“Chất gia tốc” cho bệnh nhồi máu não không chỉ là muối, bác sĩ nhắc nhở: ba loại gia vị này cho vào nồi càng ít càng tốt

Tường San| 07/09/2022 15:57

Nhồi máu não là một câu nói tương đối phổ biến, trong y học gọi là nhồi máu não hay còn gọi là tai biến mạch máu não cấp tính và tai biến mạch máu não là một trong những căn bệnh thường gặp về thần kinh, nó còn ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của con người trên toàn thế giới.

Cái gọi là nhồi máu não là do rối loạn thiếu máu não, dẫn đến thiếu máu cục bộ và thiếu oxy mô não, đồng thời làm cho mô não bị mềm và hoại tử, dẫn đến một loạt các thiếu hụt thần kinh.

nhồi máu não, tai biến mạch máu não, sức khỏe, gia vị gây hại

Cơ chế bệnh sinh của nhồi máu não thường được cho là có liên quan đến bệnh cao huyết áp lâu ngày, đái tháo đường, tăng lipid máu,… gây xơ vữa động mạch não, cùng với sự thay đổi các thành phần máu và lưu lượng máu, dẫn đến bong mảng bám trong động mạch, huyết khối cục bộ, tại hẹp các mạch máu động mạch, tạo thành tắc mạch và dòng máu bị đình trệ, dẫn đến thiếu máu cục bộ, thiếu oxy, hoại tử mô não trong phạm vi cung cấp của mạch máu, và rối loạn chức năng thần kinh tương ứng.

Những ai có nguy cơ bị nhồi máu não?

1. Tuổi già

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, khả năng xơ cứng động mạch sẽ cao hơn, dễ xảy ra nhồi máu não.

2. Người cao huyết áp, tăng mỡ máu và đái tháo đường

Nếu bản thân bị cao huyết áp, lipid máu cao, tiểu đường thì bạn rất dễ bị nhồi máu não nếu không kiểm soát được hiệu quả trong thời gian dài.

nhồi máu não, tai biến mạch máu não, sức khỏe, gia vị gây hại

3. Giới tính

Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới, ví dụ phụ nữ tiền mãn kinh có tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn nam giới đáng kể, chủ yếu liên quan đến androgen trong cơ thể.

4. Tiền sử gia đình

Đối với những người thân trong gia đình ngay lập tức bị nhồi máu não, nguy cơ nhồi máu não có thể cao hơn bình thường.

Chế độ ăn nhiều muối dễ gây nhồi máu não?

Ngày nay, khẩu vị ăn uống của con người ngày càng nặng, nhiều người thường thích ăn các loại đồ muối chua như dưa muối, kim chi… Những đồ ăn này trong quá trình sản xuất sẽ cho thêm nhiều muối, nhưng ăn quá nhiều muối cũng dễ gây nhồi máu não.

nhồi máu não, tai biến mạch máu não, sức khỏe, gia vị gây hại

Tác hại lớn nhất của chế độ ăn nhiều muối là có thể dẫn đến tăng huyết áp, do muối có chứa các ion natri. Việc hấp thụ quá nhiều ion natri có thể gây giữ nước, tăng áp lực lên mạch máu và tăng huyết áp. Huyết áp cao trong thời gian dài có thể làm tổn thương thành mạch và tăng nguy cơ xơ cứng động mạch, có thể gây nhồi máu não.

Kết luận, chế độ ăn nhiều muối không có lợi cho bệnh nhân mà chỉ mang lại nhiều bất lợi, trên lâm sàng chủ trương áp dụng chế độ ăn ít muối, nhất là đối với bệnh nhân tăng huyết áp và bệnh tim.

nhồi máu não, tai biến mạch máu não, sức khỏe, gia vị gây hại

“Chất gia tốc” cho bệnh nhồi máu não không chỉ là muối, bác sĩ nhắc nhở: ba loại gia vị này cho vào nồi càng ít càng tốt.

1. Nước tương

Nước tương là gia vị không thể thiếu trong nhà bếp, thêm một lượng nước tương thích hợp trong quá trình nấu ăn có thể làm tăng hương vị và làm món ăn trông ngon hơn, nhưng ăn quá nhiều xì dầu cũng sẽ gây hại cho cơ thể con người.

Vì trong nước tương có chứa nhiều ion natri, natri có thể gây giữ natri và nước, khi lượng dịch trong cơ thể tăng lên sẽ làm huyết áp tăng cao, huyết áp cao là một trong những yếu tố dễ dẫn đến nhồi máu não.

Ngoài ra, natri có trong nước tương cũng cần được thận đào thải ra ngoài, quá nhiều natri sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, đồng thời natri và nước bị giữ lại cũng gây gánh nặng cho thận, nếu bạn ăn phải quá nhiều xì dầu, nó sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng thận.

nhồi máu não, tai biến mạch máu não, sức khỏe, gia vị gây hại

2. Bột ngọt

Bột ngọt là một loại gia vị phổ biến, có thành phần chủ yếu là natri glutamat. Chức năng chính của bột ngọt là làm tăng độ tươi ngon. Ăn vừa phải có thể làm tăng độ tươi ngon. Ăn quá nhiều bột ngọt có thể làm thần kinh bị ức chế, dẫn đến chóng mặt., nhức đầu, chuột rút cơ, v.v.

Một số người cũng sẽ tỏ ra bối rối và lo lắng, đặc biệt là những người có cơ địa nhạy cảm hơn, bị đau nhức xương và yếu cơ. Các chất dẫn truyền thần kinh ức chế quá mức cũng có thể ức chế vùng dưới đồi của cơ thể, tiết ra hormone thúc đẩy tuyến giáp giải phóng, cản trở sự phát triển của xương, đặc biệt là ở trẻ em.

nhồi máu não, tai biến mạch máu não, sức khỏe, gia vị gây hại

3. Dầu hào

Dầu hào vừa thơm ngon lại chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người, đã dần trở thành món ăn mới được ưa chuộng trong gian bếp. Tuy nhiên, hàm lượng muối trong dầu hào cũng tương đối cao nên không nên ăn nhiều, nếu không có thể gây cao huyết áp. Đặc biệt với những người cao huyết áp cần hạn chế ăn nhiều.

Ngoài ra, dầu hào được làm từ hàu sống trong hải sản, thành phần có chứa hàm lượng purin nhất định, người bệnh gút tăng acid uric máu sẽ lên cơn cấp tính nếu ăn quá nhiều.

nhồi máu não, tai biến mạch máu não, sức khỏe, gia vị gây hại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chất gia tốc” cho bệnh nhồi máu não không chỉ là muối, bác sĩ nhắc nhở: ba loại gia vị này cho vào nồi càng ít càng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO