Chiếm đoạt hơn 1,3 tỉ đồng bằng chiêu trò tuyển cộng tác viên bán hàng online

Trần Sỹ| 17/03/2023 22:40

BVCL - Các bị cáo mua 9 trang Fanpage trên mạng xã hội để quảng cáo bán hàng mỹ phẩm, sau đó đưa ra thông tin tuyển cộng tác viên bán hàng với thu nhập và lợi nhuận cao, từ đó chiếm đoạt hơn 1,3 tỉ đồng.

Do cần tiền tiêu xài cá nhân, từ tháng 12/2020 đến tháng 10/2021, Nguyễn Đức Toàn (SN 1997, tên gọi khác là Xỉn, trú tại xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh-Gia Lai) nảy sinh ý định sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Toàn rủ Lê Xuân Hùng (SN 1995, tên gọi khác là Lùn, trú tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ-Gia Lai); Luyện Minh Phước (SN 2001, tên gọi khác là Tí, trú tại xã Ia Yok, huyện Ia Grai-Gia Lai) và Lâm Thế Vương (SN 2001, tên gọi khác là Beo, trú tại xã Nghĩa Hưng-huyện Chư Păh) cùng tham gia.

anh-2.-gia-lai.-lua-dao-ban-hang.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Lúc này, Toàn đã mua 9 trang Fanpage trên mạng xã hội để quảng cáo bán hàng mỹ phẩm (mặt nạ dưỡng da) và giao cho Lê Xuân Hùng quản lý trang Fanpage.

Hùng đưa ra thông tin, tuyển cộng tác viên bán hàng với thu nhập và lợi nhuận cao từ việc bán hàng (hưởng 200.000đ/túi sản phẩm).

Tin tưởng các thông tin do Hùng đưa ra là thật nên đã có 353 bị hại, trải dài trên 50 tỉnh, thành từ Bắc tới Nam đăng ký tham gia làm cộng tác viên.

Sau đó, Hùng đã chuyển link tài khoản Facebook, họ tên, số điện thoại các cộng tác viên cho Luyện Minh Phước và Lâm Thế Vương để Phước và Vương sử dụng các tài khoản Facebook không có thật, đóng giả khách mua hàng của các cộng tác viên.

Khi nhận được tin nhắn trên trang Fanpage, thể hiện nội dung cộng tác viên đặt số lượng hàng và địa chỉ nhận hàng thì Lê Xuân Hùng báo cho Nguyễn Đức Toàn biết, để Toàn dùng các túi mặt nạ dưỡng da đã mua trước đó giao cho các bị hại.

Sau khi các bị hại nhận hàng, chuyển tiền mua hàng và giao hàng đến các địa chỉ mà Phước và Vương đưa ra thì Toàn đã chỉ đạo cho Lê Xuân Hùng, Luyện Minh Phước và Lâm Thế Vương chặn tài khoản Facebook và cắt đứt liên lạc. Hoặc khi, các cộng tác viên nhắn tin yêu cầu trả lại hàng vì không giao được, thì Hùng nhắn tin cho các cộng tác viên, trả hàng theo các địa chỉ không có thật. Thậm chí, các đối tượng còn ngang nhiên trả lời “bên chị lừa đảo em đó”.

Cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt là hơn 1,3 tỉ đồng. Từ đây, Toàn sẽ căn cứ vào số lượng đơn hàng và số lượng cộng tác viên trong một tháng, để trả lương (thù lao) cho Hùng và chia lợi nhuận 10% trên tổng số đơn hàng cho Phước và Vương.

Đây là vụ án đồng phạm có tổ chức, trước khi thực hiện hành vi phạm tội các bị cáo đã có sự bàn bạc từ trước, phân công nhiệm vụ cụ thể cho nhau nên vai trò, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo có sự khác nhau.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 16/3, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai sau khi xem xét các tình tiết có trong hồ sơ vụ án đã tuyên bị cáo Nguyễn Đức Toàn 10 năm tù, Lê Xuân Hùng 8 năm 6 tháng tù, Luyện Minh Phước 7 năm 6 tháng tù, Lâm Thế Vương 7 năm 6 tháng tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. 

Ngoài ra, các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm đoạt hơn 1,3 tỉ đồng bằng chiêu trò tuyển cộng tác viên bán hàng online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO