An toàn giao thông

Chính sách Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới hướng tới người tham gia

Thu Trang 05/11/2023 - 07:46

Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng có hiệu lực từ ngày 06/9/2023 được điều chỉnh nhiều chính sách pháp lý hướng tới người tham gia giao thông.

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ giảm 90 vụ (giảm 1,07%), giảm 60 người chết (giảm 1,24%), tăng 216 người bị thương (tăng 3,87%).

Tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả về người, tài sản. Trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn không có khả năng bồi thường thiệt hại cho nạn nhân, làm ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần cho nạn nhân và gia đình.

tuanluong-16641819423721357555360.jpg
Ảnh minh họa

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới là loại hình bảo hiểm bắt buộc người tham gia giao thông phải sở hữu theo quy định của Chính phủ. Đây không phải là loại hình bảo hiểm thương mại, mà là một trong những chính sách an sinh xã hội, nhằm bảo đảm nguồn hỗ trợ kịp thời và giảm bớt gánh nặng tài chính cho các chủ xe cơ giới và nạn nhân TNGT, nhất là trong các trường hợp người gây tai nạn không có khả năng chi trả.

Nghị định 67/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 06/9/2023 được điều chỉnh nhiều chính sách pháp lý hướng tới người tham gia giao thông. Theo Nghị định này, hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới được quy định theo hướng đơn giản hóa, nhanh gọn hơn nhằm bảo vệ quyền lợi tối đa cho người được bảo hiểm.

Cụ thể, hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới bao gồm các tài liệu: Văn bản yêu cầu bồi thường. Tài liệu liên quan đến xe cơ giới, người lái xe (Bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc Bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính hoặc bản ảnh chụp): Giấy chứng nhận đăng ký xe (hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy chứng nhận đăng ký xe trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và chứng từ nguồn gốc xe (trường hợp không có Giấy chứng nhận đăng ký xe); Giấy phép lái xe; Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu hoặc các giấy tờ tùy thân khác của người lái xe; Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng (Bản sao của các cơ sở y tế hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính hoặc bản ảnh chụp). Tùy theo mức độ thiệt hại về người có thể bao gồm một hoặc một số các tài liệu như: Giấy chứng nhận thương tích; Hồ sơ bệnh án; Trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử hoặc văn bản xác nhận của cơ quan Công an hoặc kết quả giám định của cơ quan giám định pháp y đối với trường hợp nạn nhân chết trên phương tiện giao thông, chết do tai nạn.

Tài liệu chứng minh thiệt hại đối với tài sản: Hóa đơn, chứng từ hợp lệ hoặc bằng chứng chứng minh về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại do tai nạn gây ra (trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện sửa chữa, khắc phục thiệt hại, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập giấy tờ này); Các giấy tờ, hóa đơn, chứng từ liên quan đến chi phí phát sinh mà chủ xe cơ giới đã chi ra để giảm thiểu tổn thất hay để thực hiện theo chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.

Bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với người thứ ba và hành khách hoặc trường hợp cần xác minh vụ tai nạn có nguyên nhân do lỗi hoàn toàn của người thứ ba, bao gồm: Thông báo kết quả điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn hoặc Thông báo kết luận điều tra giải quyết vụ tai nạn. Biên bản giám định của doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền. Quyết định của Tòa án (nếu có).

Như vậy, bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới ngày càng cho thấy ý nghĩa nhân văn trong đời sống, là chính sách mang tính ưu việt của Đảng và Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ TNGT. Với việc điều chỉnh chính sách pháp lý của Nghị định 67/2023/NĐ-CP và nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp bảo hiểm, bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới đang phát huy hiệu quả hơn nữa khi ngày càng hướng tới người tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới hướng tới người tham gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO