Vấn đề và Sự kiện

Chính thức bàn giao Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho thành phố Hà Nội

PV 25/11/2023 - 06:39

Lễ chuyển giao Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, làm nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội.

Lễ chuyển giao Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho Hà Nội. (Ảnh: Bộ Khoa học và Công nghệ)
Lễ chuyển giao Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho Hà Nội. (Ảnh: Bộ Khoa học và Công nghệ)
Lễ chuyển giao Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho Hà Nội. (Ảnh: Bộ Khoa học và Công nghệ)
Lễ chuyển giao Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho Hà Nội. (Ảnh: Bộ Khoa học và Công nghệ)

Chiều 24/11tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã diễn ra Lễ chuyển giao Khu Công nghệ cao Hòa Lạc từ Bộ Khoa học và Công nghệ về Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội quản lý.

Trải qua quá trình 25 năm hình thành, xây dựng và phát triển, đến nay Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút được 111 dự án đầu tư (bao gồm 96 dự án trong nước và 15 dự án đầu tư nước ngoài) với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 111.500 tỷ đồng. Các nhà đầu tư đã nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ và phát triển các công nghệ cao thuộc 55 nhóm công nghệ cao, 31 nhóm sản phẩm công nghệ cao thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển. Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đang quy tụ nhiều doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam cũng như các dự án đầu tư của tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư và phát triển.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao những nỗ lực và cố gắng của Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các Bộ, ngành đã chung sức xây dựng Khu Công nghệ cao Hoà Lạc phát triển như ngày hôm nay.

z4911554813601_0d879862bf5beb93558a9fdbc712686f.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. (Ảnh: Bộ Khoa học và Công nghệ)

Đặc biệt, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã bước đầu hình thành được chuỗi kết nối nghiên cứu - đào tạo - sản xuất; hình thành mối liên kết giữa viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp. Đây là sự thành công của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc so với các Khu Công nghệ cao khác trong cả nước.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của Bộ Khoa học và Công nghệ, Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc qua các thời kỳ đối với sự phát triển của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong 25 năm qua.

Lễ chuyển giao là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, là sự cụ thể hóa chủ trương của Đảng về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, làm nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội.

Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sau khi tiếp quản Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cần bảo đảm kế thừa và phát huy các thành quả đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển Khu từ khi thành lập đến nay; bảo đảm sự ổn định, tránh gián đoạn trong công tác xây dựng, phát triển và quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc; đồng thời Thành phố cần huy động thêm các nguồn lực khác từ nguồn ngân sách của thành phố và các nguồn hợp pháp khác để tạo động lực thúc đẩy phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc; bảo đảm giữ vững vai trò quan trọng của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong việc thực hiện thành công chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của quốc gia giai đoạn đến năm 2030.

Trước mắt, Phó Thủ tướng đề nghị Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung nguồn lực để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024; đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc; phát triển hạ tầng xã hội và nhà ở bên trong và bên ngoài Khu Công nghệ cao để đảm bảo ổn định lâu dài đời sống của người lao động, chuyên gia, nhà nghiên cứu trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc; triển khai xây dựng đô thị Hòa Lạc; đề xuất các cơ chế chính sách mới, đặc thù vượt trội để phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

z4911554838239_08cb4a9671c90a9288d2296f35233e64.jpg
Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội. (Ảnh: Bộ Khoa học và Công nghệ)

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội khẳng định quyết tâm huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và nguồn lực xã hội để tiếp tục phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc theo đúng định hướng, mục tiêu đã đề ra; một mặt tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua, mặt khác xây dựng những cơ chế chính sách có tính đột phá để đưa Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thật sự trở thành một trung tâm khoa học và công nghệ hàng đầu của quốc gia và có vị thế tương xứng trong khu vực.

Đối với thành phố Hà Nội, việc phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc cụ thể hóa quy hoạch xây dựng Thành phố phía Tây theo mô hình thành phố trong thành phố, kiến tạo nên một không gian phát triển mới cho Thủ đô trong tương lai.

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt bày tỏ tin tưởng, sau khi tiếp nhận Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ kế thừa và phát huy các thành quả đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc kể từ khi thành lập đến nay; tập trung xây dựng và đầu tư nguồn lực để phát triển nơi đây trở thành hạt nhân của cả nước về đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ; trở thành vùng lõi của đô thị Hòa Lạc, nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ cao của cả nước.

z4911544780670_babb0a8945a405eb06c9024aa7405996.jpg
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Lễ bàn giao. (Bộ Khoa học và Công nghệ)

Với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt và Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký Biên bản chuyển giao Khu Công nghệ cao Hòa Lạc từ Bộ Khoa học và Công nghệ về thành phố Hà Nội và Chương trình phối hợp công tác giữa hai đơn vị để tiếp tục phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong giai đoạn tiếp theo./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức bàn giao Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho thành phố Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO