Tòa tuyên án

Cha con Thiện “soi” lĩnh án

Phan Trà - Đức Trí 12/09/2023 - 11:16

Sau gần 10 ngày xét xử, chiều 11/9/2023, TAND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu công bố bản án, tuyên phạt bị cáo Lê Thái Thiện (tự Thiện “soi”) 13 năm tù về tội “Rửa tiền”; 2 năm 6 tháng tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Tổng hợp hình phạt, Thiện lĩnh 15 năm 6 tháng tù.

Con bị cáo Thiện là Lê Thái Phong bị tuyên phạt 11 năm 6 tháng tù về tội “Rửa tiền”; 2 năm tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Tổng hợp hình phạt, Phong lĩnh 13 năm 6 tháng tù.

1.-hoi-dong-xet-xu-tuyen-an-chieu-11.9.2023.jpg
Hội đồng xét xử tuyên án.

Bản án xác định cha con bị cáo Thiện hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiền từ năm 2018 với lãi suất từ 3.000 đồng/triệu/ngày đến 4.500 đồng/triệu/ngày, cứ 10 ngày phải thanh toán tiền lãi một lần. Trường hợp con nợ đến hẹn chưa trả, bị cáo Thiện sẽ yêu cầu viết giấy vay tiền và cộng lãi vào gốc.

Khi không còn khả năng trả nợ, các con nợ phải dùng nhà đất và các tài sản khác để cấn trừ nợ gốc và lãi cho cha con đại gia “Thiện Soi".

Các bị cáo Thiện, Phong còn thực hiện hành vi rửa tiền bằng hình thức sử dụng số tiền có được từ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự là hơn 193 tỷ đồng vào việc nhận chuyển nhượng các bất động sản, mua hàng hoá.

2.-bi-cao-thien-nghe-tuyen-an(2).jpg
Bị cáo Thiện nghe tuyên án.

Hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, gây mất trật tự tại địa phương. Các bị cáo nhận thức được hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi, muốn kiếm tiền một cách nhanh chóng nên vẫn cố ý thực hiện.

Hành vi rửa tiền của các bị cáo đã xâm phạm trật tự công cộng và trật tự quản lý Nhà nước về tài sản phạm tội mà có, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Các bị cáo nhận thức rõ số tiền nhận chuyển nhượng bất động sản và mua hàng hóa của những người vay tiền đều xuất phát từ hoạt động cho vay lãi nặng nhưng vì tư lợi bản thân nên đã cố ý thực hiện.

HĐXX nhận định: Bị cáo Thiện là người tổ chức việc cho vay lãi nặng, chỉ đạo việc rửa tiền. Khi người vay có nhu cầu vay tiền sẽ trực tiếp liên hệ với bị cáo Thiện để thoả thuận về số tiền vay, thời hạn vay, lãi suất vay, thời hạn thanh toán, thế chấp tài sản để đảm bảo cho các khoản vay.

3.-hai-cha-con-thien-soi-tai-phien-toa-chieu-nay-11.9.2023(2).jpg
Cha con Thiện “soi” tại phiên tòa.

Bị cáo Thiện thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài, số tiền thu lợi bất chính đặc biệt lớn. Bị cáo Thiện trực tiếp giao tiền vay, thu tiền nợ gốc, lãi hoặc yêu cầu bị cáo Phong đi giao, thu tiền thay; bị cáo chỉ đạo bị cáo Phong, bà Hà, ông Phú thực hiện các giao dịch dân sự nhằm thu hồi nợ vay, chuyển hóa nguồn tiền có được từ việc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự thành các tài sản khác. Vì vậy, bị cáo phải chịu mức hình phạt cao hơn bị cáo Phong là phù hợp với vai trò của bị cáo trong vụ án.

Bị cáo Phong đóng vai trò là người thực hành, giúp sức cho bị cáo Thiện trong việc cho các nạn nhân vay lãi nặng và thực hiện hành vi rửa tiền. Từ đó, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án nêu trên để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cha con Thiện “soi” lĩnh án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO