Chánh án TANDTC tiếp Viện trưởng VKSNDTC Lào

Dương Thảo| 24/08/2022 14:59

BVCL - Sáng 24/8 tại trụ sở TANDTC, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã tiếp đồng chí Xaysana Khotphouthone, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC cùng đoàn đại biểu VKSND nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào sang dự Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ VII.

tiep-vksndtc-lao4.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp

Vui mừng đón tiếp đồng chí Xaysana Khotphouthone và đoàn đại biểu, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã điểm lại mối quan hệ hợp tác giữa hai ngành Kiểm sát Việt Nam - Lào và chúc mừng Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7 đã thành công tốt đẹp; đồng thời chúc mừng kỷ niệm 25 năm ngày ký Thỏa thuận hợp tác giữa VKSND hai nước (1997-2022).

Lãnh đạo TANDTC thông báo, thời gian qua quan hệ hợp tác giữa hai hệ thống Tòa án Việt Nam và Lào ngày càng tốt đẹp. Các hoạt động hợp tác giữa Tòa án hai nước được thể hiện trên nhiều lĩnh vực như: Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xét xử và quản lý Tòa án thông qua các chuyến thăm và làm việc của Tòa án hai nước từ cấp trung ương đến cấp địa phương; tổ chức khóa bồi dưỡng cho Thẩm phán và cán bộ TAND Lào; tổ chức Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam, Lào và Campuchia hai năm một lần luân phiên ở từng nước thành viên; thực hiện các hoạt động hợp tác tư pháp.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ TAND Lào, từ năm 2009 đến nay, TANDTC Việt Nam đã tổ chức 05 khóa đào tạo cho 132 Thẩm phán và cán bộ TAND Lào tại Việt Nam. Các khóa đào tạo tập trung vào các chủ đề mà TAND Lào quan tâm như nhiệm vụ, quyền hạn của hệ thống Tòa án Việt Nam; các quy định và thực tiễn giải quyết vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hình sự; nghiên cứu hồ sơ vụ án dân sự, hình sự, hành chính; việc xác minh sự thật trong vụ án; kinh nghiệm xét xử, giải quyết các vụ án của các Tòa án Việt Nam và cách viết bản án. Các khoá đào tạo được đánh giá là có hiệu quả cao, góp phần nâng cao năng lực cho một số Thẩm phán và cán bộ TAND Lào.

tiep-vksndtc-lao2.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao đổi với ông Xayxana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao nước CHDCND Lào

Trong hoạt động tương trợ tư pháp giữa hai nước, thời gian qua TAND các tỉnh biên giới của hai nước đã có sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác ủy thác tư pháp, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy việc giải quyết hiệu quả các vụ án hình sự, dân sự và hôn nhân gia đình.

Khẳng định mối quan hệ giữa hai bên, kết thúc buổi tiếp, Chánh án TANDTC nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng rằng, mối quan hệ giữa hai ngành VKSND hai nước Việt Nam - Lào nói riêng và giữa các cơ quan tư pháp của hai nước nói chung sẽ ngày càng được củng cố và phát triển về mọi mặt. Đặc biệt với sự thành công của Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7, VKSND hai nước sẽ tiếp tục đưa ra những phương thức hợp tác hiệu quả hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm xảy ra vùng biên giới”.

tiep-vksndtc-lao3.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác VKSND tối cao nước CHDCND Lào

Trao đổi tại buổi tiếp, đồng chí Xaysana Khotphouthone cảm ơn những tình cảm, sự quan tâm của lãnh đạo TANDTC, đồng thời hy vọng trong thời gian tới đây, VKSNDTC Lào tiếp tục nhận được sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ từ TAND Việt Nam.

Viện trưởng VKSNDTC Lào cho biết thêm, trong chuyến thăm này đoàn cũng sẽ làm việc và ký thỏa thuận hợp tác với VKSND tối cao Việt Nam; tham dự Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7; giao lưu văn nghệ, thể thao giữa VKSND tối cao hai nước; trao tặng các danh hiệu thi đua cho các tập thể, cá nhân của VKSND tối cao hai nước có thành tích xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC tiếp Viện trưởng VKSNDTC Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO