Châu Âu công bố chính sách mới về nhập cư và tị nạn

24/09/2020 19:31

(BVCL) Ngày 23/9, Ủy ban châu Âu đã công bố những chính sách mới về nhập cư và tị nạn, trong đó siết chặt nghĩa vụ chia sẻ trách nhiệm giữa các nước thành viên EU.

Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, mỗi năm, Ủy ban châu Âu sẽ xem xét và đưa ra một con số dự tính về số người tị nạn và nhập cư mà mỗi nước thành viên phải tiếp nhận dựa trên tính toán về sức mạnh kinh tế, dân số mỗi nước. Ủy ban châu Âu cũng sẽ quy định chặt chẽ hơn về mức phạt đối với các nước không tuân thủ nghĩa vụ.

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu sẽ trợ cấp cho các nước tiếp nhận người tị nạn số tiền 10.000 Euro cho mỗi người tị nạn mà nước đó nhận về và 12.000 Euro nếu đó là trẻ vị thành niên. Bà Ursula von der Leyen nhận định, các quy định mới sẽ giúp EU tránh được những phản ứng cực đoan từ các nước thành viên.

Dự kiến, gói chính sách mới về nhập cư và tị nạn được chính thức áp dụng từ năm 2023.

Châu Âu công bố chính sách mới về nhập cư và tị nạn - Ảnh 1.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: AP)

Trước đó, vào ngày 22/9, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) đã kêu gọi Liên minh châu Âu dành thời gian thảo luận về cách quản lý người di cư, người tị nạn tốt nhất và tạo ra một khởi đầu mới trong bối cảnh EU chuẩn bị công bố cuộc "đại tu" đối với hệ thống chính sách tị nạn thất bại của khối này.

Sự xuất hiện của hơn 1 triệu người di cư ở châu Âu, trong đó hầu hết là người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Syria vào năm 2015, đã châm ngòi cho một trong những cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất của EU. Nhiều tranh cãi đã diễn ra ở các nước EU về việc ai sẽ phải chịu trách nhiệm đối với những người tị nạn đến châu Âu, liệu các quốc gia EU có nghĩa vụ phải giúp đỡ những nước EU khác ở Địa Trung Hải như Hy Lạp, Italy và Malta vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dòng người tị nạn hay không.

Hai cơ quan trên của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: "Cách tiếp cận hiện tại của EU là không khả thi, không thể thực hiện được và thường mang lại hậu quả tàn khốc về con người". Đồng thời, UNHCR và IOM kêu gọi, EU cần có hành động chung để thực hiện trách nhiệm tìm kiếm, cứu nạn và giải cứu những người tị nạn ở trên biển.

Trong một nỗ lực mới nhằm chấm dứt tình trạng tranh cãi hiện vẫn đang tiếp diễn ở EU, Ủy ban châu Âu dự kiến công bố rộng rãi đề xuất cho một "hiệp định về di cư và tị nạn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu công bố chính sách mới về nhập cư và tị nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO