Chính phủ đề nghị xem xét xuất quỹ Công đoàn hỗ trợ người dân người lao động trong bối cảnh dịch bệnh

Lê Đại| 19/08/2021 09:27

BVCL - Chiều 18/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ với tập thể lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên về công tác phòng, chống dịch Covid -19 và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân trong điều kiện dịch bệnh.

24.5.ttg-phat-bieu.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với tập thể lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên về công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Tại buổi làm việc, các thành viên Chính phủ đã báo cáo tình hình dịch Covid -19 và biện pháp, kết quả phòng chống dịch; nhận định tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 trong thời gian tiếp theo; tình hình phát triển kinh tế - xã hội 7 tháng và những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2021...

Thủ tướng khẳng định, trước tình hình dịch Covid – 19 còn diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị bao gồm Ban Dân vận Trung ương, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đã vào cuộc, huy động được sự đồng lòng, chung sức của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp vào phòng, chống dịch trên tinh thần đoàn kết, tất cả vì sức khỏe của nhân dân. Nhiều cán bộ, chiến sĩ các cấp, nhất là trên tuyến đầu chống dịch đã tâm huyết, ngày đêm dốc sức cho phòng, chống dịch, thậm chí đã có những người hy sinh trong “cuộc chiến” này.

Tuy nhiên, việc phòng, chống dịch vẫn chưa đạt như mong muốn, nhất là tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam một phần do có lúc, có nơi người dân còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát có lúc chưa nghiêm; việc thực hiện 4 tại chỗ còn hạn chế do thiếu nguồn lực nên khi dịch bệnh phức tạp trở nên quá tải… Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp cần tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, đồng thời bổ sung, hoàn thiện các giải pháp để tham gia phòng, chống dịch hiệu quả hơn. Với tinh thần người dân vừa là trung tâm vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch; “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố, cơ quan, đơn vị là một pháo đài chống dịch”. Do đó cần vận động, kêu gọi, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc các quy định, biện pháp về phòng, chống dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh, tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, ưu tiên số một hiện nay là phòng, chống dịch, đảm bảo sức khỏe người dân là trên hết, trước hết. Trong đó, không được để cho người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc; đáp ứng mọi yêu cầu y tế, cho mọi người dân ở mọi lúc, mọi nơi. Khi người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, hướng dẫn thì các cấp, các ngành phải đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thiết yếu cho người dân; ngược lại khi chính quyền đã nỗ lực chăm lo các nhu cầu thiết yếu cho người dân thì tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Với sự đồng lòng của người dân, thực hiện tốt các biện pháp “5K + vắc xin + thuốc + công nghệ” để phòng, chống dịch hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ, toàn diện về tình hình dịch bệnh để người dân biết, hiểu; đồng thời hướng dẫn để người dân phòng, chống dịch hiệu quả; nghiên cứu quy định của Đảng, Nhà nước về chính sách cả về vật chất và tinh thần cho những người trên tuyến đầu chống dịch. Các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các mô hình sản xuất an toàn trên tinh thần “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, giữ vững, bảo vệ vùng xanh để duy trì và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh…

Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ sẽ xuất cấp dự trữ quốc gia để hỗ trợ người dân, đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu, xem xét sử dụng Quỹ Công đoàn để hỗ trợ người lao động theo các quy định của pháp luật, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ đề nghị xem xét xuất quỹ Công đoàn hỗ trợ người dân người lao động trong bối cảnh dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO