Sự kiện

Cho ý kiến đối với các dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC

Mai Đỉnh 02/06/2024 - 15:47

Ngày 31/5, Hội đồng Thẩm phán TANDTC tổ chức phiên họp cho ý kiến lần đầu đối với các dự thảo Nghị quyết: Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vi phạm quy định khai thác, mua bán và vận chuyển trái phép thủy sản; Hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 51 và Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì phiên họp.

Theo đánh giá của Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, hai Nghị quyết trên có vai trò rất quan trọng. Đối với dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác và đánh bắt thủy hải sản là vấn đề lớn đối với quốc gia. Đây cũng là một trong những nội dung mà phía Ủy ban châu Âu (EC) khuyến cáo Việt Nam trong việc tăng cường xử lý cả về mặt hành chính lẫn hình sự đối với lĩnh vực này (khai thác thủy sản trái phép).

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, đối với vấn đề xử lý vi phạm hành chính, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về Hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS). Còn về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vi phạm này đang rất được mong đợi bằng việc ban hành Nghị quyết này.

Về dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 51 và Điều 52 của Bộ luật Hình sự theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

hd-tp-tandtc-4-.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì phiên họp.

Theo lộ trình, vào đầu tháng 6/2024, với sự tham gia các đơn vị có liên quan (VKSNDTC, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ NN&PTNT, Văn phòng Chính phủ, các Ủy ban của Quốc hội…) cùng họp và cho ý kiến lần cuối đối với hai dự thảo nghị quyết này trước khi ký ban hành.

hd-tp-tandtc-5-.jpg
Toàn cảnh phiên họp.

Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác và đánh bắt thủy hải sản gồm 9 điều quy định cụ thể về phạm vi điều chỉnh; Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi khai thác thủy sản vi phạm quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản; Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi khai thác thủy sản nguy cấp, quý, hiếm; Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi đưa phương tiện giao thông đường thủy để khai thác trái phép thủy sản;

Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi tổ chức, môi giới đưa phương tiện giao thông đường thủy, ngư dân khai thác trái phép thủy sản ở vùng biển không thuộc quyền quản lý của Việt Nam; Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vi phạm về lắp đặt, quản lý, sử dụng thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS); Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để đưa phương tiện giao thông đường thủy, ngư dân khai thác trái phép thủy sản ở vùng biển không thuộc quyền quản lý của Việt Nam hoặc vận chuyển trái phép thủy sản.

hd-tp-tandtc-6-.jpg
Hội đồng Thẩm phán TANDTC tham dự phiên họp.

Đối với Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng Điều 51 và Điều 52 của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 được sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Luật số 12/2017/QH14 về các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự có 6 điều.

Trong đó, hướng dẫn về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự; Việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự trong một số trường hợp.

hd-tp-tandtc-1-.jpg
Thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC.

Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC cùng nhau thảo luận và trao đổi các nội dung liên quan về hai dự thảo nghị quyết trên… Đối với từng vấn đề còn có những ý kiến khác nhau, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình giao Vụ Pháp chế - Quản lý khoa học TANDTC tiếp thu, bổ sung để hoàn thiện và trình Hội đồng Thẩm phán TANDTC xem xét trong các bước tiếp theo, trước khi thông qua.

hd-tp-tandtc-2-.jpg
Thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC đóng góp ý kiến vào các dự thảo Nghị quyết.

Cùng ngày, Hội đồng Thẩm phán TANDTC tiến hành tập trung trả lời các câu hỏi vướng mắc trong công tác xét xử các vụ án hành chính và dự thảo giải đáp (nội dung và hình thức).

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, các câu hỏi trên phục vụ trong kỳ họp Quốc hội tới và buổi đối thoại giữa Hội đồng Thẩm phán TANDTC với các Thẩm phán trong toàn hệ thống trên cả nước, được tổ chức trong thời gian sắp tới. Đây là những câu trả lời nhằm mục đích giải đáp, tháo gỡ những khó khăn trong thực tiễn án hành chính, đồng thời nâng cao chất lượng xét xử.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình thông tin, chương trình giải đáp trên nằm trong Nghị quyết của Quốc hội. Do đó, buổi đối thoại toàn quốc cũng là thông điệp báo cáo và thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội.

hd-tp-tandtc-3-.jpg
Thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC phát biểu ý kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho ý kiến đối với các dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO