Nhìn lại nửa đời người sống chung với ma tuý, ngẫm lại những biến cố gia đình, Dương Anh T. cảm thấy hối hận vì đã tự tay đánh mất tất cả, đó là gia đình, là tương lai... Vậy nên giờ đây, T. đang quyết tâm trên một hành trình mới để từ bỏ ma túy để làm lại cuộc đời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chơi thử ma túy thành con nghiện thâm niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO