Chi hơn 23 nghìn tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân bom mìn mỗi năm

D. Thảo| 04/04/2022 17:48

BVCL - Hôm nay (ngày 4/4), được Liên hợp quốc chọn là Ngày Thế giới phòng, chống bom mìn, Việt Nam là một trong những quốc gia có bom mìn sót lại sau chiến tranh số lượng lớn, ở tất cả các tỉnh thành, với tổng diện tích ô nhiễm trên 17,7% diện tích lãnh thổ.

bommin.jpg
Hoạt động tìm kiếm bom mìn. Ảnh: TTXVN

Bom đạn sót lại sau chiến tranh phát nổ đã khiến hơn 1 triệu người chết và bị thương tật. Ngân sách hàng năm chi hơn 23 nghìn tỷ đồng hỗ trợ các nạn nhân bom mìn.

Bộ LĐ-TB&XH cho hay, tới nay diện tích ô nhiễm bom mìn sau chiến tranh của Việt Nam vẫn còn 5,6 triệu ha đất đai, tương đương hơn 17,7% diện tích lãnh thổ. Số bom mìn, vật liệu chưa nổ hiện nằm rải rác ở tất cả các tỉnh thành, tập trung nhiều tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ.

Từ năm 1975 đến nay, bom mìn tồn sót nổ đã làm hơn 40 nghìn người chết, 60 nghìn người bị thương, phần lớn ở các địa phương như: Quảng Bình, Bình Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Ngãi.

Giai đoạn 2010 - 2020, toàn quốc đã triển khai khảo sát và rà phá bom mìn vật nổ được 485.000 ha (tăng 35% so với giai đoạn trước). Tổng ngân sách cho công tác rà phá bom mìn trong giai đoạn qua trên 12.600 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước và viện trợ của nước ngoài.

Đến nay, có khoảng 3,4 triệu nạn nhân bom mìn đang hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó có 1,1 triệu người khuyết tật nặng. Ngân sách nhà nước chi trợ giúp xã hội hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ mai táng phí cho nạn nhân bom mìn khoảng 23.675 tỷ đồng/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi hơn 23 nghìn tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân bom mìn mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO