Chiến sĩ Công an và hành trình giúp đỡ học sinh vùng cao có “cái bụng no” khi tới lớp

Phương Huyền | 11/11/2022 08:13

BVCL - Với suy nghĩ vì cuộc sống còn nhiều khó khăn nên trẻ em vùng cao cần có “cái bụng no trước khi biết đến con chữ”, Trung úy Dương Hải Anh đã cùng với các cộng sự của mình thành lập nên dự án cộng đồng “Nuôi em Mộc Châu”. Mong muốn của anh rất giản dơn, “để trẻ em vùng cao không còn phải xoa bụng đói khi tới trường”.

anh1-nuoi-em-moc-chau.jpg
Trung úy Hải Anh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng chí công an thuộc đội Cảnh sát Giao thông trật tự, Công an huyện Mộc Châu trao quà cho các em học sinh tại một điểm trường vùng biên

Dương Hải Anh sinh năm 1996 tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Anh từng tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân với thành tích "Sinh viên xuất sắc toàn khóa D41" và được phong hàm Trung úy trước niên hạn. Khi thành lập nên dự án thiện nguyện, Hải Anh đang công tác tại đội Cảnh sát Giao thông trật tự và là Bí thư Đoàn thanh niên Công an huyện Mộc Châu.

Chia sẻ về cơ duyên thành lập dự án, Trung úy Hải Anh cho biết, trong quá trình thực tế làm công tác chuyên môn tại các xã vùng cao biên giới thuộc huyện Mộc Châu, anh nhận thấy mặc dù được Nhà nước tài trợ xây dựng những điểm trường khang trang nhưng vì cuộc sống lo ăn từng bữa nên vẫn có rất nhiều học sinh phải bỏ học. Bữa trưa của các em khi tới trường chỉ là một âu cơm trắng nguội lạnh chan nước trắng hay thậm chí chỉ có một củ măng đắng luộc gói trong túi nilon. Chính vì vậy, được sự chấp thuận của Đảng ủy Công an huyện Mộc Châu, Trung úy Hải Anh cùng các cộng sự đã thành lập và đưa dự án “Nuôi em Mộc Châu” đi vào hoạt động từ tháng 1/2021.

Với mục đích ban đầu là cung cấp bữa ăn trưa cho các em nhỏ, giúp các em bớt đi phần nào khó khăn trong cuộc sống để có cơ hội cắp sách đến trường, dự án đã và đang dần mở rộng, đem đến cho các em nhiều điều kiện hơn nữa để các em có thể yên tâm học tập như nước sạch, chăn ấm, đồng phục, sách vở và đồ chơi.

Trung úy Hải Anh cho biết, anh và các cộng sự vô cùng xúc động khi thấy các bé nuôi do mình hỗ trợ có được bữa ăn no, được vui cắp sách đến trường. Anh càng vui sướng, hạnh phúc hơn khi thấy dự án nhận được sự đón nhận của cộng đồng, mở ra thêm nhiều cơ hội cho con em đồng bào các dân tộc vùng cao.

anh-2-nuoi-em-moc-chau.jpg
Giờ đây bữa cơm của các em đã có thịt có rau

Từ khi dự án được triển khai, đã có hàng ngàn bữa ăn được đưa tới các điểm trường. Điều này đã góp phần tích cực vào việc duy trì sĩ số của học sinh, nâng tỉ lệ chuyên cần của trẻ em mầm non tại các xã biên giới khó khăn. Hướng đến một mục đích cao hơn nữa, dự án đã kéo gần hơn khoảng cách giữa nhân dân biên giới vùng cao và đội ngũ chiến sĩ Công an nhân dân, từ đó nhận được sự đồng thuận của người dân trong công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh trật tự tại các vùng biên của Tổ quốc.

anhr3-nuoi-em-moc-chau.jpg
Vì cuộc sống khó khăn, trẻ em vùng cao cần được “no cái bụng trước khi biết đến con chữ”

Với quan niệm, mỗi chúng ta có hai bàn tay, một để giúp đỡ bản thân và gia đình, bàn tay còn lại chính là để giúp đỡ những người khác, Trung úy Hải Anh luôn mong muốn được cống hiến nhiều hơn nữa, trao thêm nhiều cơ hội để trẻ em vùng cao được cắp sách đến trường.

Ngoài việc là chủ nhiệm của hai dự án “Nuôi em Mộc Châu” và “Hạnh phúc cho em”, Trung úy Hải Anh đã đạt được một số thành tích như Giải tình nguyện Quốc gia năm 2021, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2017-2022. Đặc biệt, anh đã được Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mời làm nhân vật chia sẻ trong chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam - Những câu chuyện đẹp”; đồng thời là đại biểu đại diện cho tỉnh Sơn La tham dự chương trình “Điều ước cho em”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến sĩ Công an và hành trình giúp đỡ học sinh vùng cao có “cái bụng no” khi tới lớp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO