Sự kiện

Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định

Minh Quân 23/04/2023 - 15:09

Phiên tòa giả định được Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với các Chi đoàn trong Cụm thi đua số 3 và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Ngãi tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các học viên của trung tâm.

Ngày 22/4, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Ngãi, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng các Chi đoàn trong Cụm thi đua số 3 gồm: Chi đoàn VKSND, Cục Thi hành án dân sự, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức phiên tòa giải định để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đoàn viên thanh niên là học viên của trung tâm với chủ đề “Hãy nói không với ma túy và các chất gây nghiện bị cấm - Phòng chống ma túy là trách nhiệm của toàn xã hội”.

phien-toa-gia-dinh-1-.jpg
Phiên tòa giả định thu hút 300 học viên của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Ngãi tham gia.

Kịch bản được Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi đưa vào phiên tòa giả định là một vụ án có thật, xảy ra trong thời gian vừa qua, thông qua hình thức sân khấu hóa với nội dung: Xét xử sơ thẩm vụ án “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” đối với 3 bị cáo có tuổi đời còn rất trẻ.

Phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục, các điều luật được áp dụng trong tình huống như phiên tòa thực tế. Từ Hội đồng xét xử (HĐXX), đại diện VKS, thư ký phiên tòa đến luật sư, bị cáo, người tham gia tố tụng khác… đều thể hiện đúng chức năng và nhiệm vụ của mình trong phiên tòa xét xử.

Ngay từ khi bắt đầu phiên tòa cho đến khi HĐXX tuyên án, các đoàn viên thanh niên của trung tâm đều chăm chú theo dõi từng chi tiết của vụ án, cũng như những nhận định của HĐXX. Ngoài những điều luật được áp dụng theo quy định của pháp luật, HĐXX còn giải thích, tuyên truyền pháp luật về tội phạm ma túy, cũng như tác hại của ma túy đối với con người, nhất là với những thanh niên có tuổi đời còn rất trẻ.

Điều này đã tạo nên bầu không khí trang nghiêm đúng như những phiên tòa thực tế tại phòng xét xử của Tòa án, góp phần tạo nên sự thành công rất lớn cho phiên tòa.

phien-toa-gia-dinh-2-.jpg
Cụm thi đua số 3 tặng quà cho các học viên có tinh thần vượt khó của trung tâm.

Sau khi phiên tòa kết thúc, những người tham dự phiên tòa và học viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên, được giao lưu thông qua việc hỏi và trả lời về các tình huống liên quan trong vụ án. Từ tình huống đưa ra và tham gia trả lời các câu hỏi của HĐXX, học viên được cung cấp thêm rất nhiều kiến thức, quy định của pháp luật về mức án được áp dụng cho các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy và tác hại của ma túy.

Đồng chí Bùi Thị Xuân – Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện nay, các vụ án hình sự đang ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng cả về số lượng, cũng như tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn. Đối tượng gây án có nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau, tuy nhiên chủ yếu tập trung ở độ tuổi thanh thiếu niên. Hậu quả, của những vụ án hình sự không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề về vật chất, sức khỏe, tinh thần cho bị hại và người thân mà còn tổn hại đối với bản thân và gia đình của đối tượng phạm tội. Từ đó, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

“Mục đích của phiên tòa là hướng các em học viên của trung tâm nói không với ma túy nói riêng và những hành vi vi phạm pháp luật nói chung. Đồng thời, để các em biết tự bảo vệ mình trước những hiểm nguy, cám dỗ đang rình rập”, đồng chí Bùi Thị Xuân chia sẻ.

Cũng theo Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi, từ hiệu quả thu được của phiên tòa giả định lần này, trong thời gian tới, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, trường học trên địa bàn triển khai thực hiện nhiều chương trình thiết thực, góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật đến các em học sinh trên địa bàn hơn nữa.

Nhân dịp này, Cụm thi đua số 3 cũng đã trao tặng 6 suất quà cho các học viên của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Ngãi có tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO