Cao Bằng tỉnh cuối cùng xuất hiện Covid-19

Nguyễn Liên | 06/11/2021 06:27

BVCL - Trong suốt nhiều tháng qua, tỉnh Cao Bằng được biết đến là tỉnh xanh duy nhất của Việt Nam không ghi nhận ca Covid-19. Mặc dù năm 2019, 2020 là tỉnh có đường biên giới dài nhưng công tác phòng chống dịch luôn được đặt lên hàng đầu. Ca Covid-19 đầu tiên của Cao Bằng có lịch trình di chuyển là nam 20 tuổi, làm nhân viên nhà hàng buffet ở tỉnh Bắc Ninh và đã có tiếp xúc gần với một ca F0.

a1.bl.jpg
Trong ngày 5/11, ngành y tế hỗ trợ huyện Bảo Lâm triển khai các phương án phòng, chống dịch.

Theo đó, Sở Y tế Cao Bằng tối 5/11 ghi nhận ca nhiễm đầu tiên trong đợt dịch thứ 4, trở thành tỉnh thứ 63 và là tỉnh cuối cùng xuất hiện Covid-19.

Ngày 5/11, tỉnh Cao Bằng ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh tại xóm Nà Sài, xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm.

Hiện, tỉnh đang khẩn trương thực hiện các biện pháp truy vết, khoanh vùng, dập dịch, cách ly những người có tiếp xúc với trường hợp mắc Covid-19.

Trước đó, ngày 31/10, anh L.V.T (20 tuổi, trú tại xóm Nà Sài, xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm), vừa trở về từ tỉnh Bắc Ninh.

Anh T khai báo, trong tháng 10/2021 đi làm phục vụ tại nhà hàng buffet, phường Thái Bảo, huyện Nam Sơn (Bắc Ninh). Tối 31/10, anh T. bắt xe khách của nhà xe Tiến Đạt chạy tuyến Bắc Ninh-Yên Hoa (Tuyên Quang) tại ngã tư Đa Cấu (Bắc Ninh), trên xe có hơn 10 hành khách.

Đến 3 giờ ngày 01/11, xe khách đến xã Yên Hoa, huyện Na Hang, Tuyên Quang, anh T. được một người bạn dùng xe máy đón từ xã Yên Hoa về xã Thượng Giáp, huyện Na Hang.

Sau đó, anh T. gọi điện cho bố đến đón, đưa về Trạm Y tế xã Yên Thổ khai báo y tế. Trong lúc chờ xe Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm đến đón đi cách ly y tế tập trung, anh T. có quay về nhà khoảng 15 phút và tiếp xúc với người trong gia đình.

Đến ngày 3/11/2021, anh L.V.T nhận được điện thoại của chủ nhà hàng ở Bắc Ninh báo có một nhân viên mắc Covid-19 và anh T có tiếp xúc gần với nhân viên nói trên.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cao Bằng đã lấy mẫu xét nghiệm cho anh T bằng phương pháp RT-PCR và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 4/11.

a2.jpg
Tỉnh Cao Bằng luôn ưu tiên công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trong suốt thời gian qua.

Ông Nông Tuấn Phong, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, cho biết sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, tỉnh triển khai khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm trường hợp liên quan; đồng thời đảm bảo thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch. Bệnh nhân về Cao Bằng đã được cách ly ngay, khu vực gia đình sinh sống ở vùng núi, thưa thớt dân và cũng được phong tỏa ngay khi phát hiện dương tính nên công tác truy vết không gặp nhiều khó khăn".

Trong ngày 5/11, ngành y tế hỗ trợ huyện Bảo Lâm triển khai các phương án phòng, chống dịch. Bệnh nhân được cách ly tại phòng riêng khu cách ly y tế tập trung. Các trường hợp liên quan mẫu xét nghiệm âm tính lần một.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng tỉnh cuối cùng xuất hiện Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO